Cũng như các quốc gia châu Á khác tồn tại một số niềm tin mê tín, người Hàn Quốc cũng có những điều kiêng kị. Những quan niệm dân gian này không có căn cứ khoa học và được gọi là mê tín (미신).

Biết được những điều này có thể giúp bạn hiểu hơn về văn hoá Hàn Quốc đấy.

1. Không cắm thìa, đũa vào bát cơm

Người Hàn quan niệm việc cắm thìa, đũa dựng đứng vào bát cơm sẽ đem lại điều không may, xui xẻo.

Nếu đối tác làm ăn là người nước ngoài, vô ý cắm thìa vào bát cơm thì người Hàn sẽ suy nghĩ: “Phi vụ làm ăn này có vẻ sẽ không thuận lợi rồi…”

2. Không mở quạt trong phòng kín

Một số người mê tín ở Hàn Quốc cho rằng, việc để một chiếc quạt mở trong căn phòng đóng kín khi bạn đang ngủ sẽ khiến bạn chết. Đây là niềm tin còn tồn tại phổ biến, đặc biệt ở thế hệ người lớn tuổi.

3. Quạt hỏng báo hiệu điềm xui

Nghe có vẻ kỳ lạ nhưng quả thật, người Hàn Quốc quan niệm rằng, khi cây quạt ở nhà của họ bị chết máy hoặc hư hỏng vào ban đêm, cây quạt đó có thể khiến chủ nhân của nó chết thảm.

4. Số 4 là số “tử”

Người Hàn Quốc không thích con số 4, họ tin rằng nó mang lại vận xui. Ở các tòa nhà, trong thang máy, đôi lúc bạn sẽ thấy họ không để tầng 4, mà thay thế bằng ký tự “F”.

Trong tiếng Trung và tiếng Hàn, số 4 có cách phát âm là “sa”, giống với từ “tử” (사) – mang ý nghĩa chết chóc. Vì vậy nên khi làm điều gì, người Hàn Quốc thường tránh ngày 4, hoặc những thứ liên quan đến số 4.

5. Không viết tên người sống bằng mực đỏ

Người Hàn Quốc tuyệt đối không sử dụng mực đỏ để viết tên của người đang còn sống, bởi lẽ màu mực này chỉ dùng để viết tên ai đó đã mất.

6. Dẫm chân lên bậc cửa sẽ mất lộc

Người Hàn khi bước vào nhà luôn bước qua bậc cửa vì họ cho rằng giẫm chân lên bậc cửa sẽ không có phước lộc.

7. Tiếng quạ kêu báo điềm chẳng lành

Người Hàn rất lo lắng khi nghe thấy tiếng quạ vì con quạ thường báo hiệu điều chẳng lành (giống như người Việt Nam sợ nghe tiếng chim lợn kêu).

8. Huýt sáo giữa đêm khuya

Chắc chắn người Hàn Quốc sẽ bịt miệng bạn lại bằng mọi cách nếu nghe phải tiếng huýt sáo vào đêm khuya. Đây là âm thanh không tốt vì họ tin rằng nó sẽ thu hút các oan hồn hay những con ma.

9. Không mua giày tặng bạn gái

Cũng giống như hầu hết các nước Châu Á có truyền thống lâu đời thì họ quan niệm, một khi tặng giày dép cho một người nào đó chính là dấu hiệu báo trước cho việc chạy trốn. Tức nghĩa là việc tặng giày sẽ đẩy người tặng và người nhận cách xa nhau cho đến khi người nhận hoàn toàn biến mất khỏi cuộc đời bạn.

Nếu không may một người vô ý nhận được món quà là giày dép mà không biết đến ý nghĩa này, người nhận sẽ trả một khoản tiền nhỏ để mua lại đôi giày đó và không xem nó là món quà được nhận.

Hẹn hò sành điệu theo style của giới trẻ Hàn Quốc

10. Tuyệt đối không nhảy qua người trẻ nhỏ

Đây là niềm tin của hầu hết người Hàn Quốc. Khi một đứa bé chào đời thì họ ngăn cấm hành động của người lớn như bước qua đứa trẻ đó. Vì người xưa tin rằng, việc bước qua một đứa trẻ sẽ khiến nó không thể phát triển một cách tốt nhất. Và hơn hết là việc bước qua một đứa trẻ còn gây lo ngại về sự an toàn của đứa trẻ đó.

11. Rung đùi, lắc chân

Thói quen ngồi rung đùi hay lắc chân ở Việt Nam tưởng chừng như đơn giản, tuy nhiên, khi du lịch Hàn Quốc bạn nên biết rằng việc rung đùi là một trong những điều cấm kỵ trong nền văn hóa của quốc gia này. Những bậc cha mẹ ở đây thường cấm con mình rung đùi, lắc chân bởi lẽ họ quan niệm rằng đây là hành động rủ bỏ vận may.

