Đồ trang điểm dành cho nam giới sẽ là xu hướng lớn kế tiếp trong thế giới làm đẹp và đàn ông Hàn Quốc hiện đang dẫn đầu cuộc cách mạng này khi là nhóm người tiêu dùng lớn nhất đối với dòng sản phẩm này.

Tại Hàn Quốc, nam giới thường xuất hiện trên TV với làn da không tì vết, với mắt và môi nhuộm sắc. Việc những người nổi tiếng là nam giới trang điểm trên toàn bộ khuôn mặt đã trở thành một chuẩn mực.

Vậy sau màn ảnh, người Hàn Quốc cởi mở đến mức nào đối với việc trang điểm ở nam giới?

17 Điều độc & lạ & dễ thương chỉ có ở Hàn Quốc

“Với tôi thì dùng một chút để che các khuyết điểm trên da thì OK, nhưng tô mắt và môi thì không được.” anh Kim Hyung Shik, 28 tuổi, cho biết. “Không ai trong số những người tôi biết làm vậy.”

Kim chỉ dùng một chút dưỡng ẩm có màu rất nhẹ trong các dịp đặc biệt như buổi hẹn hò lần đầu tiên. “Làm vậy giúp nước da đều hơn mà tôi trông vẫn tự nhiên,” anh cho biết. “Ai mà chẳng muốn nhìn đẹp cơ chứ? Sắc đẹp là khả năng cạnh tranh số một của bạn.”

Kim thuộc về thế hệ millennial, bao gồm những người trẻ thuộc độ tuổi 20 và 30, đang dần nổi lên như các nhóm tiêu dùng chính. Mong muốn thể hiện bản thân qua các phong cách thời trang, làm đẹp và những lựa chọn khác, nhóm dân số này hiện đang thúc đẩy thị trường làm đẹp dành cho nam giới trên toàn cầu.

Theo một nhà nghiên cứu thị trường của Euromonitor International, năm 2018, đàn ông Hàn Quốc dành tới 549 tỉ KRW (gần 11 nghìn tỉ VND) cho đồ mỹ phẩm, chiếm khoảng 21% tổng doanh thu trên toàn thế giới. Có thể nói họ là những người tiêu dùng lớn nhất.

Những cửa hàng mĩ phẩm dành riêng cho nam giới ngày càng nhiều ở Hàn Quốc.

Tuy nhiên, thế hệ millenial Hàn Quốc vô cùng cẩn trọng giữa một cái nhìn tự nhiên và một khuôn mặt hoàn hảo. Nói theo cách khác, họ muốn đẹp nhưng lại không muốn người khác biết là mình dành thời gian cho việc đó.

Quan điểm này mang đến một thử thách cho các nhà sản xuất mỹ phẩm. Trước đây có một số công ty đã mạnh tay đưa ra dòng sản phẩm eyeliner và mascara dành cho nam giới nhưng gần đây chúng gần như đã biến mất khỏi các kệ hàng.

“Tôi mua một số kem BB nổi tiếng trên mạng nhưng cuối cùng đã không dùng chúng. Chúng hơi quá đối với tôi. Tôi không muốn bị xem như một gã trai trang điểm” Lee Jong Yong, 34 tuổi, kể lại.

Chuỗi cửa hàng đồ làm đẹp và chăm sóc sức khỏe lớn nhất trong nước, Olive Young, dành riêng một gian trưng bày các sản phẩm làm đẹp dành cho nam giới trong cửa hàng với hơn một trăm nhãn hiệu chăm sóc da. Các sản phẩm được ưa chuộng nhất là sản phẩm chăm sóc da cơ bản, kem chống nắng và kem BB.

“Ngoài nước hoa hồng và kem dưỡng thì kem BB là sản phẩm được tìm đến nhiều nhất. Người tiêu dùng cố gắng tìm các sản phẩm gần với sắc da của mình nhất,” một nhân viên bán hàng tại chi nhánh Olive Young ở Myeongdong, Seoul cho biết.

Khi không thể mở rộng dòng sản phẩm ngoài nhóm kem chống nắng, kem BB và các sản phẩm nền cơ bản khác, các thương hiệu mỹ phẩm có tốc độ phát triển khá chậm.

