Trước khi bắt đầu câu chuyện về lịch sử Hoa hậu Hàn Quốc, độc giả hãy cùng đến một giai thoại lịch sử về cuộc thi sắc đẹp giữa các vị thần. Có một câu chuyện rất nổi tiếng trong thần thoại Hy Lạp kể về ba vị thần Hera (헤라), Athena (아테나), Aphrodite (아프로디테).

Do không được mời đến dự tiệc cưới của Thetis (테티스) – Peleus (펠레우스), thần chiến tranh Ares (에리스) đã lăn một quả táo vàng vào giữa bàn tiệc. Trên quả táo khắc dòng chữ: “Dành cho người đẹp nhất” (가장 아름다운 여신에게)

Các thần lặng lẽ chuyền tay nhau, lặng lẽ nhìn nhau, cuối cùng không ai dám cầm. Ai là người đẹp nhất giữa bao mỹ nữ tuyệt vời? Tuy nhiều nữ thần hy vọng “người đẹp nhất” sẽ là mình, nhưng ai công nhận? Các nữ thần e ngại.

Chỉ có ba nữ thần nhất định muốn chiếm quả táo vàng, muốn làm hoàng hậu của rừng hoa người đẹp: nàng Hera – vợ Zeus; nàng Athena – nữ thần Trí tuệ và nàng Aphrodite (Venus)- nữ thần Sắc đẹp và Tình yêu.

Thấy không khí nặng nề, nhiều thần định bỏ về thì một vị thần chợt lên tiếng: Xin thần Zeus, chúa tể các vị thần đứng ra phân xử Ai là người đẹp nhất”.

Một lời đề nghị khiến Zeus vô cùng khó xử. Nếu trao cho Hera quả táo vàng, Zeus sẽ bị “quy tội” thiên vị người nhà. Nếu phân xử rằng Athena hoặc Venus đẹp nhất, Zeus biết rằng mình sẽ khó thoát được những cơn ghen lồng lộn của Hera.

Để tránh rắc rối, Zeus quyết từ chối làm “giám khảo” và giao việc phân xử cho Paris (파리스) – hoàng tử thành Troy. Thần Hecmet, người truyền lệnh của vương thần Zeus dẫn ba nữ thần xinh đẹp đến chân núi Ida để gặp chàng Paris.

Paris ngây ngất trước ba mỹ nữ tuyệt trần. Chàng phân vân không biết phải phân xử thế nào vì cả ba nữ thần đều đẹp.

Nữ thần Hera, hứa sẽ cho chàng làm vua của vùng đất mênh mông và giàu có. Nữ thần Trí tuệ Athena thì hứa sẽ ban cho chàng trí tuệ tuyệt vời, chiến thắng trong mọi cuộc giao tranh và có vinh quang.

Cuối cùng, thần Venus đắm đuối nhìn chàng, tha thiết nói: “Hỡi Paris, chàng hãy trao quả táo vàng cho ta, ta sẽ không quên ơn chàng. Ta sẽ giúp chàng lấy được nàng Helen, người phụ nữ đẹp nhất Châu Âu. Bên chàng sẽ có một người đẹp tuyệt trần”.

Paris không do dự. Chàng tiến đến gần Venus, nữ thần Sắc đẹp và Tình yêu, trao cho nàng quả táo vàng “Tặng người đẹp nhất”.

Venus chính là nữ thần đầu tiên giành được vương miện sắc đẹp trong lịch sử.

Sau khi được chọn, Venus thực hiện ngay lời hứa. Khi Paris đến thành Sparta, Venus sai con trai mình là Thần Tình yêu bắn một mũi tên tình yêu vào Helen khiến nàng yêu Paris say đắm và quyết theo chàng về Troy, bỏ mặc chồng là vua thành Sparta Menelaus và con gái Hemione.

Mất vợ, Menelaus cầu cứu anh là Agamemnon, vua của Mycenae, nhờ anh giúp đoạt lại vợ. Và từ đó tạo ra cuộc chiến thành Troy.