12. Tránh thức ăn bóng bẩy, trơn dầu trước những dịp quan trọng

Người Hàn Quốc đều bảo nhau rằng, tốt nhất nên tránh ăn các thức ăn có độ trơn và bóng dầu như canh rong biển, mì tương đen… vào trước những dịp quan trọng như thi cử, phỏng vấn việc làm, lễ tiệc. Vì người Hàn Quốc xưa quan niệm rằng, những thực phẩm có độ trơn và bóng dầu ấy sẽ khiến kiến thức, sự may mắn tuột ra khỏi bản thân họ.

Thay vào đó, những thực phẩm làm từ gạo nếp, đậu đỗ… được ưu tiên sử dụng để giúp kết dính kiến thức hoặc may mắn trước mỗi kỳ thi hay ngày quan trọng.

Vì vậy nên trước khi các sĩ tử bước vào kỳ thi đại học quan trọng, các gia đình thường nấu bánh gạo nếp hoặc các thức ăn làm từ đậu đỗ để mang lại may mắn cho con em họ.

⇢ Sĩ tử Hàn Quốc kiêng gì trước khi thi đại học?

13. Không đưa “gấu” đến con đường Deoksugung

Cung Deoksu (Đức Thọ) có con đường đi dạo thiết kế men theo bức tường đá bao quanh cung điện gọi là Deoksugung Doldam-gil. Người Hàn Quốc khi đến đây thường kể cho nhau nghe câu chuyện: bất cứ cặp đôi nào nắm tay đi hết con đường này cũng chia tay, câu chuyện tình sẽ không bao giờ có được một kết thúc đẹp.

Câu chuyện này nghe có vẻ “mê tín dị đoan”, nhưng cũng có phần ảnh hưởng từ lịch sử. Được biết trước đây, ở phía cuối đường cung Deoksu là vị trí của tòa án gia đình Seoul. Cũng chính vì vậy mà các cặp vợ chồng muốn nộp đơn ly hôn đều phải đi qua con đường này. Có thể vì vậy mà lời nguyền chia tay được gắn liền với con đường Deoksugung Doldam-gil.

⇢ Những con đường đi dạo mùa thu đẹp tuyệt quanh thủ đô Seoul

14. Con bướm có thể làm mù mắt

Một quan niệm khá thú vị trong văn hóa Hàn Quốc – nếu bạn lỡ chạm vào con bướm thì không được sờ vào mắt, vì họ cho rằng hành động này sẽ làm cho mắt bị mờ, thậm chí bị mù. Tuy nhiên, cho đến hôm nay, điều cấm kỵ này không còn phổ biến nữa.

15. Không cho bạn trai, chồng ăn cánh gà

Tương tự như chiếc giày có thể khiến người mình yêu thương ra đi thì khi đi ăn cùng người yêu hoặc chồng, người phụ nữ Hàn Quốc không bao giờ đưa phần cánh của con gà cho người đàn ông của họ. Vì họ quan niệm, cánh gà có thể khiến người đàn ông đó sẽ đập cánh bay đi.

16. Không cắt móng tay vào buổi tối

“Đừng cắt móng tay, móng chân của bạn vào ban đêm. Nếu không bạn sẽ gánh chịu hậu quả nặng nề”. Đây chính là câu nói vẫn thường được nhắc nhở mỗi ngày ở Hàn Quốc.

Có vẻ khá kỳ lạ thế nhưng người Hàn Quốc truyền tai nhau rằng. Nếu cắt móng tay, móng chân vào buổi tối, những con chuột có thể sẽ ăn phải các vụn móng đó. Và biến thành người, cướp mất nhân hình và đánh cắp luôn cả linh hồn của người đó.

17. Không tin tưởng người có nhóm máu B

Người Hàn khá coi trọng nhóm máu, họ cho rằng nhóm máu quyết định tính cách của con người. Người có nhóm máu A thường có xu hướng lo cho người khác, người có nhóm máu AB thường có xu hướng hiếu chiến và hướng ngoại.

Người có nhóm máu O thường hòa đồng, thân thiện và người nhóm máu B thường lạnh lùng, vô cảm. Chính vì vậy người Hàn thường không thích người có nhóm máu B. Bởi nhóm máu B thường có xu hướng lạnh lùng không đáng tin.

⇢ Các bạn trẻ Hàn Quốc bị ám ảnh bởi nhóm máu

18. Cũng chọn ngày khởi hành

Nếu phải di chuyển đi đến những địa điểm xa nhà trong nhiều ngày thì người Hàn Quốc thường phải đắn đo suy nghĩ cẩn trọng. Họ phải chắc chắn rằng, ngày mà họ xuất hành (đi xa) phải không có bất cứ một linh hồn quỷ dữ nào. Thậm chí, đối với những đối tượng càng quan trọng, các doanh nghiệp càng lớn thì điều này lại càng được đề cao hơn.

Ngoài ra, người Hàn Quốc còn có một quan niệm, nếu xuất hành vào ngày trời đổ mưa thì công việc của bạn sẽ thuận buồm xuôi gió và mang lại thật nhiều tiền.

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).