Mua xe ôtô sẽ hỗ trợ bạn rất nhiều trong công việc cũng như trong cuộc sống hàng ngày, nếu bạn ở Hàn Quốc trong khoảng thời gian dài (từ 02 năm trở lên).

Một chiếc xe ôtô đã qua sử dụng hợp túi tiền không chỉ giúp bạn tối ưu hoá thời gian mà còn giúp cho cuộc sống ở Hàn Quốc trở nên có ý nghĩa hơn nhờ những chuyến đi chơi ngoài giờ làm việc.

Bài viết này dành cho những ai có ý định mua xe ôtô cũ nhưng chưa biết bắt đầu từ đâu. Nhớ rằng, trước khi mua xe bạn phải có bằng lái xe Hàn Quốc hoặc bằng lái xe quốc tế được chính phủ Hàn Quốc công nhận. Nếu chưa có bằng lái xe, bạn có thể bắt đầu học thi bằng lái xe.

Xác định nhu cầu trước khi mua xe ôtô cũ

Khi bạn đang ở quê hương của những hãng xe phổ thông nổi tiếng thế giới như Hyundai, Kia, GM Korea (tên cũ là Daewoo Motors), SsangYong hay Renault Samsung thì việc sở hữu những chiếc xe ôtô cũ với giá cực rẻ là điều rất đơn giản, bạn thậm chí có thể mua được những chiếc xe chỉ với giá 500.000KRW (khoảng 10 triệu VND) mà thôi. Nhưng hãy dừng lại một chút để cân nhắc xem bạn muốn mua xe để sử dụng vào mục đích nào?

Hướng dẫn kinh nghiệm mua xe ôtô cũ ở Hàn Quốc

500.000KRW hay dưới 2 triệu KRW là mức giá dành cho những chiếc xe như sau: bạn cần một chiếc xe để đi chợ mỗi cuối tuần, chỉ cần chạy được và có thể che nắng che mưa, không cần quan tâm đến đời xe (năm sản xuất), chất lượng xe cũng như phó mặc sự ổn định của xe cho sự may rủi.

Khi nhu cầu của bạn không chỉ dừng lại ở đi chợ, bạn muốn đi thăm thú bạn bè đây đó, muốn tìm hiểu cuộc sống Hàn Quốc thì cần phải cân nhắc thêm nhiều thứ trước khi chọn mua xe. Lúc này, giá xe ôtô cũ dao động từ trên 2 triệu KRW cho đến vô cùng, tuỳ thuộc vào túi tiền cũng như nhu cầu của bạn. Hãy nhớ rằng:

– Xe càng cũ, đổi chủ nhiều lần, hoặc có nhiều lịch sử về tai nạn và ngập nước… thì giá xe càng rẻ.

– Một chiếc xe có tuổi đời khoảng 5 năm trở lại (năm sản xuất tính đến thời điểm bạn quyết định mua xe) sẽ không bị lỗi mốt trong vòng 5 năm tiếp theo.

– Với khoản đầu tư 5 đến 10 triệu KRW cho một chiếc xe sẽ sử dụng trong khoảng 5 năm ở Hàn Quốc bạn sẽ không phải lo lắng về chất lượng cũng như hình thức của xe, yên tâm cho những chuyến đi chơi xa.

Hướng dẫn kinh nghiệm mua xe ôtô cũ ở Hàn Quốc
Hướng dẫn kinh nghiệm mua xe ôtô cũ ở Hàn Quốc

Ba câu hỏi lớn cần đặt ra trước khi mua xe ôtô cũ

  1. Bạn mua xe để làm gì: đi chợ, đi làm hay đi du lịch?
  2. Bạn có thể đầu tư tối đa bao nhiêu tiền cho chiếc xe (chưa bao gồm bảo hiểm)?
  3. Bạn muốn mua xe loại mini, sedan (xe 4 chỗ tiêu chuẩn) hay SUV?

Sau khi trả lời được những câu hỏi trên, bạn có thể thêm thắt vào các tuỳ chọn khác để chọn được xe ưng ý, chẳng hạn như: hãng xe, dòng xe, đời xe, màu sắc, kích thước, năm sản xuất…

Mua xe ôtô cũ ở đâu?