Năm 2018, thị trường làm đẹp và chăm sóc da dành cho nam giới ở Hàn Quốc ước tính có giá trị 1.19 nghìn tỉ KRW, giảm 8.8 tỉ so với năm trước đó nhưng cao hơn 719 tỉ so với năm 2009. Tốc độ phát triển là khá chậm kể từ khi đạt ngưỡng cao nhất là 12% một năm trong giai đoạn 2011-2012.

Dù vậy, thị trường làm đẹp của nam giới vẫn là một ngành hứa hẹn.

Amorepacific, nhà sản xuất mỹ phẩm lớn nhất cả nước, đã tung ra sản phẩm BeREADY vào hồi đầu năm. Đây là dạng kem nền trị giá 20 nghìn KRW (~400k VND) với 5 tông màu da khác nhau.

Các sản phẩm kem nền dành cho nữ giới thường chỉ có 3 tông màu khác nhau.

“Nam giới thường có làn da dầu và tối hơn so với nữ giới. Tìm được một loại kem nền phù hợp với mình nhất là bước đầu tiên của bất kỳ quá trình trang điểm nào”, BeREADY cho biết trong một cuộc họp báo giới thiệu sản phẩm.

Trước khi tung ra thị trường, các nhà phát triển sản phẩm và marketing của BeREADY đã liên tục quảng bá dòng sản phẩm trên Youtube. Không chỉ có các video hướng dẫn cách sử dụng sản phẩm mà còn cả phản ứng của chính các nhà quản lý về những bình luận tiêu cực đối với nhãn hiệu và việc nam giới trang điểm nói chung.

“Tôi hy vọng mọi người sẽ thử dùng sản phẩm này một lần. Họ sẽ thay đổi suy nghĩ nếu nghe được những phản hồi tích cực từ mọi người xung quanh, kiểu như: hôm nay trông anh ổn đấy”, một nhân viên BeREADY bày tỏ trong một clip.

Một nhãn hiệu khác Sneaky, được tung ra bởi Aekyung, đã đưa ra một thông điệp rõ ràng: “Trông thật tuyệt nhưng đừng để ai phát hiện ra bạn đã làm gì.”

Để chuẩn bị cho sự kiện đưa sản phẩm ra thị trường, Aekyung đã thực hiện một cuộc phỏng vấn nhóm với các nam thanh niên ở độ tuổi 18-24 và nhận thấy đàn ông Hàn Quốc mong muốn mình đẹp hơn, nhưng cũng rất chú ý đến việc người khác nhìn nhận mình thế nào. Hơn nữa, họ phản cảm với việc thực hiện nhiều bước trong quá trình trang điểm.

Đó là cách tiếp cận đằng sau dòng sản phẩm kem nền của Sneaky, được quảng cáo là giúp làn da trơn mượt hơn, che khuyết điểm và bảo vệ da trước tia cực tím. Dưỡng môi của Sneaky trông hệt như bất kỳ sản phẩm bôi môi tự nhiên không màu nào. Ẩn tại lõi chính giữa phía trong lớp ngoài màu trắng là một chút màu giúp đôi môi có sắc hồng khỏe mạnh hơn.

Người trong ngành cho biết xu hướng nam giới ngày càng dành nhiều thời gian và nỗ lực để chăm sóc làn da – dù có hay không việc trang điểm lộ liễu – sẽ là động lực thúc đẩy ngành công nghiệp làm đẹp tiếp tục phát triển.

Họ đang chờ đợi một thế hệ trẻ hơn trong những năm kế tiếp – thế hệ Z, những người hiện đang ở độ tuổi cuối teen hoặc đầu những năm 20. Không hề trùng hợp khi BeREADY và Sneaky đã chú ý đặc biệt đến nhóm người tiêu dùng này ngày từ bước đầu lên kế hoạch sản phẩm.

Một nghiên cứu gần đây tại trường Đại học Quốc gia Seoul cho biết thế hệ Z cởi mở hơn so với việc nam giới dùng đồ trang điểm một cách lộ liễu. Ba trong số 10 đối tượng năm trong nhóm tuổi này cho biết có dùng các sản phẩm trang điểm nhiều hơn hai lần mỗi tuần. Kết quả nghiên cứu cũng cho thấy hầu hết trong số này bắt đầu dùng mỹ phẩm từ năm cấp hai.

XEM THÊM:

Tổng hợp từ The Korea Herald

author-avatar

About Huong Tran

Làm việc tự do, sống và hưởng thụ từng ngày ý nghĩa trên mảnh đất vừa xa lạ vừa thân quen Hàn Quốc.

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).