Chuyện tình của tân tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In và Đệ nhất phu nhân Kim Jung Sook đã chạm đến trái tim của rất nhiều người khi nhìn lại quãng đường đầy chông gai mà họ đã cùng nhau trải qua từ thời son trẻ cho đến ngày đạt tới đỉnh cao quyền lực như hôm nay.

Tình yêu từ thời đại học

Đệ nhất phu nhân Kim Jung Sook gặp tổng thống Moon Jae In lần đầu tiên tại Đại học Kyung Hee ở thủ đô Seoul, Hàn Quốc vào những năm 1970. Ông Moon khi đó đang theo học ngành luật còn bà Kim Jung Sook là sinh viên chuyên ngành âm nhạc.

Người chắp nối cho mối lương duyên của cặp đôi Moon Jae In và Kim Jung Sook khi đó là một sinh viên khóa trên trong trường. Người này đã mô tả ông Moon là một chàng trai có ngoại hình giống tài tử nổi tiếng người Pháp Alain Delon.

Họ là một CC (Campus Couple) ở trường Kyunghee, tức là yêu người cùng trường. Phu nhân học khoa Thanh nhạc, Tổng thống Moon học khoa Luật.

Thế nhưng, anh chàng Alain Delon phiên bản Hàn Quốc khi ấy cũng không lọt nổi mắt xanh của bà Kim Jung Sook, nếu không muốn nói là để lại ấn tượng… không mấy tốt đẹp.

“Tôi đã gặp ông ấy trong lễ hội trường, nhưng ông ấy không phải là gu của tôi. Trông cứ quê mùa sao ấy”, Đệ nhất Phu nhân đã có chia sẻ rất đỗi dễ thương như vậy về chồng. Ngoài miệng nói rằng không phải mẫu người lý tưởng, nhưng bà Jung Sook lại nhớ rõ đến từng chi tiết về ngày đầu tiên hai người gặp mặt: “Vì là lễ hội nên tôi cứ tưởng ông ấy sẽ ăn mặc lịch lãm tới tham dự, nhưng ông ấy đã mặc một cái áo khoác màu xanh trông hết sức kỳ cục cùng với chiếc quần dài màu xám”.

Ông Moon Jae In và bà Kim Jung Sook thời trẻ. Dù mang vẻ ngoài điển trai, thư sinh, nhưng ông Moon trông vẫn “quê mùa” trong ấn tượng đầu tiên của bà Kim.

Thế nhưng, cứ như duyên tiền định, hai người tình cờ gặp lại nhau lần nữa, nhưng lúc này là trong hoàn cảnh không mấy tốt đẹp. Ông Moon Jae In khi ấy lãnh đạo rất nhiều sinh viên tham gia vào một cuộc vận động biểu tình. Do đứng ở ngay hàng đầu của đám đông nên khi chiếc xe quân dụng phun khí gas đàn áp biểu tình, ông Moon đã hít phải khí độc ấy từ khoảng cách rất gần, chỉ khoảng 1m, và lập tức ngã gục.

Lúc này, bà Kim Jung Sook đã nhìn thấy và nhận ra chàng Alain Delon quê mùa hôm nào, tình cờ là khi ấy, ông Moon vẫn… mặc đúng chiếc áo khoác xanh và quần xám mà bà từng cho là kỳ cục. Bà Kim Jung Sook lập tức vớ lấy chiếc khăn của ai đó và tiến tới bên ông Moon, lau mặt và lay ông tỉnh dậy. Giây phút ông Moon Jae In mở mắt ra và nhìn thấy cô gái đang lo lắng cho mình, đó chính là khởi đầu cho chuyện tình của họ.

Khi còn là sinh viên luật, ông Moon từng bị bắt giam 2 lần vì dẫn đầu các cuộc biểu tình vì dân chủ chống đối chính phủ. Ông cũng bị buộc phải nhập ngũ sau khi ra tù.

Trong suốt khoảng thời gian ngồi tù đầy khó khăn này, bà Kim vẫn thường xuyên tới thăm và hết mực quan tâm người yêu, và cách quan tâm, chăm sóc đầy dễ thương của cô sinh viên trẻ khi ấy khiến ông Moon Jae In mỉm cười khi nhớ lại.