Quá trình chọn và mua xe ôtô cũ trên các website ở Hàn Quốc về cơ bản như sau:

Tìm và chọn xe trên website –> gọi điên hoặc nhắn tin cho người môi giới (thông tin của người này được đính kèm trên website, bên cạnh xe) –> hẹn gặp xem xe –> làm hợp đồng mua xe. Sau khi hoàn tất các thủ tục, bạn có thể tự lái xe về nhà hoặc nhờ bên bán mang về giúp nếu bạn chưa đủ tự tin lái xe. Giấy tờ của xe sẽ được gửi đến cho bạn sau khoảng 1 tuần.

Xe ôtô có thể mua qua các nguồn sau:

– Qua bạn bè hoặc qua giới thiệu: Người chuẩn bị về Việt Nam sẽ tìm cách nhượng lại xe cũ cho bạn bè hoặc người quen. Những xe mua kiểu này thường có giá rất dễ chịu và dễ đàm phán / thương lượng, nhưng yếu điểm là tính ràng buộc hợp đồng không cao (đôi khi không có ràng buộc pháp lý do chỉ hợp đồng miệng) do đó nếu không may chiếc xe có sự cố thì người mua gần như phải hoàn toàn chịu trách nhiệm.

– Qua tìm kiếm trên Internet: Bạn vào trang Naver gõ từ khoá 중고차 (xe cũ), 중고차매매 (mua bán xe cũ) hoặc 중고차직거래 (mua xe cũ trực tiếp), một loạt website bán xe cũ hiện ra, chọn lấy một trang web ngẫu nhiên và tìm xe trên trang này, sau đó liên hệ với chủ xe qua số điện thoại để trên website để giao dịch trực tiếp.

Ưu điểm của phương pháp này là bạn có rất nhiều sự lựa chọn với đủ chủng loại xe cũng như đủ loại mức giá. Nhưng nhược điểm cũng có rất nhiều: bạn có thể dính phải người môi giới lừa đảo, xe bạn muốn mua không có lịch sử tốt, chất lượng không như trong hình ảnh, xe bị ăn trộm…

Hướng dẫn kinh nghiệm mua xe ôtô cũ ở Hàn Quốc

Vậy làm thế nào để mua được một chiếc xe hợp túi tiền, chất lượng tốt và lịch sử xe sạch sẽ?

Bạn có thể nhờ một người bạn Hàn Quốc có kinh nghiệm tìm xe giúp theo yêu cầu của mình, bạn cũng có thể vận dụng kỹ năng tìm kiếm thông tin xe (lịch sử xe) + đàm phán để đảm bảo mua được xe ôtô cũ đúng yêu cầu.

Nếu cả 2 cách này đều không phù hợp với bạn thì SK Encar là một trong những website bán xe ôtô cũ uy tín nhất ở Hàn Quốc để bạn có thể yên tâm chọn xe ưng ý mà không cần phải quan tâm nhiều về chất lượng xe cũng như lịch sử tai nạn của xe, tất cả thông tin bạn cần đều được đính kèm theo xe, bên cạnh hình ảnh và giá tiền.

Sau tất cả những nguồn cung cấp xe cũ như trên, kể cả sau khi lựa chọn được xe ưng ý trên trang SK Encar thì, nếu có thể, bạn vẫn nên nhờ một người có kiến thức nhất định về xe ôtô kiểm định lại quyết định cuối cùng của bạn hoặc tư vấn thêm trước khi chính thức mua xe.

Thậm chí, bạn có thể nhờ người Hàn Quốc có hiểu biết về xe đi cùng đến nơi nhận xe để kiểm tra lại lần cuối trước khi giao tiền nhận xe.

Những điều cần lưu ý khi mua xe

– Xe chạy động cơ sử dụng khí hoá lỏng (LPG) có giá nhiên liệu rẻ hơn xăng dầu trên thị trường nên xe chạy LPG thường là xe rất cũ (05 năm trở lên) hoặc chỉ dành cho những người có đủ điều kiện mua xe ôtô loại này (người chạy xe taxi, người có công với đất nước, người khuyết tật…).

