Tờ Chosun Ilbo của Hàn Quốc vừa dẫn nguồn tin ngoại giao thân cận cho biết, Mỹ đã sửa đổi lập trường của mình trong các cuộc đàm phán về việc chia sẻ chi phí quân sự với Hàn Quốc, từ bỏ yêu cầu Seoul chi một khoản tiền cao gấp 5 lần so với những năm trước để duy trì binh sĩ và vũ khí Mỹ đồn trú tại Hàn Quốc.

Theo Chosun Ilbo, “lập trường của hai bên đã xích lại gần nhau hơn” và hiện đang thảo luận về việc chỉ tăng nhẹ khoản chi phí mà Hàn Quốc phải trả để duy trì sự hiện diện quân đội Mỹ ở nước này.

Nguồn tin ngoại giao cũng lưu ý rằng, thỏa thuận cuối cùng giữa hai nước có thể được ký kết vào tháng 2/2020.

Chosun Ilbo tiết lộ, phía Mỹ đã nhận ra, yêu cầu chi trả thêm gần 5 tỷ USD phí hiện diện quân sự là “quá mức”. Thay vào đó, hai bên nhiều khả năng đồng ý tăng 10-20% khoản đóng góp một tỉ USD hiện nay của Hàn Quốc, đi kèm đơn hàng mua vũ khí Mỹ.

Quân đội Mỹ đồn trú tại Hàn Quốc kể từ Chiến tranh Triều Tiên 1950 – 1953. Các điều kiện đóng quân của Mỹ được điều chỉnh bởi một thỏa thuận về hỗ trợ phòng thủ lẫn nhau ký kết vào ngày 26/1/1950.

Mỹ đang duy trì khoảng 28.500 binh sĩ đồn trú và nhiều khí tài hiện đại tại Hàn Quốc nhằm đảm bảo an ninh cho nước này.

Lính Mỹ và Hàn Quốc tham gia huấn luyện chung tại căn cứ không quân Gunsan, Hàn Quốc, ngày 12/11/2019:

Hàn Quốc hiện đóng góp khoảng 1 tỉ USD cho lực lượng lính Mỹ đồn trú, trong đó 70% được dùng để trả lương cho 8.700 nhân viên Hàn Quốc làm việc trong các lĩnh vực hành chính, kỹ thuật và dịch vụ khác cho quân đội Mỹ.

Trước đó, với việc Tổng thống Donald Trump lên nắm quyền, Washington bắt đầu thay đổi quan điểm và muốn Seoul trả nhiều tiền hơn để có được sự bảo vệ an ninh từ quân đội Mỹ. Vì vậy, chi tiêu của Hàn Quốc cho quốc phòng chung giữa hai nước năm 2019 đã tăng thêm 8,2%, lên mức 915 triệu USD.

Không dừng lại ở đó, vào tháng 11/2019, Washington yêu cầu Seoul tăng gấp 5 lần mức chi trả “phí bảo vệ” cho Mỹ, lên 4.7 tỉ USD. Các bên đã tổ chức nhiều vòng đàm phán về vấn đề này, nhưng tất cả đều kết thúc mà không đạt được thỏa thuận nào.

Mâu thuẫn Hàn – Mỹ xung quanh vấn đề chi phí quân sự dâng cao, đỉnh điểm là vào ngày 16/12/2019, hơn 200 người dân Hàn Quốc đã biểu tình trước cửa Đại sứ quán Mỹ tại Hàn Quốc.

Đến ngày 29/1/2020 Mỹ lại dọa sẽ đuổi 9.000 nhân viên người Hàn nếu Hàn Quốc không trả thêm chi phí đồn trú.

XEM THÊM: Hàn Quốc nói gì trước yêu cầu của Mỹ về tham gia xung đột với Iran?

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).