Ngày 22/8/2019, Hàn Quốc đã chính thức quyết định: không gia hạn Hiệp định đảm bảo thông tin quân sự chung (GSOMIA) Hàn – Nhật.

Hàn Quốc cho rằng Nhật Bản không đưa là được lời giải thích rõ ràng cho hành động loại Hàn Quốc khỏi danh sách trắng ngày 2/8/2019 trước đó. Bởi vậy, việc duy trì Hiệp định này cũng không còn phù hợp với lợi ích của Hàn Quốc.

Trước quyết định này của Hàn Quốc, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đã bày tỏ sự thất vọng, đồng thời kêu gọi hai nước đồng minh nhanh chóng tiến hành đối thoại.

Mỹ phật lòng khi Hàn - Nhật căng thẳng
Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo

Ngoại trưởng Mỹ cho rằng: quyết định này của Hàn Quốc có nguy cơ làm leo thang cuộc tranh cãi về lịch sử và thương mại vốn dĩ đang rất gay gắt giữa Tokyo và Seoul.

Tuy nhiên, Bộ Quốc phòng Hàn Quốc tuyên bố, nước này sẽ duy trì trạng thái sẵn sàng phối hợp chặt chẽ với Mỹ trên cơ sở quan hệ đồng minh vững chắc giữa 2 nước.

Thông cáo báo chí của Bộ Quốc phòng Hàn Quốc nhấn mạnh: Bộ Quốc phòng sẽ thực thi đầy đủ quyết định của chính phủ. Bất chấp sự chấm dứt này, chúng tôi sẽ duy trì trạng thái phối hợp phòng thủ ổn định và hoàn hảo giữa Hàn Quốc và Mỹ trên cơ sở quan hệ đồng minh vững chắc với Mỹ.

Về phía Nhật Bản, cũng trong ngày 22/8, chính phủ Abe đã triệu tập đại sứ Hàn Quốc tại Tokyo để phản đối quyết định dừng thỏa thuận chia sẻ thông tin tình báo của Seoul.

Ngoại trưởng Nhật Taro Kono tuyên bố rằng động thái này cho thấy Hàn Quốc đang đánh giá sai tình hình an ninh hiện nay.

Mỹ phật lòng khi Hàn - Nhật căng thẳng
Ngoại trưởng Nhật Bản Taro Kono tuyên bố trước báo chí ngày 22/8/2019

Chúng tôi không thể chấp nhận các tuyên bố từ phía Hàn Quốc và chúng tôi sẽ phản đối Chính phủ Hàn Quốc mạnh mẽ.

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe trước khi lên đường tham dự Hội nghị thượng đỉnh G7 diễn ra tại Paris (Pháp) từ ngày 24/8/2019, đã mở một cuộc họp đối sách khẩn cấp tại Phủ Thủ tướng. Thủ tướng Nhật phát biểu rằng: Hàn Quốc đang tiếp tục có động thái làm tổn hại quan hệ tin tưởng song phương.

Nhật Bản nhấn mạnh kinh tế và an ninh là hai vấn đề hoàn toàn riêng rẽ và đề nghị Hàn Quốc xem xét lại quyết định, nhằm đối phó với uy hiếp tên lửa từ Bắc Triều Tiên.

Nhật Bản và Hàn Quốc đã ký GSOMIA năm 2016. Thỏa thuận chia sẻ thông tin tình báo này được gia hạn tự động hằng năm nhưng bất cứ nước nào cũng có thể rút khỏi thỏa thuận bằng cách thông báo trước ngày 24/8.

Trong khi đó, Bộ trưởng Kinh tế, thương mại và công nghiệp Nhật Bản Hiroshige Seko tuyên bố sẽ vẫn thực thi quyết định xóa tên Hàn Quốc khỏi “Danh sách trắng” từ ngày 28/8 theo đúng kế hoạch.

Việc hai nước loại nhau khỏi Danh sách trắng, kết thúc thỏa thuận An ninh chung về thông tin quân sự (GSOMIA) đã đặt thêm một diễn biến xấu mới nhất trong quan hệ giữa Hàn Quốc và Nhật Bản. Cả 2 quốc gia này đều là đồng minh thân cận của Mỹ tại châu Á.

⇢ Theo dòng sự kiện:

author-avatar

About Thảo Nguyên

Yêu tiếng Hàn, văn hóa và con người Hàn Quốc. Thích viết sách về ẩm thực, văn hóa và du lịch Hàn Quốc.

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).