Nếu bạn không đủ điều kiện mua xe ôtô chạy LPG thì hãy chọn xe chạy bằng xăng (Gasoline/가솔린) và dầu (Diesel/디젤), nhưng nếu không phân biệt được ưu nhược điểm của động cơ chạy gasoline và diesel thì chọn xe chạy bằng động cơ gasoline là an toàn nhất.

Hướng dẫn kinh nghiệm mua xe ôtô cũ ở Hàn Quốc

– Giá niêm yết trên các website bán xe ôtô cũ chưa bao gồm các loại thuế và bảo hiểm. Tiền thuế xe có thể tính trước tại đây. Còn tiền bảo hiểm thì tuỳ thuộc vào công ty bảo hiểm cũng như gói bảo hiểm mà bạn đăng ký mà phí bảo hiểm xe vào khoảng 800.000 ~ 1.000.000 KRW/năm. Danh sách các công ty bảo hiểm xe ở Hàn Quốc có thể tìm thấy ở đây. Cách đơn giản nhất là bạn có thể yêu cầu bên bán xe đăng ký bảo hiểm luôn cho bạn.

– Không ít website có những người môi giới (dealer) không tử tế, họ đăng lên website một chiếc xe đẹp và rẻ làm chim mồi, nhưng khi bạn đến bãi xe thì họ sẽ mồi chài mua xe ôtô khác do chiếc xe đăng trên website bị bán rồi (???). Vì thế, trước khi đến bãi xe phải hỏi kỹ người môi giới trong trường hợp không mua xe thì có mất phí giới thiệu không (chi phí này khoảng 200.000 ~ 300.000KRW hoặc cao hơn, do người môi giới tự quyết định). Nếu mất phí thì bạn có thể cân nhắc huỷ giao dịch hoặc không mất phí nhưng không tìm thấy xe bạn đã chọn thì cũng nên huỷ giao dịch bởi bạn rất khó kiểm tra được chất lượng cũng như lịch sử của những xe được giới thiệu ở bãi.

– Nếu xe bạn muốn mua không đính kèm lịch sử tai nạn và ngập nước cũng như các lịch sử khác của xe, bạn luôn có thể yêu cầu người môi giới cung cấp thông tin hoặc chủ động tìm thấy thông tin đầy đủ về xe muốn mua tại đây. Hai loại xe cần tránh mua ngay từ đầu là: xe bị ngập nước (침수), với loại xe này bên ngoài có thể còn tốt nhưng động cơ coi như đã bỏ đi; loại xe còn lại là xe bị trộm (도난차), nếu mua phải xe này bạn có nguy cơ bị mất trắng khi bị cảnh sát phát hiện.

– Xe trong hình luôn lung linh hơn ngoài đời, nhưng các website uy tín luôn có hình ảnh đầy đủ của xe nên bạn cần phải nhìn kỹ các góc nhỏ để có cái nhìn tương đối về tổng thể xe (vết xước hoặc vết bẩn ở các góc ít được để ý). Sau này khi ra bãi xe để kiểm tra lần cuối, bạn cũng cần kiểm tra cẩn thận nội ngoại thất của xe một lần nữa.

– Bạn không kiểm tra được động cơ của xe trực tiếp trên website nên phải có kiến thức nhất định về động cơ ôtô (hoặc nhờ người Hàn Quốc đi cùng) để thẩm định chắc chắn về chất lượng động cơ của xe cũng như các bộ phận quan trọng khác khi quá trình mua xe ôtô đi đến giai đoạn kiểm tra xe tại bãi xe. Nhất định phải chạy thử vài vòng để nghe ngóng chất lượng động cơ nói riêng cũng như các cơ cấu chuyển động của xe nói chung.

