Ngày càng có nhiều người trẻ ở Hàn Quốc đang phải vật lộn với vấn đề tìm việc làm. Vì tất cả mọi người đều nỗ lực trong cuộc đua tìm việc nên sự cạnh tranh ngày càng trở nên khốc liệt hơn.

Ngay cả khi một bạn trẻ Hàn Quốc có kinh nghiệm ở nhiều lĩnh vực khác nhau, từng du học nước ngoài, sở hữu nhiều loại chứng chỉ thì cũng chưa chắc đảm bảo có thể đỗ vào công ty mà bản thân mong muốn.

Tuy nhiên, có một công việc với mức lương cực hấp dẫn – gần 70 triệu KRW/năm, đặc biệt ưa thích tuyển dụng người Hàn Quốc. Đó chính là nghề “Phân biệt giới tính gà con”.

Tại sao nghề nghiệp nghe có vẻ rất lạ tai này lại có mức thu nhập cao ngất ngưởng như thế?

Phân biệt giới tính gà con là làm công việc gì?

Đúng như tên gọi, đây là nghề phân loại gà con theo giống đực và giống cái. Có 3 cách để phân biệt giới tính gà con: Phân biệt dựa trên màu lông, dựa trên cánh gà và dựa trên chỉ dẫn…

Phương pháp phân biệt dựa trên màu lông và cánh gà chỉ cần học vài phút là hầu như ai cũng có thể làm được. Tuy nhiên cách phân biệt này tính chính xác không cao.

Cách thứ 3 – Phân biệt dựa trên chỉ dẫn là gì? Là việc vạch “hậu môn” gà con ra và phân biệt giới tính bằng cách quan sát “phần nhô lên ở hậu môn”.

Để có thể xác định chính xác phần nhô lên ở hậu môn gà con thì bắt buộc phải ấn vào ruột già gà con để loại bỏ chất thải. Nếu không thể nhìn rõ “cơ quan sinh sản” thì đó là gà mái, còn nếu có thể nhìn rõ “cơ quan sinh sản” thì đó đích thị là gà trống và sẽ bị loại bỏ một cách rất đáng thương. Tuy nhiên, để có phân biệt chính xác quá trình đào tạo rất gian nan.

Trước đây cần phải có chứng chỉ do Hiệp hội Gia cầm Hàn Quốc cấp mới được hành nghề. Nhưng do số lượng ứng cử viên ít nên chứng chỉ này đã được bải bỏ vào năm 1993.

Hiện nay, bạn có thể làm việc với tư cách là người “phân biệt giới tính gà con” với điều kiện phải hoàn thành chương trình đào tạo tại một tổ chức giáo dục tư nhân hoặc phòng nghiên cứu giống gà.

Một người có thể phân biệt, sàng lọc giới tính 500 con gà con trong 7 phút với xác suất chính xác trên 98% sẽ có khả năng hành nghề ở nước ngoài.

Quá trình đào tạo gian nan tương xứng với mức lương ngất ngưởng

Đương nhiên quá trình đào tạo không hề dễ dàng. Cho dù trải qua thời gian đào tạo khoảng 1 năm và đã hoàn thành khóa học nhưng thực tế khi trực tiếp làm việc cũng vẫn gặp nhiều khó khăn trong việc phân loại giống gà. Bởi vì bạn phải phân biệt một “bé gà” là gà trống hay gà mái trong khoảng thời gian siêu ngắn – chỉ từ 3 đến 5 giây.

Nói chung để trở thành một người phân biệt giống gà thực sự, bạn phải trải qua khoảng 3 năm đào tạo và luyện tập.

Để làm được công việc đặc biệt này đòi hỏi rất nhiều yếu tố. Điều bắt buộc là bạn phải có thị lực siêu tốt để xác định chính xác phần nhô lên ở hậu môn gà con với kích cỡ nhỏ xíu, cỡ nửa hạt gạo.