Từ đó điển tích “quả táo bất hòa” hay “quả táo Eris” ra đời. Cũng như một minh chứng về sự đấu đá, tranh giành từ những điều nhỏ nhất lại dẫn đến hậu họa khó lường.

Quay trở lại câu chuyện về lịch sử cuộc thi Hoa hậu Hàn Quốc.

Ngày 19/5/1957, cuộc thi hoa hậu đầu tiên của Hàn Quốc (미스코리아, tên tiếng Anh là Miss Korea) được tổ chức tại Nhà hát Myeongdong ở thủ đô Seoul (서울), dưới sự chủ trì của tờ nhật báo Hàn Quốc. Thực ra trước đó cũng đã có một số sự kiện tự phát theo mô hình lựa chọn ra người đẹp nhất, nhưng để xem là một cuộc thi chính thức thì phải tính từ năm 1957.

Sự kiện này được xem như một làn gió mới khơi dậy sức sống cho người dân đang rơi vào tình trạng đói nghèo và tuyệt vọng. Cũng thông qua cuộc thi này, đơn vị tổ chức mong muốn quảng bá Hàn Quốc rộng hơn đến bạn bè quốc tế, thu hút khách du lịch nước ngoài.

Đó là lý do vì sao những người đăng quang ngôi vị cao nhất của cuộc thi được xem là “Đại sứ thiện chí hòa bình”, “Đại sứ hữu nghị”.

Không giống như cuộc thi tuyển chọn người mẫu yêu cầu cao từ 1m65 trở lên, cuộc thi Hoa hậu đặt trọng tâm vào trình độ văn hóa và phẩm cách.

Thông tin chính thức về cuộc thi được đăng tải trên trang nhất của báo này vào ngày 6/4. Tư cách ứng viên đăng ký tham gia là phụ nữ Hàn Quốc từ 18~28 tuổi, sở hữu vẻ đẹp đức-trí-thể-mỹ, chưa qua phẫu thuật thẩm mỹ, không làm việc trong lĩnh vực giải trí hoặc dịch vụ khách hàng, chưa từng kết hôn. Thời hạn đăng ký tham gia dự tuyển, hạn cuối là ngày 30/4/1957.

Khác với hiện nay với số lượng thí sinh đăng ký tham gia đông đảo, thời điểm đó, cuộc thi sắc đẹp lại không hề được quan tâm. Ngày thi càng đến gần nhưng vẫn không có mấy người đăng ký.

Có thể do thời gian quá gấp, thông tin chưa được tuyên truyền rộng rãi, nhưng phần đông ý kiến cho rằng lúc đó, nhận thức của công chúng Hàn Quốc về cuộc thi này không tốt. Điều họ quan tâm hơn đó là cái ăn, cái mặc hàng ngày.

Mặc dù tờ nhật báo Hàn Quốc đã tích cực đưa tin nhưng cũng chỉ có 57 người đăng ký tham gia cuộc thi. Tuy nhiên, đêm chung kết cuộc thi lại thu hút đông đảo sự quan tâm của toàn dân.

Trong số 7 ứng cử viên đi đến vòng chung kết năm đó, Park Hyun Ok (박현옥/23 tuổi) đã đăng quang hoa hậu (미스코리아 진). Á hậu 1 là Kim Jung Ok (김정옥/준미스코리아), Á hậu 2 là Hong In Bang (홍인방/준미스코리아).

Park Hyun Ok từng làm việc cho hãng hàng không quốc gia Hàn Quốc (KNA) nên có lợi thế hơn ứng viên khác về mặt hình thể. Khả năng giao tiếp, ứng xử cũng có thừa.

Phần thưởng mà Hoa hậu nhận được vào thời khắc đăng quang năm đó là một bộ váy dài, áo choàng, dây chuyền và bộ muỗng bạc, 300.000 KRW tiền thưởng và cơ hội tham gia cuộc thi Miss Universe lần thứ 6 được tổ chức tại Mỹ.

Kể từ đó, Cuộc thi tuyển chọn Miss Korea trở thành sự kiện thường niên. Từ năm 1972, cuộc thi tuyển chọn Miss Korea đã được phát sóng trên truyền hình và sự quan tâm về cuộc thi sắc đẹp đã tăng vọt.

