Chế độ nghĩa vụ quân sự của Hàn Quốc bắt đầu được thực hiện từ năm 1957 tới nay. Theo đó, mọi nam giới của nước này trong độ tuổi từ 18 tới 35 đều phải thực hiện nghĩa vụ quân sự, nữ giới không bắt buộc, nhưng được phép tình nguyện gia nhập.

Đây là nỗi ám ảnh lớn nhất trong sự nghiệp của các nghệ sĩ nam ở Hàn Quốc bởi Hàn Quốc (cùng Israel, Singapore, Bắc Hàn và Việt Nam) là một trong những nước có thời gian phục vụ nghĩa vụ quân sự dài nhất thế giới. Việc phải tạm thời đóng băng hoạt động trong 2 năm khi đang ở đỉnh cao sự nghiệp có thể sẽ khiến họ bị công chúng lãng quên, đặc biệt là quy luật đào thải, vô số thần tượng trai xinh gái đẹp được ra đời mỗi năm.

Vì thế mới dẫn đến những câu chuyện cố tình trì hoãn thời gian nhập ngũ, hoặc làm giả hồ sơ bệnh án để trốn nghĩa vụ quân sự. Trường hợp của MC Mong, nam rapper không ngại tổn hại sức khỏe mà liều lĩnh “tiễn” 12 chiếc răng chỉ để được miễn nhập ngũ. Tiếc rằng vụ việc lại không trót lọt đến phút cuối, để rồi dù sau đó đã phải trả giá theo quy định của pháp luật, con đường trở lại ngành giải trí của MC Mong vẫn khá gian nan.

Trước khi vướng vào bê bối, MC Mong đã là một ngôi sao thực sự

MC Mong/ MC몽 (tên thật là Shin Dong Hyun/신동현; sinh ngày 4/9/1979, cao 180cm), là một trong những nghệ sĩ hip-hop thành công nhất ở Hàn Quốc.

Ảnh đen trắng rapper MC Mong đội mũ & đeo kính mát

Anh ra mắt lần đầu tiên vào năm 1998 với vai trò là thành viên nhóm hip-hop People Crew. Tuy nhiên, sự phá cách của MC Mong không đến từ rap mà là từ diễn xuất, khi anh xuất hiện trên bộ phim sitcom Nonstop 4 (논스톱) vào 2003, trước khi ra mắt album 180º (180 Degrees/180도) vào năm 2004.

Ảnh đen trắng MC Mong khoác âu phục và đeo kính mát.

Album thứ ba của MC Mong vào năm 2006 – The Way I Am, cho thấy một khía cạnh nghiêm túc hơn của một rapper, chứ không phải hình ảnh vô tư vốn đã nổi tiếng từ trước của Mong. Ca khúc Secret liên quan đến việc ly hôn của bố mẹ anh và mối quan hệ không mấy tốt đẹp của anh với bố mình.

MC Mong đeo kính mát, cầm mic hát trên sân khấu.

Album cũng có sự góp giọng của các khách mời là ca sĩ Nhật Bản Lisa, ca sĩ Hàn Quốc Park Hyo Shin (박효신) và Ivy (tên thật là Park Eun Hye/박은혜), đứng đầu các bảng xếp hạng sau khi phát hành, đánh bại các tên tuổi lớn như Bi (Rain) và Se7en.

Năm 2007, Mong đóng vai chính trong bộ phim truyền hình chuyển thể từ một bộ webtoon của Hàn Quốc, The Great Catsby (위대한 캣츠비). Cùng năm đó, anh bắt đầu tổ chức show MC Mong’s Donggo Dongrak trên đài SBS.

MC Mong chụp ảnh cover cùng 2 nữ ca sĩ Nhật và Hàn.

Từ năm 2007-2010, MC Mong là thành viên chủ chốt của chương trình 2 Days & 1 Night (1박 2일).

Năm 2008, MC Mong phát hành album thứ tư mang tên Show’s Just Begun. Đĩa đơn đầu tiên của album, Circus (서커스) đã trở nên vô cùng nổi tiếng, giành vị trí số một trong 5 tuần liên tiếp trên chương trình âm nhạc truyền hình Music Bank. Tiếp nối thành công của Circus, MC Mong đã cho ra mắt đĩa đơn Feel Crazy.

Năm 2009, MC Mong phát hành album thứ 5, Humanimal. Doanh số đặt trước của album đạt hơn 55.000 bản và các bài hát của album đã đứng đầu nhiều bảng xếp hạng âm nhạc ngay sau khi được phát hành. MC Mong cũng đã viết đĩa đơn, Jin Shil, Even If You’re in Heaven để dành cho nữ diễn viên quá cố Choi Jin Sil (최진실) và dành toàn bộ số tiền bán đĩa đơn này cho các hoạt động từ thiện.