Những chiếc xe cũ chất lượng kém hơn thường được đẩy ra các bãi xe ở vùng ngoại ô như thế này. Trong khi những chiếc xe tốt được tập trung tại những siêu thị xe cũ ở quận Gangseo, thủ đô Seoul:

Mua xe ôtô cũ ở Hàn Quốc: Những điều cần biết

– Khi đến bãi xe để xem xe, nhớ đi vào ban ngày, hoặc xe để trong nhà cần có ánh sáng đầy đủ để kiểm tra được kỹ. Yêu cầu người môi giới cung cấp thêm giấy Lịch sử kiểm tra tính năng xe cũ (중고차성능상태점검기록부) để đối chiếu xem các hạng mục có khớp hay không, và có thể yêu cầu người môi giới giải thích những phần bạn chưa hiểu.

– Ở khu vực phía Bắc của Hàn Quốc, xe cũ chất lượng tốt thường tập trung ở quận Gangseo của thủ đô Seoul. Các xe không đủ tiêu chuẩn tập trung về Gangseo sẽ được chuyển về IncheonBucheon. Vì thế nếu chủ xe hoặc người môi giới dẫn bạn đến các bãi xe ở ngoại ô để xem xe thì bạn biết là xe mình định mua hẳn nhiên là xe chất lượng chưa phải là tốt hoặc không được đảm bảo.

– Xe cũ chỉ được bảo hành 30 ngày hoặc tối đa 2.000km kể từ ngày mua. Giấy tờ chuyển nhượng xe sẽ được bên bán hoàn tất giúp bạn. Khi kí hợp đồng mua xe ôtô cần phải yêu cầu người môi giới xuất trình thẻ hành nghề, trong quá trình ký hợp đồng cần phải ghi âm/chụp ảnh để làm bằng chứng sau này. Mọi thoả thuận khác ngoài hợp đồng cần được ghi đầy đủ trong phần khai thêm của hợp đồng, đừng thoả thuận miệng.

Những điều cần làm sau khi mua xe

– Kiểm định xe: Sau khi mua xe ôtô, nhất là với xe cũ, bạn cần phải hỏi người môi giới xem xe của mình đã hết thời hạn kiểm định xe theo định kỳ (자동차정기종합검사) hay chưa. Nếu xe đã hết thời hạn kiểm định, bạn phải đi kiểm tra xe trong vòng 31 ngày kể từ ngày đăng ký xe. Có thể nhận thông báo hướng dẫn về thời hạn kiểm tra xe định kỳ qua tin nhắn điện thoại hoặc email trên website của Liên đoàn An toàn Giao thông Hàn Quốc.

– Đăng ký bảo hiểm: Nếu bạn muốn chủ động đăng ký bảo hiểm sau khi mua xe ôtô thay vì nhờ người môi giới thì có thể tham khảo danh sách các công ty bảo hiểm xe ôtô ở Hàn Quốc tại đây hoặc tham khảo người quen để lựa chọn công ty bảo hiểm ưng ý. Nhìn chung dịch vụ bảo hiểm xe ôtô ở Hàn Quốc là khá tốt, bạn có thể chủ động liên lạc với công ty bảo hiểm hoặc nhờ người quen giúp đỡ để chọn được gói bảo hiểm ưng ý.

Những lưu ý về dịch vụ bảo hiểm xe ở Hàn Quốc:

  • Phí bảo hiểm xe cho người độc thân đắt hơn phí bảo hiểm xe dành cho người đã lập gia đình.
  • Nếu bạn không gây tai nạn thì phí bảo hiểm năm sau sẽ rẻ hơn năm trước, mặc dù các gói dịch vụ không đổi.
  • Ngoài bảo hiểm cho xe, bạn cũng nên đóng bảo hiểm cho chính bạn (운전자보험) và cho người thường xuyên ngồi cùng xe (동행자보험).
  • Trong trường hợp cho người khác mượn xe cần phải thông báo trước với công ty bảo hiểm, nếu không, khi gặp tai nạn, bạn sẽ không nhận được tiền bảo hiểm.
  • Dịch vụ bảo hiểm xe hoạt động 24/7, bạn có thể liên hệ với công ty bảo hiểm bất cứ khi nào gặp tai nạn, xe bị hết xăng hay động cơ không hoạt động… sẽ có người đến hỗ trợ bạn trong vòng 15 phút.
  • Bạn được cung cấp dịch vụ miễn phí 5~8 lần/năm với các trục trặc nhỏ như: hết xăng, xe không khởi động được, quên chìa khoá…

Biển số xe ôtô ở Hàn Quốc cho biết những thông tin gì?

