Mùa đông 2019 đã gõ cửa Hàn Quốc cũng như tràn đến các tỉnh miền Bắc Việt Nam. Những ngày này, sẽ thật lí tưởng nếu buổi tối có thể đắp chăn điện hoặc dùng lò sưởi điện sưởi ấm rồi đánh một giấc đến sáng.

Thế nhưng bạn đã bao giờ đắp chăn điện cả đêm, sáng ra thức dậy lại cảm thấy ở phần chân có cảm giác gì đó rất lạ, da bỗng sần lên như thể nổi mẩn đỏ, lại ngứa râm ran khắp nơi chưa? Nếu có thì hãy lưu ý, rất có thể bạn đã bị bỏng nhẹ!

Ấm áp nên không sao ư? Cảnh giác nguy cơ bỏng nhiệt độ thấp

Các sản phẩm giữ nhiệt thường được sử dụng như chăn điện, tấm lót nước nóng (온수매트), túi giữ nhiệt (hot pack) sẽ giúp sưởi ấm cơ thể bạn trong mùa đông lạnh giá. Tuy nhiên nếu không chú ý sử dụng đúng cách, bạn có thể bị bỏng lúc nào không hay biết.

Ngay cả khi nhiệt độ của những sản phẩm giữ nhiệt bạn đang dùng không nóng đến 100℃, tiếp xúc lâu với nhiệt độ cao hơn thân nhiệt (khoảng 40~ 50℃) cũng có nguy cơ gây bỏng nhẹ.

So với bỏng do nhiệt độ cao, bỏng ở nhiệt độ thấp thường khó nhận biết vì ít gây biến chứng ở da ngay lập tức cũng như không có cảm giác đau đớn nhiều. Tuy nhiên khi phát hiện phần da bị tổn thương phồng rộp lên, cần phải hết sức lưu ý.

Đối với bỏng ở nhiệt độ thấp, vùng bị bỏng có thể tấy đỏ dần và có cảm giác nóng râm ran. Da cũng có thể bị ngứa hoặc thậm chí là bong tróc. Trong trường hợp nghiêm trọng, vết bỏng sẽ phát triển thành vết phồng rộp, mụn nước đi kèm với triệu chứng đau rát.

XEM THÊM: 7 Điều cần biết trước khi mua áo padding cho mùa đông

Máy sưởi điện để cách xa, sử dụng chăn điện phải hẹn giờ

Để tránh bị bỏng khi dùng chăn điện và tấm lót nước nóng trong lúc ngủ, nên điều chỉnh nhiệt độ của các sản phẩm này ở mức tương tự nhiệt độ cơ thể hoặc đặt tự động tắt bằng chức năng hẹn giờ. Tốt nhất, nếu không cần thiết, nên tắt chăn điện trước khi ngủ để tránh những mối hiểm hoạ khác như nguy cơ rò rỉ điện.

Đối với sức nóng toả ra từ máy sưởi, nên đặt máy cách vị trí của bạn ít nhất 1 mét để đảm bảo an toàn. Tạm ngưng sử dụng trong trường hợp bắt đầu có cảm giác nóng rát để tránh nguy cơ bị bỏng.

Túi giữ nhiệt (hot pack) và miếng chườm nóng xung điện (찜질기) khi sử dụng có thể đạt đến nhiệt độ 70℃. Do đó tốt nhất nên bọc các sản phẩm này trong một chiếc khăn hoặc tấm chăn, túi vải mỏng rồi hẵn sử dụng thay vì để tiếp xúc trực tiếp lên da.

Nếu mắc bệnh tiểu đường hoặc có người thân trong nhà mắc bệnh lý này, bạn cần phải chú ý nhiều hơn. Bệnh nhân tiểu đường thường bị tê hoặc mất cảm giác ở da, không có cảm giác đau mãnh liệt như người thường do tổn thương thần kinh. Vì vậy họ dễ bị bỏng mà không hề hay biết.

Tương tự, những người ngủ say do tác dụng của rượu bia hoặc thuốc ngủ cũng phải đặc biệt chú ý khi sử dụng máy sưởi do cảm giác ở da không nhạy như khi ở trạng thái tỉnh táo.

Khi bị bỏng, nên làm mát vết bỏng bằng cách giữ vùng da tổn thương dưới nước lạnh ít nhất 10 phút. Cẩn thận không sử dụng vòi hoa sen hoặc chườm nước đá trực tiếp lên vết thương vì điều này có thể gây tổn thương mô hoặc nhiễm trùng.

Nếu cảm giác ngứa râm ran nơi vết bỏng, hạn chế không gãi và nên đến bệnh viện khi các vết rộp nước trên da chưa bị vỡ để được bác sĩ hướng dẫn điều trị đúng cách.

XEM THÊM:

Tổng hợp từ 머니투데이

author-avatar

About Nhật Vy

Đến với tiếng Hàn như một cái duyên, đọc essay văn học đương đại Hàn Quốc như một sở thích. Quan tâm sâu sắc đến xã hội Hàn Quốc nói chung và lĩnh vực Gia đình đa văn hoá Hàn-Việt nói riêng.

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).