Hiện nay, những người Hàn Quốc làm nghề phân biệt giới tính gà con có thể phân loại trung bình 10.000 gà con mỗi ngày. Trong 1 tiếng đồng hồ phải phân loại được trên 700 con gà nên yêu cầu rất cao về thể lực và khả năng tập trung.

“Hot” ở nước khác hơn là Ở Hàn Quốc

Là công việc “chỉ nhìn vào mông gà cả ngày” nên cho dù mức lương hấp dẫn nhưng luôn trong cảnh khó tuyển người. Số lượng kỹ thuật viên đạt tiêu chuẩn hành nghề ngày càng giảm.

Đặc biệt, mức lương nghề phân biệt giới tính gà ở nước khác thậm chí còn cao hơn ở Hàn Quốc rất nhiều. Do nhu cầu nhân lực nghề này cao hơn ở Hàn Quốc.

Theo Cục Thống kê Anh, mức lương trung bình hàng năm cho một kỹ thuật viên phân loại giống gà là 40.000 GBP, khoảng 67.000 USD. Những kỹ thuật viên hàng đầu thậm chí kiếm được tiền tỷ mỗi năm.

Trong số những kỹ thuật viên hoạt động trong nghề phân biệt giống gà, người Hàn Quốc chiếm hơn 60%. Bởi vì đồng tử màu đen của người Châu Á so với đồng tử màu xanh của người Châu Âu có lợi thế làm việc được trong thời gian dài dưới ánh đèn.

Ngoài ra người Hàn Quốc thường có đôi bàn tay nhỏ, cùng với tính cách tỉ mỉ nên có khả năng phân loại giống gà vượt trội.

Chính sách visa cho người làm nghề phân loại giống gà cũng rất rộng mở. Vì vậy, nhiều người Hàn Quốc đang nhắm đến công việc này ở các nước phát triển thuộc Châu Mỹ Latinh hoặc Châu Âu – những nơi ngành công nghiệp gia cầm phát triển mạnh. Trên thực tế, nhiều người Hàn Quốc đang hoạt động với tư cách là kỹ thuật viên phân biệt giống gà ở nước ngoài.

Gần đây đã ra đời một loại máy có thể phân biệt giới tính gà con trước cả khi trứng nở. Do đó dấy lên nhiều lo ngại nghề nghiệp phân biệt giống gà có nguy cơ bị “thất sủng”.

Tuy nhiên xác suất phân biệt chính xác của chiếc máy này thấp hơn 20% so với con người. Đồng thời chi phí đầu tư một chiếc máy cũng rất đắt đỏ. Vì thế triển vọng của nghề nghiệp này trong tương lai đối với những kỹ thuật viên tay nghề cao vẫn được đảm bảo.

Vì thu nhập rất cao nên nhiều người cũng muốn thử sức với nghề phân loại giới tính gà con. Tuy nhiên đa số đều bỏ cuộc ngay trong quá trình đào tạo.

Cũng giống như nhiều nghề ngiệp khác, bạn cần cân nhắc đến sở trường, tính cách, khả năng của mình khi lựa chọn. Nên tự đặt ra câu hỏi với bản thân: Liệu mình có thể vượt qua được quá trình đào tạo khắc nghiệt, luyện tập chăm chỉ và không bỏ cuộc giữa chừng không?

Không có công việc nào trên thế gian này có thể đạt đến thành công mà không đòi hỏi sự khổ luyện và thái độ nghiêm túc.

Các bạn cùng xem Video ngắn miêu tả quá trình phân loại giống gà nhé! Trông thì có vẻ “dễ như ăn kẹo” nhưng thực tế không đơn giản chút nào.

XEM THÊM:

author-avatar

About Hà Ly Hương

Gặp gỡ Hàn Quốc chỉ như một cuộc dạo chơi. Nhưng một mối nhân duyên đặc biệt đã mang đến cho tôi tình yêu đích thực, khiến tôi gắn bó và yêu mến mảnh đất này.

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).