Hangeul (한글) – Bảng chữ cái tiếng Hàn, niềm tự hào của dân tộc Hàn Quốc

Trong một cuộc khảo sát dư luận gần đây, nhân vật lịch sử mà người Hàn Quốc kính trọng nhất chính là Hoàng đế Sejong (ông trị vì từ năm 1418~1450) là vị vua đời thứ tư của triều đại Joseon.

Trong thời gian trị vì, ông đã tạo nên nghiệp tích sáng chói trên nhiều mặt như văn hóa, chính trị, ngoại giao và quốc phòng. Vì thế có thể gọi đây là thời kỳ hoàng kim của lịch sử Hàn Quốc.

Cho đến tận thế kỉ 15 khi vua Sejong lên ngôi, Hàn Quốc vẫn chưa có chữ viết riêng của mình, mọi văn tự đều phải sử dụng chữ Hán của Trung Quốc. Nhưng do việc học tiếng Hán rất khó nên nhiều người dân không biết chữ.

Trước tình cảnh đó, vua Sejong đã sáng tạo nên Hunminjeongeum (Huấn dân chính âm) – nghĩa là “âm đúng dạy cho bách dân”. Hệ thống Hunminjeongum này ngày nay còn được gọi là Hangul.

Ngày nay, sách Huấn dân chính âm Thế Tông ngự đế ghi chép lại nguyên lý sáng tạo và cách sử dụng của Hunminjeongeum đã được Unessco ghi nhận là di sản văn hóa ký tự của thế giới.

Cách đây vài năm, UNESCO cũng lập nên giải thưởng Sejong để tặng thưởng cho những người có công lớn trong việc đẩy lùi nạn mù chữ trên toàn thế giới. Trên đồng tiền mệnh giá 10.000 won của Hàn Quốc cũng in chân dung của vua Sejong và có những đường phố hay nhà văn hóa mang tên Sejong.

Ngày 09 tháng 10 là ngày kỉ niệm sáng lập ra bảng chữ cái tiếng Hàn (한글날) đã được chính phủ Hàn Quốc phê duyệt là một trong những ngày quốc lễ.

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).