Hình tượng sụp đổ vì scandal nhổ răng để trốn nghĩa vụ quân sự

Theo luật pháp Hàn Quốc, một người mất 9 cái răng hàm thì không phải thực hiện nghĩa vụ quân sự do không đảm bảo điều kiện sức khỏe. MC Mong đã tận dụng điều này để lách luật, bất chấp việc làm tổn hại sức khỏe bản thân.

Ảnh cover MC Mong trong concert Mongster.

Tháng 9/2010, các cáo buộc liên quan đến Nghĩa vụ quân sự tại Hàn Quốc đã khiến Cơ quan Quản lý Nhân lực (quân đội Hàn Quốc) tiến hành một cuộc điều tra với hành vi cố tình trốn tránh trách nhiệm của công dân Hàn Quốc.

Ban đầu, một trong những nha sĩ từng khám chữa cho MC Mong đã công khai tuyên bố đã nhận được tiền từ Mong để loại bỏ hai chiếc răng thay vì sửa chữa chúng, nhưng MC Mong đã mạnh mẽ phủ nhận những cáo buộc này.

Ngày 28/3/2011, Toà án Thủ đô Seoul đã quyết định khởi tố bị cáo MC Mong vì tội cố ý hoãn nghĩa vụ quân sự của mình tới 7 lần. Theo đó, từ năm 1999~2006, MC Mong đã lấy lý do tham gia thi công chức, huấn luyện nghề nghiệp, xuất ngoại biểu diễn với mục đích trì hoãn bảy lần yêu cầu tham gia thực hiện nghĩa vụ quân sự. Sự việc lên đến đỉnh điểm khi ngôi sao này quyết định nhổ bỏ cả 4 chiếc răng lành lặn để “không đủ sức khỏe” nhập ngũ.

Không đồng tình với cáo buộc cố tình trốn nghĩa vụ quân sự, MC Mong đã biện minh: “Một số người cứ hỏi tại sao lại đi nhổ răng để trì hoãn đi nghĩa vụ quân sự thay vì chỉ đi quân đội một lần. Nhưng sự thật không phải vậy. Tôi sẽ cố gắng chứng minh để bảo toàn danh tiếng của mình hoặc lấy lại sự trong sạch cho mình. Tôi là người vô tội. Hiện tại tôi đang rất buồn và có cảm giác mọi người xem mình như là một tội phạm. Nhưng tôi không phải là một kẻ nói dối”.

MC Mong cầm mic, cúi đầu xin lỗi khán giả.

Qua bốn phiên tòa xét xử, ngày 11/4/2011, Mong đã được xóa tội cố ý nhổ răng khỏe mạnh để được miễn nghĩa vụ quân sự (với án tù giam 2 năm, tương đương thời gian trong quân ngũ) nhưng vẫn bị kết án tù treo 6 tháng, quản chế một năm và 120 giờ phục vụ cộng đồng, vì liên tục đưa ra những lí do để cố tình trì hoãn nhập ngũ.

Hành trình ngày trở lại

Nếu như trước khi vướng vào scandal, MC Mong được tung hô như bảo bối thì sau vụ “nhổ răng quá đà”, MC Mong gần như “thân bại danh liệt”, trở thành “kẻ tội đồ” bị netizen khinh bỉ, đay nghiến suốt gần 10 năm.

Sau 3 năm ở ẩn (4 năm 2 tháng sau scandal), MC Mong trở lại sân khấu âm nhạc vào tháng 11/2014 với single Miss Me or Diss Me, hợp tác cùng các giọng ca nổi tiếng như Baek Ji Young, Ailee, Gary, Hyorin.

Ca khúc như kể lại những khó khăn nặng nề MC Mong đã phải chịu đựng trong vòng thời gian qua. Như một lời trần tình với những cảm giác đau buồn, nặng nề đến mức đã vứt bỏ tất cả. Nhưng rồi anh cũng ví cuộc sống của mình như một đóa hoa, chẳng thể chết khô nếu còn người ủng hộ, anh lại rực rỡ trở lại.

Trong khi khán giả trong nước tỏ ra dè chừng nhưng nam ca sĩ lại nhận được rất nhiều sự ủng hộ từ cộng đồng fan quốc tế. Miss me or Diss me vừa xuất hiện đã lập tức đứng đầu 10 bảng xếp hạng âm nhạc Hàn Quốc bao gồm cả những bảng xếp hạng danh tiếng như Melon, Daum, Mnet, Naver Music…

Dù luôn phải hứng chịu “búa rìu” từ cư dân mạng, MC Mong vẫn không ngừng nỗ lực để hồi sinh sự nghiệp âm nhạc của mình. Tháng 11/2016, anh tung ra full album thứ 7 “U.F.O”.

