Ngày 19/12/2019, Hàn Quốc cho biết đã phát hiện 80 bộ hài cốt tại một nhà tù cũ ở Gwangju, trong số đó có 40 người không xác định được danh tính.

Khoảng một nửa số hài cốt tìm thấy chôn sâu khoảng 0.2m, trong khi một nửa còn lại được tìm thấy ở vị trí sâu hơn trong lòng đất bên trong một hầm bê tông có kích thước dài, rộng và cao mỗi chiều khoảng 1m.

Hai hộp sọ kích thước nhỏ được phát hiện có lỗ làm dấy lên đồn đoán rằng người chết là trẻ em.

Một tổ chức tưởng nhớ phong trào biểu tình ở Gwangju năm 1980 nhận định đây có thể là hài cốt nằm trong số 448 người biểu tình mất tích vào thời điểm đó.

Những người biểu tình đã phát động phong trào dân chủ diễn ra từ ngày 18 ~ 27/5/1980. Trong khoảng thời gian này quân đội đã trấn áp người biểu tình, bao gồm cả sinh viên, những người xuống đường phản đối cựu Tổng thống Chun Doo Hwan, người lên nắm quyền sau một cuộc đảo chính quân sự 1 năm trước đó. Những cuộc đàn áp của quân đội khi đó đã khiến hàng trăm người chết và hàng nghìn người bị thương.

Trong danh sách 448 người mất tích, mới chỉ có 6 thi thể được phát hiện.

Chính phủ Hàn Quốc đã phát động đợt tìm kiếm hài cốt nạn nhân mất tích lần đầu tiên từ năm 2002-2009 tại 9 địa điểm trên toàn thành phố nhưng không thành công. Cuộc tìm kiếm được nối lại 8 năm sau đó vào năm 2017, nhưng khu vực tìm kiếm không mở rộng đến nghĩa trang của nhà tù.

Bộ Tư pháp Hàn Quốc hôm 22/12/2019 cho biết sẽ xem xét các mối liên hệ có thể có giữa những hài cốt này và cuộc đàn áp của quân đội năm 1980.

Theo kết quả điều tra sơ bộ, những hài cốt này có khả năng thuộc về những người đã chết trước năm 1975. Ủy ban điều tra cho biết sẽ làm việc với Cơ quan Pháp y Quốc gia để xác minh. Việc khám nghiệm pháp y dự kiến ​​sẽ mất khoảng 6 tháng.

XEM THÊM: Kỳ tích sông Hán & Sự phát triển kinh tế thần kỳ của Hàn Quốc

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).