“Hôm đó, bà ấy vào thăm tôi và cầm theo một tờ báo, với tin tức trên trang nhất nói về chiến thắng của một đội bóng chày trong giải bóng chày cấp toàn quốc. Do tôi vốn rất thích bóng chày nên bà ấy mới mang báo vào cho tôi đọc tin tức. Thật tình, đối với người đang lãnh án tù giam như vậy thì ba cái tin tức bóng chày còn gì quan trọng nữa cơ chứ. Nhưng tôi thấy sự quan tâm đó của bà ấy rất dễ thương. Sau khi bà ấy về rồi, tôi cứ ngồi một mình trong phòng giam và mỉm cười khi nhớ lại điều đó”.

Mối tình của họ nảy nở và phát triển trong những tháng ngày tuổi trẻ nhiều thử thách, gian khổ.

Một lần nữa, bà Kim Jung Sook lại để lại trong ông ấn tượng khó quên vì món quà thăm ngũ… chẳng giống ai, nhưng lại thể hiện tấm lòng và suy nghĩ sâu sắc. Thông thường, khi tới thăm người thân đang tại ngũ, người ta vẫn thường đem thật nhiều đồ ăn tới, đặc biệt là những món no lâu như bánh gạo, gà rán nguyên con để bồi bổ sức khỏe. Nhưng bà Jung Sook lại quyết định đem tặng người thương một bó hoa baby trắng, với mong muốn màu trắng thanh thiết ấy có thể làm dịu đi những nỗi khó khăn, mệt mỏi trong đời sống quân ngũ của ông.

Tổng thống Moon Jae In, cuối cùng bên phải, trong thời gian quân ngũ

Bó hoa hôm ấy đã khiến đồng đội của ông Moon Jae In được một phen mừng hụt, khi bà kể lại rằng họ đã kéo tới rất đông vì chắc mẩm rằng sẽ được… ăn ké đồ ăn của ông. Thế nhưng, đối với bản thân ngài tổng thống, ông tâm sự rằng món quà mang ý nghĩa sâu sắc đã khiến ông tự hứa với lòng mình, cả đời này ông sẽ bảo vệ và yêu thương người con gái ấy.

Ông có chịu lấy tôi hay không?

Khi hồi tưởng lại quãng thời gian yêu nhau, bà Kim Jung Sook nói rằng đó là quãng thời gian hai người phải vượt qua rất nhiều rào cản địa lý, khi ông Moon bị bắt giam, thực hiện nghĩa vụ quân sự, hay khi ông lên chùa để tĩnh tâm học tập cho kỳ thi sát hạch Luật. Thế nhưng, vượt qua được thử thách yêu xa ấy, bà thấy tình cảm giữa mình và ông Moon không những không nhạt phai mà còn ngày càng mặn nồng.

Tình cảm của họ đã đơm hoa kết trái bằng một đám cưới vào năm 1981, sau 7 năm yêu nhau. Điều thú vị nhất là, người cầu hôn không phải là ông Moon Jae In, mà lại chính là bà Jung Sook. Tổng thống kể lại, người bạn gái có cá tính mạnh mẽ của ông năm ấy đã đột ngột xuất hiện tại một buổi gặp gỡ giữa ông và bạn bè. Trước mặt biết bao nhiêu người chứng kiến khi đó, bà Kim hỏi một cách đanh thép: “Jae In, thế rút cục ông có cưới tôi hay là không? Nói mau!“. Vừa giật mình lại xấu hổ, ông Moon chỉ biết rụt rè đáp lại: “Được rồi…“.

Đám cưới của Tổng thống Moon Jae In và phu nhân Kim Jung Sook vào tháng 3/1981

Người cộng sự đắc lực trên con đường chính trị

Là một người có hoài bão lớn, ngay cả khi đang ngồi tù lần hai vì tham gia cuộc biểu tình phản đối chính quyền của tổng thống Chun Doo Hwan, ông Moon Jae In vẫn đăng ký tham gia kỳ thi luật và vượt qua kỳ thi này vào năm 1980. Mặc dù nhận được điểm số cao nhưng ông vẫn bị đánh trượt trong quá trình xét tuyển lý lịch để trở thành thẩm phán vì quá khứ từng là nhà hoạt động sinh viên chống chính quyền. Khi đó, bà Kim Jung Sook vẫn luôn ở bên cạnh chồng, giúp ông vượt qua những thử thách trong sự nghiệp.

Sau khi kết hôn, bà Kim từ giã sự nghiệp biểu diễn tại một dàn nhạc của Seoul. Cặp đôi có hai con, một trai một gái. Trong suốt hơn 30 năm sau đó, Kim luôn là người sát cánh bên ông qua những giai đoạn khó khăn nhất và là hậu phương vững chắc để ông yên tâm theo đuổi sự nghiệp chính trị.

