Bạn biết gì về Lotte World Tower, tòa tháp cao nhất Hàn Quốc và cao thứ 5 toàn cầu được xây dựng ngay cạnh công viên giải trí trong nhà lớn nhất Hàn Quốc Lotte World? Lotte World Tower cao 555m, có 123 tầng nổi cùng với 6 tầng ngầm. Có rất nhiều công nghệ hiện đại đã được sử dụng để xây dựng tòa tháp, một số công nghệ siêu hiện đại đã biến Lotte World Tower trở thành đầu tàu của thế giới về tòa nhà siêu cao tầng, siêu an toàn và siêu xanh.

Thống kê và kỷ lục

Lotte World Tower cao thứ 5 toàn cầu, là đại đô thị chiều thẳng đứng hướng tới tương lai nơi vẻ đẹp truyền thống Hàn Quốc, công nghệ hiện đại và thiên nhiên cùng tồn tại và hòa hợp.

Tổng diện tích sử dụng của toàn bộ tòa tháp rộng bằng 115 sân bóng đá, diện tích mặt bằng bằng 12.2 lần sân bóng đá.

Lotte World Tower tạo ra hiệu quả kinh tế với giá trị vào khoảng 4.3 ngàn tỉ Won (3,83 tỉ USD), tương đương với 10 ngàn việc làm toàn thời gian

Lịch sử hình thành Lotte World Tower

2010: Lotte World Tower chính thức được cấp phép xây dựng ngày 11/11/2010, tức 24 năm sau khi khu đất dự án được mua lại.

2011: Gia cố nền chuẩn bị xây tháp, 5.300 xe bê tông đổ liên tục trong 32 giờ để dựng nền móng chịu tải trọng của tháp.

2012: Xây dựng khung tháp. Tại thời điểm xây dựng, tháp cần cẩu lớn nhất Hàn Quốc nặng 64 tấn được lắp đặt để nâng vật liệu lên độ cao 555m.

2013: Gia cố an toàn và hoàn thiện mặt ngoài. Lotte World Tower được thiết kế để chống bão vào động đất. Hơn 20 ngàn tấm kính được lợp kín mặt ngoài của tháp.

2014: Lotte World Tower lập kỷ lục mới về nhà cao tầng ở Hàn Quốc. Ngày 30/4/2014, Lotte World Tower chính thức trở thành toàn nhà cao nhất Hàn Quốc khi vượt qua độ cao 305m. Kể từ đó, mỗi tầng tháp được xây dựng mới phá vỡ các kỷ lục trong ngành xây dựng Hàn Quốc.

2015: Sự nguy nga ra đời. Ngày 24/3/2015 Lotte World Tower chính thức vượt qua tầng thứ 100 và tổ chức Lễ Cất Nóc và hoàn thiện tầng 123 vào ngày 22/12 cùng năm.

Cấu trúc dạng diagrid được áp dụng cho các tầng từ 107 trở lên cho phép ngọn tháp giữ được vẻ đẹp của hình dáng chiếc đèn lồng trong khi vẫn chịu được động đất và gió mạnh.

2016: Xây dựng điểm mốc toàn cầu. Lotte World Tower hoàn thành tháng 12/2016, sau 2.334 ngày công xây dựng, đánh dấu sự ra đời của một vertical metropolis (đại đô thị theo chiều thẳng đứng) với đủ đài quan sát, khách sạn siêu sang, văn phòng siêu sang, chung cư siêu sang… và trở thành cột mốc không chỉ trong ngành xây dựng Hàn Quốc mà của toàn thế giới.

Hệ thống thang máy 2 tầng tốc độ cao của tòa tháp cho phép du khách có thể di chuyển từ mặt đất lên đài quan sát ở độ cao 500m chưa đầy 1 phút, với vận tốc 600m/phút.

Thiết kế của Lotte World Tower

Thiết kế của Lotte World Tower là sự kết hợp giữa sự tao nhã trong văn hóa nghệ thuật Hàn Quốc với thiết kế truyền thống của Hàn Quốc.

Hình dáng của tòa tháp là sự hòa quyện giữa hình dạng của chiếc bình gốm và chiếc bút lông, 2 chủ thể đại diện cho vẻ đẹp truyền thống của Hàn Quốc, những đường cong đơn giản và mềm mại.

21.000 tấm kính lợp và 42.000 cửa sổ tôn thêm đường nét mềm mại của Lotte World Tower, cùng với đó là 2 đường chữ V tựa như ánh sáng tỏa về phía sông Hàn, tháp Namsan và khu trung tâm cổ của Seoul. Thiết kế này tạo cho Lotte World Tower một hình dáng độc nhất và dễ dàng nhận diện.

Đường nhấn chữ V hướng ra sông Hàn, tháp Namsan và khu trung tâm cổ kính của thủ đô

Công nghệ xây dựng Lotte World Tower

Công nghệ xây dựng Lotte World Tower được thừa nhận là công nghệ an toàn trong thế giới xây dựng kiến trúc siêu cao tầng. Đó là những gì?

Nền móng

Tổng trọng lượng của Lotte World Tower là 750 ngàn tấn, để dễ hình dung, trọng lượng này tương đương với 10 triệu người dân thủ đô ở tuổi trưởng thành với trọng lượng trung bình là 75kg/người.

