Chương trình truyền hình thực tế Hàn Quốc Law of the Jungle (정글의법칙 / Luật của Rừng xanh) của đài SBS một lần nữa cho thấy sự vô trách nhiệm của mình đối với việc bảo tồn các loại động vật đang bên bờ tuyệt chủng.

Trong tập phát sóng gần đây, dàn cast của chương trình đã săn trộm và ăn thịt một con cá ngừ mắt to, loài cá đang cần được bảo tồn, trên vùng biển gần một hòn đảo phía tây Thái Bình Dương.

Khi ghi hình tại quần đảo Chuuk, một cụm đảo núi lửa thuộc Liên bang Micronesia, khoảng 1.800 km (1.100 dặm) về phía Đông Bắc của New Guineaba, nam diễn viên Lee Tae Gon, một thành viên của chương trình câu được một con Cá Ngừ Mắt To.

Trước đó, cũng có một Cá Ngừ Mắt To lớn hơn cắn câu nhưng con cá này đã bị một một con cá mập cắn đứt dưới nước, và các thành viên chỉ thu được một cái đầu cá.

Nam diễn viên này và hai diễn viên hài trong đoàn đã chụp ảnh tự sướng với con cá ngừ tươi và sau đó cắt bỏ túi mật của nó. Họ mang con cá quay về hòn đảo và khoe chiến tích với đồng đội.

Các thành viên sau đó đã thái lát và chế biến con cá thành các món ăn như gỏi cá sống hay cá xiên nướng. Tất cả các thành viên đã ăn thịt con cá ngừ với sự vui mừng và phấn khích vì họ không tìm thấy nhiều thứ để ăn trên hòn đảo xa xôi này. Bữa tiệc trên đào này đã phát sóng vào ngày 18/1/2020 trong tập 397 của chương trình.

Tuy nhiên, ngay sau khi phát sóng, chương trình đã nhận được phản ứng dữ dội từ một nhóm các nhà hoạt động vì môi trường tại Hàn Quốc vì đã săn trộm một loài nằm trong sách đỏ quốc tế (danh sách các loài động vật, thực vật ở trên thế giới thuộc loại quý hiếm, đang bị giảm sút số lượng hoặc có nguy cơ tuyệt chủng).

Theo Sách Đỏ của Quỹ Động Vật Hoang Dã (WWF) và Liên Minh Bảo Tồn Thiên Nhiên Quốc Tế (IUCN), Cá Ngừ Mắt To (Bigeyes Tuna) được liệt vào danh sách loài sắp nguy cấp hay loài dễ thương tổn (Vulnerable Species).

“Cá Ngừ Mắt To không phải là loài mà đội sản xuất Law of the Jungle có thể bắt và khi ăn thịt chúng” trích lời đại diện của Liên Đoàn Các Phong Trào Môi Trường Hàn Quốc (The Korean Federation for Environmental Movements – KFEM).

Đại diện cơ quan này cũng cho biết, “Cá ngừ Mắt To trưởng thành có chiều dài lên đến 180cm và cân nặng 120 kg. Con cá mà các thành viên bắt được mới dài khoảng 50cm, là cá thể chưa trưởng thành và bị cấm đánh bắt.”

Cũng theo KFEM, cùng với Cá Ngừ Vây Vàng và Cá Ngừ Vằn, Cá Ngừ Mắt To đang được Ủy ban Ngư Nghiệp Tây và Trung Thái Bình Dương và chính quyền Bang Pohnpei của Micronesia hạn chế đánh bắt trên vùng biển quanh đảo Chuuk, nghĩa là chỉ những tàu cá được cấp phép mới được đánh bắt loài cá này với số lượng hạn định và chỉ được đánh bắt những cá thể cá đạt đủ kích thước tiêu chuẩn.

Các nhà hoạt động vì môi trường của Hàn Quốc cũng bày tỏ quan điểm “Chương trình muốn thu hút khán giả truyền hình bằng những trải nghiệm sống tại nơi hoang dã và tìm nguồn thức ăn từ tự nhiên thì cần phải tìm hiểu thông tin cơ bản về những gì họ dự định bắt. Chúng ta hiểu nhu cầu sinh tồn của con người ở nơi hoang dã nhưng không tôn vinh hành vi săn bắt trái phép”.

Đây không phải là lần đầu tiên Law of the Jungle vấp phải tranh cãi liên quan đến việc săn bắt trái phép động vật quý hiếm.

Trước đó, các nhà chức trách Vườn quốc gia Hat Chao Mai ở Thái Lan đã kiện nữ diễn viên Lee Yeol Eum và nhà sản xuất chương trình Law of the Jungle, khi nữ diễn viên này cùng đồng đội thưởng thức 3 con Sò Tai Tượng, loài sò được liệt vào danh sách động vật nguy cấp cần được bảo tồn, trong số phát sóng ngày 30/6/2019.

Law of the Jungle có thể sẽ bị yêu cầu ngừng sản xuất nếu tiếp tục dính đến những vụ kiện pháp lý một lần nữa.

XEM THÊM:

author-avatar

About Ary

Tôi tìm thấy mình trong những chuyến đi.

Cảm giác đó không thể nào thay thế được bởi chính lý do thúc đẩy tôi vào các cuộc hành trình chỉ đơn giản là khung hình trong đôi mắt mình thay đổi khi những con đường lướt qua.

 (P/S: Câu này không biết của ai nhưng thấy hợp với mình thì để thôi ^^)

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).