Theo số liệu điều tra thị trường tháng 12/2019, giá bán buôn thịt lợn Hàn Quốc đang giảm xuống 2.000 KRW (chưa đến 2 USD)/kg, trong khi chi phí sản xuất ước tính là 4.200 KRW (xấp xỉ 4 USD)/kg.

Một quan chức từ Hiệp hội các nhà sản xuất thịt lợn Hàn Quốc cho biết, với mức giá hiện nay, người nông dân sẽ bị lỗ khoảng 150.000 KRW mỗi con lợn.

Kể từ giữa tháng 9/2019, dịch tả lợn châu Phi bùng phát đã gây thiệt hại lớn cho ngành công nghệp chăn nuôi Hàn Quốc, đặc biệt là khu vực thành phố Incheon và các huyện, thành phố phía Bắc tỉnh Gyeonggi. Tính đến đầu tháng 11/2019, đã có tổng cộng 434.895 cá thể lợn bị xử lý chôn lấp và thu mua.

Mặc dù dịch tả lợn châu Phi không gây hại cho người, nhưng nhiều người Hàn Quốc có tâm lý tránh mua thịt lợn.

Một cuộc khảo sát do Viện Kinh tế Nông thôn Hàn Quốc tiến hành đối với 526 người tiêu dùng vào tháng trước cho thấy 45.4% số người được hỏi đã giảm tiêu thụ thịt lợn so với một năm trước.

Trong số những người được hỏi tiêu thụ ít thịt lợn, 70.3% cho rằng họ lo ngại về sự an toàn của thịt. Mặc dù từ ngày 9/10/2019, chính phủ Hàn Quốc tuyên bố không phát hiện thêm trường hợp nhiễm dịch tả lợn châu Phi nào nhưng giá thịt lợn vẫn không có dấu hiệu phục hồi.

Một quan chức từ Hiệp hội các nhà sản xuất thịt lợn Hàn Quốc đang tuyên truyền: Hãy yên tâm ăn thịt lợn Hàn Quốc! (한돈 안심하고 드세요)

Thị trưởng Seoul Park Won Soon và tỉnh trưởng tỉnh Gyeonggi đội mũ hình chú lợn và cầm biển: Tôi yêu thịt ba chỉ! (사랑해요 삼겹살)

Trong chiến dịch tuyên truyền ủng hộ người nông dân này, các quan chức Hàn Quốc còn trực tiếp nướng thịt mời người dân ăn miễn phí.

Từ tháng 11/2019 tới nay, giá thịt lợn liên tục giảm mạnh vì ngoài tâm lý e ngại mua thịt lợn thì đây cũng là thời gian nghỉ đông, các căng tin của các trường học trên toàn quốc nghỉ thu mua thịt.

Thêm vào đó, chính sách làm việc 52 giờ/tuần được áp dụng rộng rãi từ tháng 1/2020 cũng làm giảm nhu cầu liên hoan, nhậu nhẹt cuối tuần của giới công sở Hàn Quốc.

Để khắc phục tình trạng này, nhiều siêu thị lớn Hàn Quốc như Emart, Lotte, Homeplus đang có những đợt giảm giá thịt lợn từ đầu tháng 1/2020 đến trước tết Nguyên Đán. Có nhiều set (hộp thịt lợn Hàn Quốc) dùng làm quà tặng, gọi là 한돈 được quảng bá rộng rãi để phục vụ nhu cầu tặng quà Tết của người dân.

Trên các trang web bán hàng lớn như Gmarket, Coupang cũng đang có chương trình khuyến mại với mặt hàng nông sản, đặc biệt là thịt lợn.

XEM THÊM: Kinh nghiệm đi siêu thị ở Hàn Quốc để được giảm giá tối đa

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).