Trước khi xây dựng tòa tháp, người ta đã phải cho xây dựng nền móng với các thông số sau:

– Kích thước nền: 72m rộng x 72 mét dài x 6.5m cao, ở độ sâu 38m dưới mặt đất.
– 108 cọc thép đường kính 1m và dài 30m được đóng sâu vào tầng đá nền dưới mặt đất.
– 60.000 tấn bê tông siêu cứng được sử dụng để tăng cường độ cứng móng, (gấp 2.5 lần số bê tông đã sử dụng để xây dựng móng của tháp Burj Khalifa cao nhất thế giới ở Dubai).

Để so sánh, độ cứng của móng tháp Lotte World cao gấp 2.9 lần tòa tháp Goldin Finance 117 ở Thiên Tân (Trung Quốc, cao 597m) và gấp 2.8 lần móng của tháp Burj Khalifa ở Dubai (828m).

Độ cứng của nền móng toàn bộ khu vực Lotte World Tower cứng gấp gần 3 lần so với Goldin Finace 117 và Burj Khalifa

Chưa hết, để tránh sự thâm nhập của các mạch nước ngầm, một hàng rào bằng bê tông dày 1m và sâu 27m được xây dựng quanh móng của Lotte World Tower, bao gồm cả khu Lotte World MallLotte Cinema.

Vách ngăn bằng bê tông (màu đỏ) bao quanh khu vực móng tháp Lotte World Tower để chống sự xâm nhập của những mạch nước ngầm

Thiết kế chống động đất và gió mạnh

Lotte World Tower được thiết kế với tiêu chuẩn cao nhất thế giới về chống động đất và gió mạnh.

Tốc độ gió 30m/s ở độ cao 10m sẽ trở thành 56m/s ở độ cao 555m. Lotte World Tower được thiết kế để chịu được những trận cuồng phong siêu mạnh với tốc độ lên đến 80m/s (tương đương siêu bão Hurricane Katrina), và chịu động đất tới 9 độ richter.

Để theo dõi tình trạng an toàn của kết cấu tòa tháp theo thời gian thực, đã có hơn 600 cảm biến cùng những thiết bị đo đạc hiện đại nhất được gắn khắp nơi trong tòa tháp.

Phòng Quản lý An toàn Kết cấu sử dụng các thiết bị theo dõi này để đảm bảo tòa tháp luôn ở trong tình trạng tốt nhất

Hệ thống phòng cháy

Lotte World Tower có hệ thống ngăn ngừa thảm họa (Disaster Prevention System) theo tiêu chuẩn của IBC (Luật Xây dựng Quốc tế) và NFPA (Hiệp hội Phòng cháy Quốc gia Mỹ).

Tại thời điểm xảy ra hỏa hoạn, các lớp bê tông của tòa tháp có thể ngăn lửa lây lan ít nhất 3 giờ. Bên cạnh đó, 19 thang máy tốc độ cao sẽ ngay lập tức được chuyển thành phương tiện sơ tán, có thể sơ tán toàn bộ 15.000 cư dân trong tòa nhà tới 5 khu vực cách ly an toàn trong tòa tháp trong vòng 63 phút. Trong khi đó, tòa tháp Burj Khalifa ở Dubai phải mất tới 89 phút để sơ tán tới 4 khu vực cách ly an toàn.

19 thang máy tốc độ cao sẽ được chuyển đổi thành thang máy cứu hộ sơ tán 15.000 người tới 5 khu vực cách ly chỉ trong vòng 63 phút

Hơn 160.000 thiết bị chữa cháy cùng với 30.000 cảm biến được lắp đặt trong Lotte World Tower, 5 bể nước chữa cháy có thể cung cấp nước liên tục trong 300 phút, hệ thống máy phát điện khẩn cấp cung cấp điện cho các thiết bị chữa cháy ngăn lửa lan tại thời điểm mất điện do hỏa hoạn.

Hệ thống phòng cháy của tòa tháp vượt quá tiêu chuẩn quốc tế, có thể ngăn chặn hỏa hoạn 24/7 với việc huy động thiết bị và lực lượng phòng cháy có sẵn. Và hơn thế nữa, những các chương trình tham gia huấn luyện chung chống khủng bố cũng sẽ giúp ngăn ngừa các hoạt động khủng bố quốc tế và bảo vệ dân cư.

Cấu trúc Lotte World Tower

  • Podium (tầng 5 ~ 12): Khu vực dành cho văn hóa và nghệ thuật.
  • Prime Office (tầng 14 ~ 38): Trung tâm Kinh doanh toàn cầu.
  • Signiel Residences (tầng 42 ~ 71): Chung cư siêu sang trọng (223 hộ).
  • Signiel Seoul (tầng 76 ~ 101): Khách sạn siêu sang trọng đẳng cấp nhất thế giới.
  • Premier 7 (tầng 108 ~ 114): Văn phòng siêu sang trọng VVIP.
  • Seoul Sky (tầng 117 ~ 123): Đài quan sát cao thứ 3 thế giới.

Giải trí và mua sắm ở Lotte World Tower

Ngoài Đài quan sát Seoul Sky cao thứ 3 toàn cầu, Lotte World còn có các khu vui chơi giải trí và mua sắm tiêu biểu sau:

Lotte Cinema, tổ hợp chiếu phim với 21 màn hình lớn nhất châu Á có hỗ trọ SuperFlex-G.
Lotte Avenue, cửa hàng bách hóa cao cấp lớn nhất Hàn Quốc.
Lotte Duty Free, cửa hàng miễn thuế lớn nhất Hàn Quốc.
Lotte Shopping Mall, tổ hợp mua sắm đẳng cấp thế giới

Attention: The internal data of table “226” is corrupted!

XEM THÊM: Những điều chưa biết về tập đoàn gia đình trị Lotte

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).