Từ điển Hàn Quốc định nghĩa Kimjang (김장) là Việc muối Baeju Kim chi (배추김지, Kim chi cải thảo), Kkadugi (깍두기, Kimchi củ cải thái nhỏ), Dongchimi (동치미, Kim chi củ cải nước) với số lượng lớn vào dịp lập đông (입동) để ăn dần trong cả năm.”

Mặc dù mùa Kimjang đã quay trở lại, song có đến hơn 50% bà nội trợ Hàn Quốc cho biết không có ý định làm kim chi năm nay.

Lý do được đưa ra là bên cạnh sự cực nhọc và căng thẳng trong quá trình muối cải, giá bắp cải thảo ngày một leo thang cũng khiến ý định muối kimjang của họ bị lung lay nhiều.

3115 người nội trợ tham gia cuộc khảo sát về “Kế hoạch mùa Kimjang năm 2019” trên trang blog của công ty thực phẩm Jongga (종가집) từ ngày 14 ~ 20/10/2019. Kết quả cho thấy, có đến 54.9% người tuyên bố sẽ không làm kim chi. Con số này hầu như không thay đổi đáng kể so với kết quả khảo sát năm 2018 (56%).

Trong số những người nội trợ không có kế hoạch làm kim chi mùa Kimjang năm nay, 58% cho biết sẽ tin dùng kim chi bán trên thị trường, số người này tăng 20% so với con số 38% của năm 2016.

Đây được xem là kết quả từ việc thay đổi trong nhận thức của người nội trợ trẻ, rằng sử dụng kim chi đóng gói trên thị trường sẽ hợp lý và tiết kiệm hơn. Ngoài ra, do ảnh hưởng của cơn bão Mitag đổ bộ muộn vào bán đảo Hàn Quốc, giá cả hầu hết nguyên liệu làm Kimjang tăng vọt so với cùng kỳ năm ngoái.

Muối kim chi quá vất vả cả về mặt tinh thần lẫn thể chất

Khi được hỏi “Có gặp căng thẳng trong mùa Kimjang không?”, 75.1% người nội trợ Hàn Quốc có kinh nghiệm muối kim chi đã trả lời rằng họ cảm thấy lo ngại về sự vất vả trong quá trình muối kim chi cũng như những cơn mệt mỏi kéo dài sau mùa Kimjang; 58.7% cảm thấy vất vả về thể chất; 13% cảm thấy căng thẳng về mặt tinh thần.

Trên thực tế, chỉ cần nhìn vào công đoạn thực hiện và thời gian cần thiết để muối kim chi cũng có thể thấy được cường độ lao động của người nội trợ là rất đáng kể.

Với câu hỏi “Mất thời gian bao lâu để làm kim chi, bao gồm thời gian ướp muối cải thảo”, 21% người tham gia trả lời “hơn 24 tiếng”; số người trả lời “khoảng 15~18 tiếng” chiếm 20%.

Điều này có nghĩa người nội trợ phải mất từ 1 đến 2 ngày chỉ để tập trung hoàn toàn vào việc muối kim chi. Công đoạn khó khăn nhất được người tham gia khảo sát chỉ ra gồm có: “phải ngồi rất lâu trong khi trộn gia vị vào kim chi” chiếm 25.1%, “công đoạn chuẩn bị như ướp muối cải thảo và thái củ cải…” chiếm 23.7%.

Cụ thể, cứ 4 người nội trợ có kinh nghiệm muối kim chi thì có 1 người (24.8%) từng vào bệnh viện vì “di chứng” của mùa Kimjang. Những bộ phận cơ thể chịu “di chứng” nhiều nhất sau mùa Kimjang được liệt kê gồm: lưng (44.4%), cổ tay (23.3%), vai (15.8%) và đầu gối (15.5%).

Đặc biệt, có một sự thay đổi đáng kể trong nhận thức của người nội trợ thuộc độ tuổi 50~60 về kim chi làm sẵn. 76% người cho biết sẽ dùng kim chi làm sẵn đóng gói trên thị trường, tăng 15% so với năm ngoái.

Muối kim chi ít đi và tích cực dùng sản phẩm có sẵn

Khi được hỏi về “Lượng bắp cải thảo dự kiến cho mùa Kimjang này?”, hơn một nửa số người nội trợ nói rằng sẽ chỉ làm dưới 20 bó. Số người trả lời “dưới 10 bó” chiếm 25%, tăng 7% so với cùng kỳ năm ngoái.

Mặc khác, kim chi làm sẵn đóng gói dạng vừa được người tiêu dùng ưa chuộng vì giá tương đối rẻ hơn so với dạng nhỏ.

Khi được hỏi về “Lượng kim chi đóng gói sẽ mua nếu không có kế hoạch muối cải thảo”, 50% người nội trợ cho biết sẽ mua loại tầm trung từ 3~5kg; 27% trả lời sẽ mua thường xuyên kim chi đóng gói dạng nhỏ dưới 1.7kg. Số người có kế hoạch mua sản phẩm kim chi số lượng lớn trên 10kg chiếm 21%.

Khi được hỏi về “Phương thức làm kim chi”, hơn một nửa số gười nội trợ có kế hoạch muối kim chi năm nay cho biết sẽ “sử dụng cải thảo đã được ướp muối sẵn”, 11.9% nói rằng họ sẽ “sử dụng kim chi đã được ướp muối lẫn trộn gia vị”.

Kết quả cho thấy, dù vẫn có kế hoạch làm kim chi, song những người nội trợ đang có xu hướng tìm kiếm sự tiện lợi và thoải mái để có một mùa Kimjang đỡ căng thẳng và vất vả hơn.

XEM THÊM:

Tổng hợp từ Money Today

author-avatar

About Nhật Vy

Đến với tiếng Hàn như một cái duyên, đọc essay văn học đương đại Hàn Quốc như một sở thích. Quan tâm sâu sắc đến xã hội Hàn Quốc nói chung và lĩnh vực Gia đình đa văn hoá Hàn-Việt nói riêng.

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).