Ba năm sau đó, vào ngày 25/10/2019, MC Mong phát hành full album thứ 8 “Channel 8” gồm ca khúc chủ đề “Fame” (có sự góp giọng của ca sĩ nhạc trot Song Gain và rapper Chancellor) và “Channel” (kết hợp với cựu thành viên 2NE1 Park Bom).

Lần trở lại đó, MC Mong bước lên sân khấu tổ chức showcase với dáng vẻ đặc biệt căng thẳng và câu chuyện mở lời: “Lâu rồi tôi mới được đứng trên sân khấu nên tôi cảm thấy như một giấc mơ và cũng cảm thấy rối bời”.

Nhiều năm đã trôi qua, nhưng khi đề cập đến tranh cãi trốn nghĩa vụ quân sự, MC Mong thành thật trả lời: “Tôi cũng cho rằng mình không thể nhận được sự tha thứ từ tất cả mọi người. Thế nhưng, nếu tôi có thể nhận được sự tha thứ và thấu hiểu từ mọi người, dù không phải là tất cả, thì tôi sẽ lại ca hát. Âm nhạc là thứ duy nhất cho tôi hơi thở, tôi chẳng thể làm được điều gì ngoài âm nhạc”.

“Đã lâu lắm rồi tôi mới thu hết dũng khí để tiến thêm một bước, vậy nên mong mọi người hãy chiếu cố đến tôi”.

Ngay khi vừa phát hành, “Fame” nhanh chóng thăng tiến trên các bảng xếp hạng âm nhạc lớn của Hàn Quốc. Chưa đầy 3 ngày sau khi ra mắt, ca khúc này đã chính thức đạt được danh hiệu “perfect all-kill” khi giành No.1 trên bảng xếp hạng của Melon, Genie, Bugs, and Soribada, Flo, đồng thời ẵm luôn quán quân bảng xếp hạng tuần và thời gian thực của iChart.

Những lần vướng vào bê bối của MC Mong

MC Mong có tài. Đó là điều khó lòng phủ nhận. Nhưng trước khi vướng vào vụ việc nổi đình nổi đám liên quan trốn nghĩa vụ quân sự thì nam ca sĩ cũng đã từng có những sự vụ khiến dư luận sục sôi:

– Bài phát biểu đầu tiên đụng chạm đến người đồng tính luyến ái: Ngày 17/6/2004 trong một chương trình truyền hình, khi được hỏi về tình yêu của người đồng tính, MC Mong thẳng thừng đáp: “Nếu đất nước chúng ta được phép sử dụng súng, chúng ta nên tiêu diệt những người đồng tình luyến ái. Đồng tính luyến ái là tội ác”. Mặc dù ngay sau đó, Mong đã gửi lời xin lỗi về phát ngôn này nhưng không vì thế mà thoát khỏi những chỉ trích.

– Chửi thề trên sóng truyền hình: Ngày 16/4/2007, MC Mong đã chửi thề cùng Haha khi phát sóng chương trình. MC Mong sau đó lại lên tiếng xin lỗi vì “không nghĩ rằng những phát ngôn khi đó của mình được phát sóng công khai”.

– Hút thuốc trong khi ghi hình: Tháng 7/2008, 2 Days & 1 Night phát sóng cảnh MC Mong hút thuốc đã gây nên nhiều tranh cãi. Chương trình đã phải công khai xin lỗi khi không chỉnh sửa cảnh này, vì tất cả các đài truyền hình lớn của Hàn Quốc đều không phát sóng cảnh hút thuốc trước nửa đêm từ năm 2004.

– Từng thảo luận về cách trốn nghĩa vụ quân sự. MC Mong nhận được thông báo nhập ngũ năm 2004 nhưng không ngừng viện cớ để trốn tránh.

Năm 2010, anh chính thức được miễn nghĩa vụ quân sự vì… thiếu răng. Khi nghi ngờ nổ ra, phía MC Mong khẳng định rằng đó là một phương pháp điều trị bình thường để loại trừ những chiếc răng hỏng, và răng của MC Mong bị yếu từ khi anh còn nhỏ.

​Lúc này, công chúng đào bới lại lịch sử trước đó. Ngày 10/9/1998, khi MC Mong lần đầu tiên kiểm tra nghĩa vụ quân sự, tình hình răng rất bình thường.

Thậm chí, trước khi sự việc cố tình nhổ răng bị phanh phui, MC Mong từng lên Naver hỏi cách thức để trốn lính.