Gia đình hạnh phúc của vợ chồng Tổng thống

Ông Moon thừa nhận mình không hoạt ngôn và không phải mẫu người dễ gây ấn tượng với người khác. Trong khi đó, người vợ của ông lại thu hút sự chú ý của công chúng bằng tính cách thân thiện và hòa đồng. Người phụ nữ vui vẻ đã làm mềm hình ảnh của ông Moon và giúp chồng nhận được sự ủng hộ của các cử tri trong chiến dịch tranh cử tổng thống năm nay.

Từng có kinh nghiệm biểu diễn trước công chúng, bà Kim luôn tỏ ra tự tin và có thần thái khi đứng trước đám đông tại các sự kiện vận động. Trong 60 ngày tranh cử, bà hiếm khi bỏ lỡ một cơ hội nào để xuất hiện bên chồng, quan sát từ xa, chăm chú lắng nghe các bài phát biểu của chồng và chụp ảnh cùng người ủng hộ.

Theo Korea Herald, bà Moon thậm chí còn được ưu ái gọi bằng cái tên đặc phái viên đặc biệt ở khu vực Honam, khi sự xuất hiện của bà tại đây đã giúp chồng giành được sự ủng hộ mong muốn từ tri. Honam là một trong những khu vực quan trọng và mang tính quyết định đối với chiến thắng của ông Moon.

Ông Moon Jae In và vợ bỏ phiếu trong cuộc bầu cử tổng thống tại điểm bỏ phiếu ở Seoul, Hàn Quốc, ngày 9/5.

Trong 60 ngày tranh cử tổng thống ngắn ngủi vừa qua của ông Moon, bà Kim đã nhận được sự tín nhiệm rộng rãi khi góp phần thúc đẩy sự ủng hộ của các cử tri dành cho chồng bà ở khu vực tỉnh Jeolla, phía Tây Nam Hàn Quốc. Tại đây, bà được gọi với tên thân mật là người phụ nữ vui vẻ vì tính cách cởi mở và dễ mến. Các trợ lý của ông Moon nói rằng chính tính cách đó của bà Kim đã giúp làm dịu bớt cá tính có phần khô cứng của tân tổng thống Hàn Quốc.

Vợ chồng Tổng thống luôn dành ánh nhìn ấm áp cho nhau.

Tổng thống Moon chia sẻ rằng vợ ông không ngại đưa ra những lời khuyên gay gắt đối với ông: “Cô ấy đưa cho tôi một chút rượu khi cô ấy thấy tôi kiệt sức. Đôi khi cô ấy nói lại cho tôi nghe những quan điểm của mọi người và đưa cho tôi những lời khuyên gay gắt”, ông Moon nói.

Khi được hỏi về vai trò của bà trên cương vị Đệ nhất phu nhân Hàn Quốc, người phụ nữ 62 tuổi nói rằng: “Tôi muốn sẽ vẫn là chính mình, giống như tôi vẫn luôn như vậy. Một đệ nhất phu nhân có thể trò chuyện với tất cả mọi người, giống như bất kỳ người nào khác, tôi gọi đó là phong cách Kim Jung Sook”.

“Chồng tôi từng nói rằng sau khi trở thành tổng thống, ông ấy muốn có thể đi qua (quảng trường) Gwanghwamun trên đường trở về nhà mỗi ngày để có thể uống một chút rượu soju với mọi người. Giống như ông ấy, tôi cũng muốn đi mua sắm ở các cửa hàng tạp hóa trong chợ Namdaemun, giống như bao người khác”, Đệ nhất phu nhân Kim Jung Sook chia sẻ với Korea Herald.

Ông Moon Jae In và phu nhân Kim Jung Sook bước vào tòa nhà Quốc hội để dự lễ nhậm chức tổng thống tại Seoul ngày 10/5

Là một người mẹ có hai con, tân đệ nhất phu nhân cho biết bà sẽ nỗ lực cải thiện các chương trình nhằm giúp đỡ phụ nữ Hàn Quốc. Bà dự định thúc đẩy các chương trình nhằm cải thiện tỷ lệ sinh thấp hiện nay, đồng thời cải thiện môi trường học tập, vui chơi cho trẻ nhỏ.

Ông Moon và bà Kim ngồi nghỉ trên dãy núi phía sau nhà riêng của họ tại Seoul, Hàn Quốc
Ảnh chụp ngày 12/5, sau khi gia đình Tổng thống chuyển vào Phủ Tổng thống và Phu nhân tiễn Tổng thống Moon Jae-in đi làm.

XEM THÊM: Kỳ tích sông Hán & Con đường phát triển kinh tế thần kỳ của Hàn Quốc

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).