Trong nhiệm kỳ của Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In, việc miễn phí giáo dục trung học phổ thông được xem là ưu tiên hàng đầu. Vì vậy những chính sách hướng tới bảo đảm quyền lợi của học sinh và giảm bớt gánh nặng của người dân về chi phí giáo dục.

Hiện nay, Hàn Quốc đã miễn học phí đối với bậc tiểu học và trung học cơ sở. Với bậc trung học phổ thông, các học sinh lớp 12 sẽ được ưu tiên miễn học phí trước từ học kỳ II năm 2019.

Một học sinh trung học phổ thông phải trả trung bình 1,5 triệu KRW (1.300 USD) mỗi năm, bao gồm học phí, phí nhập học và các chi phí khác.

Đối tượng được hưởng giáo dục miễn phí sẽ được nâng lên thành 880.000 học sinh lớp 11 và 12 vào năm 2020, và 1.260.000 học sinh lớp 10, 11 và 12 trong năm 2021.

Hàn Quốc miễn phí giáo dục với cả ba cấp học

Ngoài ra, bắt đầu từ năm 2020, cùng với việc miễn học phí và khoản đóng góp chi phí điều hành trường học, học sinh sẽ được hỗ trợ về phí nhập học và tiền mua sách giáo khoa.

Sở Giáo dục 17 tỉnh, thành trên cả nước đã lập xong nguồn ngân sách cần thiết để triển khai giáo dục miễn phí bậc trung học phổ thông vào học kỳ hai tới.

Ngân sách giáo dục miễn phí bậc trung học phổ thông giai đoạn 2020-2024 do Nhà nước và Sở Giáo dục các tỉnh, thành mỗi bên gánh vác 47,5%, tương đương 2.000 tỉ KRW (1,65 tỉ USD) mỗi năm. 5% còn lại do chính quyền địa phương chi trả.

Về ngân sách thực hiện sau năm 2025, Bộ Giáo dục sẽ thảo luận với các cơ quan nghiên cứu chính sách và ban ngành hữu quan để lập phương án.

Bộ Giáo dục ước tính khi giáo dục miễn phí bậc trung học phổ thông được triển khai, gánh nặng chi phí giáo dục mỗi học sinh sẽ giảm đi khoảng 1,6 triệu KRW (1.320 USD) một năm.

Kế hoạch miễn học phí vốn là một phần quan trọng trong chính sách giáo dục của tổng thống Moon Jae In. Vì nhiều lý do khác nhau, ông đã không thể sớm thực hiện kế hoạch này mãi cho tới tận bây giờ. Sau khi kế hoạch được công bố, dư luận Hàn Quốc đã rất vui mừng và hoan nghênh. Tuy nhiên, không phải ai cũng bày tỏ sự lạc quan về điều này.

Một số nhà kinh tế học tại Hàn Quốc cho biết, điều khiến họ lo lắng chính là khoản kinh phí để thực hiện kế hoạch. Hai nghìn tỉ won là số tiền rất lớn và đó chỉ mới là kinh phí dự kiến.

Trong quá trình thực hiện, kế hoạch có thể sẽ phát sinh thêm một số khoản chi phí khác. Nếu không cẩn thận, chính phủ sẽ không thể nào kham nổi số chi phí khổng lồ này và có nguy cơ phải từ bỏ kế hoạch.

Không chỉ miễn học phí, Hàn Quốc còn miễn phí cho bữa trưa của học sinh. Từ năm 2025 Hàn Quốc cũng sẽ bắt đầu xóa bỏ các trường trung học tinh hoa theo chính sách công bằng hóa giáo dục phổ thông.

GIÁO DỤC HÀN QUỐC:

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).