Sau đó, liên tục những lý do được đưa ra để trì hoãn nhập ngũ, ví dụ như phải tham gia kỳ thi công chức (nhưng thực tế vẫn đi diễn, quay phim trước đó vài ngày).

Vụ việc nhổ răng tưởng chừng như trót lọt thì vị nha sĩ nọ lại tiết lộ nhận được 80 triệu KRW để ỉm đi sự việc.

– Những lời nhắn được xem như khiêu khích antifan: Tháng 5/2020, MC Mong gửi xe café để ủng hộ nhóm nhạc nữ Nature. Hành động này không có gì đáng nói nếu như không có dòng chữ đính kèm khiến anh “leo lên thớt” của cư dân mạng. Banner trên xe có thông điệp: “Lần này không thành công thì nhập ngũ nhé!”

Có thể đó là những lời lẽ bông đùa bình thường dành cho hậu bối, nhưng “người nói vô tình người nghe hữu ý”, một số cư dân mạng vốn không dành thiện cảm với MC Mong sau scandal năm nào lại coi đây là hành vi cợt nhả, chế giễu những anti fan luôn đeo bám và lên án quá khứ của anh.

Những ngôi sao từng vật vã vì nghĩa vụ quân sự

Yoo Seung Jun

Yoo Seung Jun từng là một nghệ sĩ ăn khách nhất trong cuối những năm 1990 và đầu những năm 2000, nhưng do bê bối dàn xếp nhằm trốn nghĩa vụ, ngôi sao này đã bị cấm ở Hàn Quốc và bị nhiều người hâm mộ, cư dân mạng tẩy chay.

Yoo Seung Jun đã từ bỏ quyền công dân Hàn Quốc để trở thành công dân Mỹ hồi năm 2002 nhằm “thoát” được đi lính nghĩa vụ. Song việc làm đó đã khiến Yoo Seung Jun bị trục xuất bởi trước đó, trên nhiều diễn đàn ngôi sao này từng khẳng định sẽ tòng quân.

Vụ việc như thêm dầu vào lửa là khi nam ca sĩ đăng video xin lỗi công chúng để có đường quay trở lại. Trong video, anh đã khóc lóc khiến không ít người mủi lòng. Vậy nhưng những lời chửi thề liên tục xuất hiện vì Seung Jun tưởng máy quay đã tắt khiến ngọn lửa giận dữ lại bùng lên ác liệt hơn nhiều. Hóa ra, tất cả chỉ là nước mắt cá sấu.

Bộ ba bất bại và phi vụ để đời

Song Seung Hun (phim Trái Tim Mùa thu), Jang Hyuk (phim Cô Gái Thông Minh) và Han Jae Suk (phim Người Mẫu, Giày Thủy Tinh) cũng dính bê bối động trời. Có giấy gọi nhập ngũ ngay lúc đỉnh cao sự nghiệp, cả ba đồng loạt cáo ốm, nộp hồ sơ bệnh án giả để được miễn trừ.

Quân đội Hàn Quốc sau đó đã phái người kiểm tra sức khỏe cho họ ngay tại chỗ và bắt xung quân. Vấp làn sóng phẫn nộ, trước ngày lên đường, cả ba phải họp báo xin lỗi và hứa sửa lỗi bằng cách hết mình phục vụ đất nước. Scandal của họ luôn bị khơi lại vào mỗi mùa thanh niên lên đường nhập ngũ.

Ông chú béo Psy, chủ nhân của ca khúc “Gangnam Style”

Trường hợp này thì không hẳn là trốn lính mà là vẫn tranh thủ làm ăn trong những ngày quân ngũ.

Năm 2003, Psy nhập ngũ ở tuổi 26. Đến năm 2005, Psy xuất ngũ như bao binh sĩ khác. Tuy nhiên, 2 năm sau, Psy bị tố sao nhãng khi phục vụ trong quân ngũ, vẫn tổ chức show và xuất hiện trên một số đài truyền hình địa phương tranh thủ quảng bá MV trong khi chưa hết thời gian thực hiện nghĩa vụ quân sự theo quy định.

Tháng 10/2007, tòa án Seoul ra phán quyết Psy phải tái nhập ngũ, coi như một hình thức “chuộc lỗi”. 2 tháng sau đó, Psy chính thức thực hiện nghĩa vụ quân sự lần 2 và xuất ngũ vào tháng 7/2009.

Indian Boy, một trong những ca khúc nổi tiếng nhất của rapper MC Mong

author-avatar

About Hebe Nguyen

Thích được tự mình tìm hiểu những điều nhỏ bé nhất liên quan đến đất nước Hàn Quốc. Mỗi điều khám phá đều mang nét đáng yêu riêng.

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).