Vương miện của hoa hậu càng tỏa sáng hơn khi danh tiếng “Miss Korea” được nâng cao nhờ ảnh hưởng của phương tiện truyền thông đại chúng. Những đứa trẻ thường tự hào nói rằng “Tôi sẽ trở thành Miss Korea khi lớn lên”.

Với vai trò quảng bá, kết nối với Quốc tế, Chính phủ Hàn Quốc cũng không tiếc công sức hỗ trợ cho Miss Korea. Vào những năm 1960, Cơ quan đối nội và đối ngoại của Phủ Tổng thống thậm chí còn có buổi gặp gỡ Hoa hậu và Á hậu tại Đêm chung kết Miss Korea.

Đêm chung kết được tổ chức tại Cung điện Changgyeong (1961) và Cung điện Gyeongbok (1963), được công nhận là sự kiện quốc gia. Nhờ sự hỗ trợ từ phía Chính phủ, cuộc thi dần nhận được sự quan tâm, yêu mến của công chúng.

Từ năm 1972, Miss Korea được phát sóng rộng rãi để mọi gia đình đều có thể theo dõi, cổ vũ các ứng viên tham gia dự thi. Cuộc thi được tổ chức năm 1989 đã thu hút tỷ lệ người xem lên đến 54%…

Danh hiệu Hoa hậu Hàn Quốc là tấm vé thông hành để bước chân vào giới giải trí.

Các nghệ sĩ tài năng như Go Hyun Jung (고현정), Kim Sung Ryung (김성령), Lee Seung Yeon (이승연), Yeom Jung Ah (염정아), Seong Hyun Ah (성현아), Oh Hyun Kyung (오현경), Goong Sun Young (궁선영), Kim Ye Bun (김예분), Yoo Ha Young (유하영) và Han Sung Joo (한성주) đều xuất thân từ Miss Korea.

Tuy nhiên, từ những năm 1990, quan điểm tiêu cực về cuộc thi sắc đẹp bắt đầu lan rộng. Nhiều cuộc thi sắc đẹp được tổ chức theo hình thức biến tướng khiến ý nghĩa cao đẹp của cuộc thi Hoa hậu Hàn Quốc dần mất đi.

Dần dà hình thành nên vấn đề “mua giải”, “đi cửa sau” hay phẫu thuật thẩm mỹ để tham gia cuộc thi.

Nhiều lời chỉ trích như “thương mại hóa phụ nữ”, “Hội chợ triển lãm nhân phẩm”, “cổ vũ chủ nghĩa ngoại hình” chĩa về phía đơn vị tổ chức và những người tham gia cuộc thi.

Cũng từ đó dẫn đến sự ra đời của các chương trình “anti” Hoa hậu Hàn Quốc được tổ chức kể từ năm 1999. Phần thi trang phục áo tắm cũng đột nhiên biến mất do làn sóng chỉ trích của dư luận.

Tiếp đó, do sức ép quá lớn từ công chúng, chương trình quyết định thu hẹp phạm vi phát sóng, giới hạn số lượng người xem thông qua truyền hình cáp.

Có một câu nói như sau: “Những người mang vương miện phải chịu được sức nặng của nó”. Hàm nghĩa thể hiện tính hai mặt của mọi vấn đề. Đứng ở bục vinh quang, giành vị trí cao nhất trong cuộc thi là điều mong muốn của tất cả thí sinh tham dự chương trình. Nhưng để giữ gìn chiếc vương miện cho đến hết nhiệm kỳ một cách trọn vẹn nhất, không phải là điều mà Hoa hậu nào cũng làm được.

Hãy cùng điểm qua một vài gương mặt điển hình của các thế hệ Hoa hậu. Có người vẫn được công chúng ngưỡng mộ với nhan sắc xinh đẹp, đời tư viên mãn. Cũng có người đã bị vùi dập, mất hết tất cả chỉ sau một đêm.

