Ngày 30/9, Ngân hàng Trung ương Hàn Quốc (BoK) thông báo đã bán ròng gần 4 tỉ USD trong nửa đầu năm 2019 để tránh biến động trên thị trường ngoại tệ trong nước.

Đây là lần thứ hai BoK thông báo những thông tin liên quan đến lượng tiền tung ra để bình ổn thị trường và được xem là những nỗ lực của ngân hàng này nhằm tăng cường tính minh bạch về khả năng can thiệp vào thị trường tiền tệ. Qua đó, BoK luôn khẳng định những nỗ lực của họ chỉ nằm trong giới hạn nhằm làm “thị trường hoạt động trơn tru”.

Lượng ngoại tệ bán ròng của BoK trong nửa đầu năm 2019 tăng cao so với mức bán ròng 187 triệu USD của nửa cuối năm 2018. Ngoài ra, việc bán ròng ngoại tệ lớn trong nửa đầu năm nay còn cho thấy giá trị đồng won Hàn Quốc giảm khá mạnh so với đồng USD.

Chiến tranh thương mại Hàn – Nhật

Ngân hàng Trung ương Hàn Quốc bán ròng gần 4 tỉ USD để bình ổn thị trường

Việc đồng won mất giá so với đồng đô-la Mỹ có cả mặt tích cực lẫn tiêu cực. Đây có thể là tín hiệu tốt đối với các nhà xuất khẩu Hàn Quốc bởi khả năng cạnh tranh về giá sản phẩm được tăng trên thị trường nước ngoài, từ đó cải thiện tình hình xuất khẩu. Tuy nhiên, mặt trái là hàng hóa nhập khẩu sẽ trở nên đắt đỏ hơn, có thể khiến giá cả, bao gồm cả giá dầu, leo thang.

Việc đồng won chỉ giảm giá ở mức vừa phải là điều có thể chấp nhận được, nhưng sự sụt giảm lớn có thể dẫn tới tình trạng đầu cơ, khiến đồng won tiếp tục lao dốc, mất giá và các nhà đầu tư có thể rời khỏi thị trường Hàn Quốc. Một cuộc tháo chạy lớn có thể gây ra tình trạng thiếu hụt dự trữ ngoại hối.

Đồng won yếu diễn ra trong bối cảnh thị trường lo ngại nền kinh tế lớn thứ tư châu Á đang mất đà tăng trưởng, trong bối cảnh giá chip (một mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Hàn Quốc) giảm và căng thẳng thương mại Mỹ – Trung (hai đối tác thương mại lớn nhất của Seoul), đã tác động xấu tới xuất khẩu của Hàn Quốc.

Kết thúc phiên giao dịch cuối cùng của tháng 6 tại thị trường tiền tệ Hàn Quốc, đồng won giao dịch ở mức 1.154,7 KRW/USD, giảm so với mức 1.190 KRW/USD so với đầu năm 2019.

BoK được dự báo sẽ tiếp tục bán ròng ngoại tệ trong quý III, khi đồng won trượt giá trong tháng 8 xuống mức thấp nhất trong ba năm qua 1.220,20 KRW/USD. Trong phiên ngày 30/9/2019, đồng won giao dịch ở mức 1.196,20 KRW/USD.

Thống đốc Ngân hàng Trung ương Hàn Quốc Lee Ju Yeol đã phác thảo một bức tranh “ảm đạm” cho kinh tế Hàn Quốc khi lưu ý nền kinh tế có thể lặp lại tình trạng tăng trưởng chậm hơn dự kiến trong bối cảnh rủi ro gia tăng.

Tìm hiểu về tiền won của Hàn Quốc, giá trị & ý nghĩa các hoa văn

Ngân hàng Trung ương Hàn Quốc bán ròng gần 4 tỉ USD để bình ổn thị trường

Tổng hợp từ YTN

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).