80 ngày sau khi cựu Bộ trưởng Tư Pháp Cho Kuk từ chức chỉ sau 35 ngày nhậm chức, Hàn Quốc có Bộ trưởng Tư pháp mới, bà Choo Mi Ae (추미애) do tổng thống Moon Jae In bổ nhiệm.

Quá trình bổ nhiệm bà Choo Mi Ae đã diễn ra hết sức nhanh chóng. Ngày 30/12/2019, Quốc hội tổ chức phiên điều trần kiểm tra tư cách đạo đức và năng lực với bà Choo, nhưng không thông qua được báo cáo điều trần.

Ngay lập tức, Tổng thống tiếp tục đề nghị Quốc hội gửi báo cáo điều trần, đặt ra thời hạn là ngày 1/1/2020. Một ngày sau thời hạn, Tổng thống chính thức bổ nhiệm bà Choo Mi Ae vào vị trí Bộ trưởng Tư pháp, đặt dấu chấm hết cho “vụ bê bối Cho Kuk”, diễn ra từ sau khi Tổng thống bổ nhiệm ông Cho hồi tháng 8 năm ngoái.

XEM THÊM: 8 Nghị sĩ Hàn Quốc rời đảng cũ, lập đảng Đảng Bảo Thủ Mới – “Bảo thủ” tiêu cực hay tích cực?

Luật pháp Hàn Quốc quy định Tổng thống có thể bổ nhiệm một bộ trưởng mà không cần Quốc hội thông qua, song một phiên điều trần tại Quốc hội là điều bắt buộc.

Tuy nhiên, đây là lần thứ 23 Tổng thống bổ nhiệm nhân sự cấp Bộ trưởng mà Quốc hội vẫn chưa thông qua báo cáo điều trần kiểm tra tư cách đạo đức và năng lực. Do đó, chính giới Hàn Quốc được cho là sẽ tiếp tục đối đầu căng thẳng ngay từ đầu năm mới 2020.

Bà Choo từng là thẩm phán và là nghị sĩ nhiệm kỳ 5 năm dẫn dắt đảng Dân chủ cầm quyền. Bà Choo nổi tiếng là người quyết đoán, do đó, việc bổ nhiệm bà giữ chức Bộ trưởng Tư pháp được kỳ vọng sẽ tiếp thêm sức mạnh cho công cuộc cải cách Tư pháp của chính quyền Tổng thống Moon.

XEM THÊM: Tổng thống Hàn Quốc nhận bao nhiêu tiền mỗi năm cho lương chính thức & lương hưu?

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).