Kim Sung Ryung (Đăng quang năm 1988)

Nghe tên sẽ khó hình dung nhưng nếu nói đến mẹ Kim Tan thì chắc hẳn nhiều người không còn thấy lạ lẫm.

Đúng vậy, Kim Sung Ryung (김성령) chính là Hoa hậu Hàn Quốc năm 1988, đồng thời cũng là diễn viên đảm nhận vai diễn mẹ của Kim Tan (do Lee Min Ho đảm nhận) trong phim Những Người Thừa Kế (상속자들).

Kim Sung Ryung ban đầu dự định sẽ tham gia giải Miss Korea năm 1987. Tuy nhiên, vào thời điểm đó, dư luận lại giành nhiều ưu ái cho Jang Yoon Jung nên Kim Sung Ryung đã hoãn tham gia để tránh cạnh tranh với Jang Yoon Jung.

Cũng không biết có phải nhờ Kim Sung Ryung hoãn tham gia hay không nhưng năm đó, đúng như dự đoán, Jang Yoon Jung đã được chọn làm Hoa hậu Hàn Quốc năm 1987 và giành vị trí thứ hai trong cuộc thi Miss Universe 1988.

Năm 1988, Kim Sung Ryung đăng quang khi 21 tuổi. Vậy nhưng câu chuyện lại không vui vẻ như tưởng tượng.

Kim Sung Ryung thổ lộ: “Tôi đã trở thành Miss Korea, nhưng thực tế tôi đã bị tổn thương vì phản ứng lạnh nhạt của mọi người xung quanh. Trong bầu không khí xã hội lúc đó, có nhiều cái nhìn thiếu thiện cảm cho rằng cuộc thi Miss Korea là một cuộc thi tồi tệ. Nhiều người xung quanh tôi còn nói: Đừng có khoe khoang mình là Miss Korea ở bất cứ nơi đâu. Cảm giác như việc tôi đăng quang là một điều đáng xấu hổ. Tôi đã rất buồn”.

Sau khi trở thành Miss Korea vào năm 1988, Kim Sung Ryung tích cực hoạt động trong hơn 30 năm qua với tư cách là một diễn viên. Tại cuộc thi Miss Korea 2018, cô cũng được lựa chọn là thành viên Ban Giám khảo.

Nhìn lại chặng đường đã đi, Kim Sung Ryung thấy mỗi ngày là một trải nghiệm mới lại. Trong số các diễn viên ra mắt cùng thời điểm, cũng chẳng còn mấy người bám trụ với nghề và được sự ủng hộ của công chúng như cô.

“Với nghề diễn, không đơn giản chỉ là cần ý chí quyết tâm của bản thân, muốn lâu dài thì nhất định phải có được sự ủng hộ từ công chúng. Có nhiều diễn viên tài năng và nỗ lực hơn tôi nhưng vẫn chưa thực sự được nhiều người biết đến. Nếu nhìn vào điểm đó, tôi cảm thấy mình nhận được sự yêu mến quá mức so với nỗ lực của mình. Mặc dù tôi đã cố gắng hết sức trong 30 năm để phá vỡ định kiến về việc Hoa hậu làm diễn viên.”

Hiện tại, Kim Sung Ryung vẫn là một trong những người mẫu được các nhà quảng cáo ưa thích nhất và được gọi là “Beauty Wanna Be”. Những trang phục, những mặt hàng thời trang cô làm đại diện đều trở thành chủ đề nóng trong giới phụ nữ.

Ở độ tuổi ngoài 50, Kim Sung Ryung vẫn là một trong những “tường thành nhan sắc” của showbiz Hàn bên cạnh những cái tên khác như Lee Young Ae, Kim Hye Soo, Park Joo Mi…

Bên cạnh nhan sắc mĩ miều, cuộc hôn nhân cực kỳ viên mãn bên chồng gia thế khủng cũng là điều mà công chúng ngưỡng mộ.

Năm 1996, đang ở giữa đỉnh cao nghệ thuật, Kim Sung Ryung quyết định theo chồng bỏ cuộc chơi. Nói về chuyện tình của mình, Kim Sung Ryung không ngần ngại cho biết ban đầu cô khá ấn tượng với anh nhờ… năng lực tài chính.

