Học sinh Hàn Quốc có một truyền thống lâu đời, đó là tập trung quỳ lạy trước các điểm thi để cùng nhau cầu chúc cho các tiền bối làm bài thi thật tốt.

Những sĩ tử trước khi bước vào cổng trường sẽ được chào đón bằng những màn múa hát, bắt tay, reo hò vô cùng cuồng nhiệt, sôi động và náo loạn.

Một trường thi xếp lá ngân hạnh thành hàng chữ “수능대박”- chúc thi đỗ.

Những điều chưa biết về kỳ thi đại học ở Hàn Quốc

Các tuyến xe bus giăng khẩu hiệu “Chúc các thí sinh thi đỗ” trên xe.

Ở Việt Nam, các điểm thi chỉ thấy sự hiện diện của các bậc phụ huynh, thì ở Hàn Quốc còn có sự xuất hiện của một lực lượng hùng hậu các em học sinh khóa sau, gọi là hậu bối – hubae (후배).

Các hubae cầm biển hiệu, hoa, bóng bay đứng trước cổng trường cổ vũ các anh chị khoá trên. Có nhiều khẩu hiệu rất dễ thương: 아빠, 정답 알려줘 – Ba ơi, nói cho con đáp án nhé!; 잘 찍고 붙고 – Chọn đúng và thi đỗ!; 네가 고른 게 바로 정답이다 – Câu bạn chọn chính là đáp án đúng;

Nhìn những hình ảnh quỳ lạy, ca hát, giơ băng rôn, khẩu hiệu hú hét của các em học sinh lớp 10, 11 dành cho anh chị lớp 12 mà người ta ngỡ là các fan cuồng đi gặp idol.

Tự nhiên thấy mình được… quan tâm, có cảm giác như đang trở thành “cái rốn” của vũ trụ vậy nè!

Đây là hình ảnh các hậu bối khóa dưới đang cầu nguyện may mắn và thành công cho các tiền bối khóa trên trong một kỳ thi đại học diễn ra ở Seoul.

Nhiều người không hiểu thì chê là “lố”, nhưng dành thời gian, công sức để cổ vũ ai đó trong buổi sáng sớm rét mướt thế này thật không hề đơn giản chút nào. Chắc vì biết các sĩ tử đang vô cùng căng thẳng nên hậu bối làm đủ trò để các anh chị lớp 12 có một tinh thần thoải mái nhất trước khi bước vào phòng thi.

Linh vật, trống kèn ầm ĩ.

Có trường, các hậu bối còn chuẩn bị hẳn một dàn nhạc giao hưởng siêu hoành tráng.

Không có nhạc thì cởi trần cổ vũ cho máu!

Quan chức địa phương cũng đến bắt tay chúc mừng.

Một cặp đôi “truyền lửa” may mắn cho nhau trước giờ thi.

Bạn bè chúc nhau thi tốt: 재수없다 – Không có chuyện thi lại lần hai!

Tất nhiên, sự náo nhiệt này chỉ diễn ra vào thời điểm đầu giờ sáng, khi các thí sinh chuẩn bị bước vào phòng thi. Khi giờ thi bắt đầu, mọi người sẽ giải tán để trả lại bầu không khí yên tĩnh cho các sĩ tử.

Thường thì các hậu bối sẽ kéo về hết, chỉ còn lại những bậc cha mẹ lặng lẽ, đứng nhìn đau đáu vào bên trong trường thi để cầu mong con mình hoàn thành tốt bài thi.

Chết cười với những hình ảnh thi đại học ở Hàn Quốc những năm 1990

XEM THÊM: Đồng phục của học sinh Hàn Quốc xưa và nay

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).