Trong tiếng Hàn có một câu rất hay là “아기다리고 기다리던…” nếu thêm vào dấu ba chấm từ 월급, thì nó sẽ thành là “아기다리고 기다리던월급” có nghĩa là “tôi đã từng đợi lương rồi và giờ tôi sẽ tiếp tục đợi nữa”.

Điều này là tâm lý chung của tất cả mọi người, khi từng ngày, từng phút, từng giây đều phải đợi đến ngày nhận lương.

Nhưng khi nhận lương, chỉ trong chốc lát, nó đã bay mất. Trong tiếng Hàn “통장” có nghĩa là sổ ngân hàng “텅장” có nghĩa là hết tiền (không còn tiền trong tài khoản). Không một nhân viên nào mà không có cảm xúc “đắng lòng” này.

Mức lương tối thiểu năm 2019 là 8.350 KRW (7.4 USD) một giờ, quy đổi sang lương tối thiểu tháng là 1.745.150 (1.545 USD), áp dụng thống nhất với mọi doanh nghiệp, không phân biệt ngành nghề kinh doanh. Do đó, tại Hàn Quốc đối với những ai có lương tháng là 3 triệu KRW, sẽ được xem như có một cuộc sống rất là khá khẩm. Điều này có được xem là đúng hay không?

Câu trả lời còn tùy thuộc vào cách bạn tiết kiệm. Khi bạn có nhiều tiền, bạn sẽ tự động chi rất nhiều thứ, nào là tiền tín dụng ngân hàng, tiền điện thoại, tiền thuế (vì lương càng tăng thuế sẽ càng nhiều), đặc biệt bạn phải trả tiền thuê nhà hàng tháng và tiền quản lý, tiền mua xe trả góp, chưa tính ti tỉ những thứ khác.

Một vị trưởng phòng một doanh nghiệp mỹ phẩm cho biết: “Tôi rất vui khi vừa nhận được tiền lương trong ngày, nhưng chỉ sau hai tuần nữa thôi, thẻ của tôi sẽ phải trích đi một nữa số tiền cho các khoản tín dụng mà tôi vay, và cả tiền mua xe mới trả góp”.

Đối với nhiều người lương càng cao, việc chi tiêu của họ cũng sẽ tăng lên và việc tiết kiệm của họ cũng không có nghĩa là nhiều hơn so với những người có lương thấp hơn. Bởi vì khi đó nhu cầu được người khác ngưỡng mộ cao hơn nên dẫn đến việc họ đầu tư cho bản thân cũng cao hơn.

Thu nhập khác nhau giữa nam và nữ

Theo Cục Thống kê Hàn Quốc, kết quả thu nhập bình quân của người lao động năm 2018 là là 2,97 triệu KRW. Đây là số tiền trước khi tính thuế. Số liệu này bao gồm khoảng 18 triệu việc làm đã gia nhập bảo hiểm xã hội.

Nếu chia theo giới tính, thì thu nhập bình quân của nam giới là 3 .470.000 KRW, còn của nữ giới là 2.250.000 KRW, cho thấy nam giới có thu nhập gấp 1.5 lần so với nữ giới.

Còn với thu nhập phổ thông, thì nam là 2.690.000, của nữ là 1.800.000 KRW. Thu nhập phổ thông có nghĩa là khi tính thu nhập bình quân, số liệu này chỉ lấy ở những người có thu nhập ở tầm trung trở xuống, khác với thu nhập bình quân, thì thu nhập phổ thông thường sẽ thấp hơn. Thu nhập phổ thông của nữ là 1.800.000 KRW, tương đối thấp so với thu nhập tối thiểu.

Thu nhập khác nhau giữa các công ty lớn, công ty vừa và nhỏ, và các công ty khởi nghiệp là gì?

Nếu nhìn vào thu nhập bình quân của các loại hình công ty thì công ty lớn là 5.010.000 KRW, doanh nghiệp vừa và nhỏ là 2.310.000 KRW. Chứng tỏ có sự khác biệt quá lớn giữa hai loại hinh doanh nghiệp này.

Mặt khác, với các công ty khởi nghiệp thì sự khác biệt với hai loại hình doanh nghiệp trên là quá lớn. Để trọng dụng người tài, các công ty khởi nghiệp thường sẽ đưa ra mức lương là 5.000.000 KRW. Nhưng nếu có những nhân lực có khả năng thay thế, thì mức lương này sẽ bắt đầu từ từ giảm xuống.

Tiền lương cũng sẽ tăng theo số năm phục vụ của bạn tại công ty đó. Thu nhập trung bình của người lao động đã làm việc trong 20 năm là 7.730.000 KRW, dưới 10 đến 20 năm 5.370.000KRW và 5-10 năm là 3.940.000 KRW.

Ngoài ra, dưới 3 đến 5 năm là 3.140.000 KRW, dưới 2.820.000KRW, chưa đầy 1 năm là 1.670.000KRW. Đây chính là sức mạnh của “thâm niên”.

Lương của bạn xếp vị trí thứ mấy trong xã hội?

Bạn có thể tìm hiểu xếp hạng lương năm của mình thông qua tổ chức Liên minh Người nộp thuế Hàn Quốc (한국납세자연맹). Sau khi tiến hành đăng ký thành viên và nhập tiền lương năm mà bạn nhận được trong năm qua, bạn sẽ biết được cụ thể như thuế mà bạn đóng là bao nhiêu và xếp hạng vị trí lương năm của bạn.

Theo một điều tra mức lương của những nhân viên mới tại một website tuyển dụng vào năm 2018, đa phần mong muốn sẽ có một mức lương tiêu chuẩn là 33 triệu KRW đến 42 triệu KRW mỗi năm. Tùy vào tiêu chuẩn cá nhân của mỗi người mà mức lương tiêu chuẩn cũng sẽ khác nhau.

XEM THÊM: TOP 5 công ty trả lương hậu hĩnh nhất ở Hàn Quốc

Tổng hợp từ Naver News

author-avatar

About Hồng Yến

Biết đến Hàn Quốc qua những bản nhạc K-Pop. Đặt chân tới Hàn Quốc do niềm yêu thích và cũng như mong muốn tìm hiểu thêm về văn hóa, ẩm thực nơi đây. Hiện đang có sự quan tâm đến xã hội cũng như lịch sử Hàn Quốc.

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).