Năm 2011, trong một chương trình truyền hình Kim Sung Ryung cho biết mỗi lần sinh con, cô được chồng tặng 100 triệu KRW tiền mặt. Hiện nay, gia đình nhỏ của cô có hai cậu con trai.

Cuộc sống viên mãn hạnh phúc và Kim Sung Ryung cũng có trái tim nhân hậu. Nhiều năm trời, Kim Sung Ryung luôn theo đuổi các dự án từ thiện, thiện nguyện ở nhiều nước khác nhau. Câu chuyện của Kim Sung Ryung và cô con gái Việt Nam từng khiến nhiều người xúc động.

Cách đây hơn 14 năm, trong một dự án từ thiện tại Việt Nam, Kim Sung Ryung tới Nam Định và nhận một bé gái tên là Thơm làm con nuôi và bảo trợ trong suốt thời gian dài. Nhờ sự bảo trợ của Kim Sung Ryung mà cô bé Thơm đã được đi học và nuôi dưỡng đến tuổi trưởng thành.

Oh Hyun Kyung (Đăng quang năm 1989)

Ngay sau năm Kim Sung Ryung đăng quang, Oh Hyun Kyung (오현경) cũng nối gót trở thành Hoa hậu Hàn Quốc năm 1989. Với chiều cao 1m70, Oh Hyun Kyung đã được bầu chọn ngôi vị cao nhất sau khi cạnh tranh với diễn viên Go Hyun Jung hiện đang hoạt động với tư cách là diễn viên.

Cuộc thi năm đó, nhiều người đã bày tỏ sự tiếc nuối cho Go Hyun Kyung. 19 tuổi đăng quang ngôi vị cao nhất, Hyun Kyung được giới truyền thông và các nhà làm phim săn đón.

Suốt tám năm đầu thập niên 1990, Oh Hyun Kyung trở thành gương mặt đắt giá của điện ảnh Hàn Quốc. Hyun Kyung là “người tình trong mộng” của biết bao chàng trai, là “nàng thơ” trong nhiều phim truyền hình ăn khách.

Mọi chuyện tưởng sẽ yên ổn, ánh hào quang từ vương miện sẽ nâng bước cô trong sự nghiệp diễn xuất. Vậy nhưng năm 1998, cựu Hoa hậu Hàn Quốc trở thành tâm điểm chỉ trích khi bị bạn trai cũ tung video ân ái dài 28 phút bị quay lén lên mạng.

Đoạn video đã khiến dư luận sục sôi, họ yêu cầu cô rời khỏi làng giải trí. Trong tâm trí khán giả lúc bấy giờ, không chấp nhận một hoa hậu có lối sống trụy lạc, phản bội niềm tin của họ.

Do sức ép dư luận, Oh Hyun Kyung phải sang Mỹ để chờ mọi chuyện lắng xuống. Năm 2001, cô quyết định trở về Hàn Quốc để làm lại từ đầu nhưng dư luận vẫn không quên scandal năm nào. 

Năm 2002, Hyun Kyung kết hôn với đại gia Hong Seung Pyo – Chủ tịch một tập đoàn lớn Hàn Quốc.

Những tưởng cuộc hôn nhân sẽ là cứu cánh cho quãng thời gian đen tối của Hyun Kyung thì đến năm 2004, chồng cô bị bắt vì tham ô công quỹ 4 tỉ KRW (khoảng 80 tỉ VND).

Năm 2006, cô hoàn tất thủ tục ly hôn khi chồng đang tù tội. Người đẹp một mình nuôi con gái nhỏ và vẫn phải hứng chịu búa rìu của dư luận.

Kim Sa Rang (Đăng quang năm 2000)

Kim Sa Rang (김사랑) sinh năm 1978, gây chú ý tại cuộc thi Hoa hậu năm 2000 nhờ thân hình vô cùng nóng bỏng và gợi cảm. Cô sở hữu chiều cao 1m73 cùng số đo 3 vòng khiến nhiều người khao khát.