Những điều cần lưu ý khi lái xe ở Hàn Quốc

Sau khi đã có bằng lái xe và đã mua xe ôtô, dưới đây là những điều bạn cần đặc biệt lưu lý khi lái xe tham gia giao thông ở Hàn Quốc.

– Tuyệt đối chấp hành nghiêm chỉnh các quy định an toàn giao thông ở Hàn Quốc. Sẽ không có cảnh sát chặn xe bạn lại để xin xỏ, thay vào đó, hoá đơn đóng phạt sẽ gửi về tận nhà cho bạn. Tiền phạt sẽ tăng lên nếu quá hạn mà bạn chưa đóng và bạn vẫn phải đóng tiền trước khi xuất cảnh cũng như bị ghi sổ đen. Vì thế, hãy chấp hành quy định về an toàn giao thông cũng như tự giác đóng phạt sớm nếu phải nhận giấy phạt.

– Trường hợp gây hại cho người khác: không được bỏ trốn, phải bình tĩnh xem xét tình trạng của nạn nhân và gọi cấp cứu hay nhờ sự hỗ trợ của những người xung quanh. Có nhiều trường hợp người lao động Việt Nam ở Hàn Quốc gây tai nạn rồi bỏ trốn nhưng đến khi xuất cảnh, cục quản lý xuất nhập cảnh vẫn kiểm tra được lịch sử tai nạn của xe (đã đăng kí cùng với số chứng minh người nước ngoài của bạn) và khi đó bạn sẽ vẫn phải chịu toàn bộ hình phạt trước khi về nước cũng như bị ghi vào sổ đen (sẽ khó nhập cảnh Hàn Quốc lần sau).

– Sử dụng xe ôtô bất hợp pháp bị phạt tối đa 10 triệu KRW hoặc 01 năm tù. Sử dụng xe ôtô không có bằng lái bị phạt tối đa 3 triệu KRW hoặc 01 năm tù. Người lái ôtô sau khi sử dụng bia rượu bị phạt tối đa 10 triệu KRW hoặc tối đa lên tới 03 năm tù. Ôtô không mua bảo hiểm bị phạt tối đa 10 triệu KRW hoặc 01 năm tù.

– Tuyệt đối không uống rượu khi lái xe, nồng độ cồn cho phép được lái xe ở Hàn Quốc là dưới 0.05%.

– Buồn ngủ khi lái xe có thể gây tai nạn giao thông thảm khốc không khác gì uống rượu lái xe. Nếu buồn ngủ, bạn có thể chọn 1 trong 2 phương pháp sau: tấp vô chỗ nghỉ có dọc đường cao tốc (miễn phí và đôi khi có thêm nhà vệ sinh) và nghỉ ngơi cho đến khi hết buồn ngủ rồi mới tiếp tục lái xe, hoặc đổi tay lái cho người đi cùng nếu đó là người bạn tin có thể yên tâm trao vô lăng.

2 thoughts on “Hướng dẫn kinh nghiệm mua xe ôtô cũ ở Hàn Quốc

  1. 전채린 viết:

    ai da mua xe cu o sk encar chua sh ,va ho noi co dung nhu ho ghj o do ko moi ng ,e dang phan van ma ko bit ntn . lai ko co ai giup ????????????????????

    1. Thông tin Hàn Quốc viết:

      Chào bạn!

      Vui lòng tham gia group của TTHQ™ tại đây và đặt câu hỏi/thắc mắc liên quan đến Hàn Quốc để được các anh chị thành viên của TTHQ™ tư vấn: https://facebook.com/groups/tthqgroup/

      Trong Group có thể đã có sẵn nội dung tương tự, hoặc câu hỏi của bạn đặt trong group sẽ giúp các thành viên có câu hỏi tương tự tìm được câu trả lời chung.

      MẸO: Xem trước các bài viết theo chủ đề (topic) hoặc gán chủ đề (topic) cho câu hỏi để tìm được câu trả lời nhanh hơn.

      Cảm ơn bạn đã liên hệ với TTHQ™ 🙂

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).