Sau khi đăng quang, người đẹp chính thức lấn sân sang lĩnh vực điện ảnh với loạt vai diễn ấn tượng trong các phim A love to kill, Vua và tôi, Khu vườn bí mật, My love Eundong…

Năm 2013, Kim Sa Rang gặp phải scandal ảnh hưởng không nhỏ tới sự nghiệp của cô. Tháng 12/2013, showbiz Hàn rúng động trước thông tin về đường dây gái gọi gồm 30 sao nữ nổi tiếng trong giới giải trí.

Cô từng dính tin đồn tình cảm với cầu thủ nổi tiếng Park Ji Sung nhưng cả hai lên tiếng phủ nhận. Cho đến nay, Park Ji Sung đã kết hôn còn Kim Sa Rang vẫn lẻ bóng tuổi 42.

Lee Honey (Đăng quang năm 2006)

Sinh năm 1983 và đăng quang năm 2006, Lee Honey (이하늬) được đánh giá là hoa hậu thông minh và gợi cảm nhất Hàn Quốc.

Trước khi nổi tiếng với danh hiệu Hoa hậu, Lee Honey là một trong những Hoa khôi được săn đón nhất tại Đại học Quốc gia Seoul. Cô theo học khoa Nhạc cụ dân tộc và tiếp tục đăng ký học cao học chuyên ngành về loại đàn dân tộc Gukak. Năm 2010, nữ diễn viên lấy bằng thạc sĩ.

Xuất thân từ Đại học Quốc gia Seoul, học cùng trường với nữ diễn viên Kim Tae Hee và giữ mối quan hệ thân thiết cho đến tận bây giờ.

Tại cuộc thi hoa hậu hoàn vũ 2007, với vẻ đẹp cuốn hút và khả năng trình diễn ấn tượng, đặc biệt là gương mặt rất “ăn hình”, Lee Honey đã trở thành gương mặt châu Á nổi bật nhất. Cô lọt vào top 5 cuộc thi năm đó và được truyền thông quốc tế quan tâm đặc biệt.

Lee Honey tới nay vẫn là người đẹp Hàn Quốc đạt thành tích cao nhất tại một cuộc thi nhan sắc quốc tế. Trở về nước, Lee Honey được chào đón như một “nhà vô địch”, cô được báo giới ca ngợi là người phụ nữ Hàn Quốc đẹp nhất từ trước đến nay và đã góp phần đưa vị thế của Hàn Quốc trên bản đồ sắc đẹp.

Trong mắt người hâm mộ, Honey Lee là một hình mẫu phụ nữ hiện đại tỏa sáng từ ngoại hình tới khí chất.

Về chuyện đời tư, Lee Honey và nam diễn viên Yoon Kye Sang xác nhận mối quan hệ tình cảm năm 2013 sau khi tờ Sports Seoul tung ra loạt ảnh hẹn hò của cặp đôi tại Bali. Tuy nhiên mới đây, cả hai đã chính thức tuyên bố kết thúc mối tình 7 năm trong sự ngỡ ngàng của người hâm mộ.

Tính đến nay, cuộc thi Hoa hậu Hàn Quốc đã trải qua 63 năm. Mỗi năm đều có một người đẹp đăng quang, trở thành chủ nhân của chiếc vương miện sáng giá.

Thời gian gần đây, dư luận được phen ngỡ ngàng vì hình ảnh giống nhau hàng loạt do phẫu thuật thẩm mỹ hay những đánh giá về chất lượng ngày càng đi xuống của cuộc thi.

Tạm gác lại các tranh cãi bên lề, điều quan trọng mà dư luận luôn quan tâm đó là việc gìn giữ ánh hào quang từ khi đăng quang cho đến sau này, để cho hình ảnh đại diện cho vẻ đẹp phụ nữ của một quốc gia không bị hoen ố.

author-avatar

About Hebe Nguyen

Thích được tự mình tìm hiểu những điều nhỏ bé nhất liên quan đến đất nước Hàn Quốc. Mỗi điều khám phá đều mang nét đáng yêu riêng.

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).