Nạn khó xin việc ở Hàn Quốc hiện vẫn đang trên đà tiếp diễn. Theo một kết quả khảo sát, 9/10 người Hàn cho biết hiện nay ngay cả kiếm một công việc làm thêm cũng không phải dễ dàng.

Trên các trang web, ứng dụng cung cấp thông tin việc làm, những công việc ngắn ngày nhưng lương cao đang trở nên cực kì hot và được xếp vào hạng “꿀알바” (công việc ngọt ngào). Trong số đó có nghề thử thuốc tân dược (thuốc tây).

Để quyết định một loại thuốc có được đưa ra thị trường hay không, sản phẩm đó phải vượt qua rất nhiều khâu kiểm nghiệm và thẩm định. Thông thường mọi người sẽ nghĩ rằng thuốc tân dược chỉ được thử nghiệm trên động vật như chuột bạch, nhưng đó chỉ là khâu đầu tiên.

Để thẩm định hiệu quả cũng như đảm bảo độ an toàn của một sản phẩm thuốc, cần phải qua một khâu quan trọng nhất là thử phản ứng thuốc trên cơ thể người. Nghề thử thuốc ra đời bắt nguồn từ yêu cầu đó.

Nghề thử thuốc hiện nay chia làm hai loại hình: thử lâm sàng (임상시험) và thử tương đương sinh học (생동성 시험).

Thử thuốc lâm sàng chủ yếu được tiến hành nhằm nghiên cứu hiệu quả lâm sàng cũng như tác dụng phụ của một loại thuốc trị bệnh mới cho một nhóm bệnh nhân nhất định. Nói một cách dễ hiểu, đó là quá trình kiểm định tính an toàn trong điều trị bệnh của chế phẩm thuốc mới.

Trong khi đó, thử tương đương sinh học là quá trình thử nghiệm những chế phẩm thuốc cùng loại đã có mặt trên thị trường trên người tình nguyện khoẻ mạnh hoặc bệnh nhân để xem xét khả năng thay thế của chúng trong điều trị bệnh, từ đó đánh giá chất lượng thuốc tốt hơn.

Hàn Quốc – thiên đường thử nghiệm thuốc

Năm 2012 ~ 2013, Seoul đứng thứ nhất trong các thành phố trên thế giới về quy mô các cuộc thử nghiệm thuốc lâm sàng. Năm 2016, Hàn Quốc đứng thứ 8, chiếm 3.4% thị trường thử nghiệm thuốc lâm sàng trên thế giới. Sơ lược từ kết quả thống kê, không quá lời khi gọi Hàn Quốc là thiên đường của thử nghiệm thuốc lâm sàng trên người.

Tuy nhiên, thực tế từ năm 2013 đến tháng 6/2016, so với số người tham gia thử nghiệm thuốc mới vốn có rủi ro cao hơn (4.996 người), số người tham gia thử tương đương sinh học đã lên đến con số 16.852 người.

Một người tham gia thử thuốc được phỏng vấn cho biết: “Dù sao thì so với việc thử nghiệm thuốc mới hoàn toàn, thử tương đương sinh học (tức thử những loại thuốc đã có mặt trên thị trường) vẫn cho tôi cảm giác yên tâm hơn.”

Ở Hàn Quốc, rất dễ để tiếp cận được những công việc thử thuốc thế này trên quảng cáo tàu điện ngầm hoặc các cổng thông tin việc làm trực tuyến. Người có nhu cầu tham gia chỉ cần liên lạc đến số điện thoại trên quảng cáo hoặc truy cập vào trang web là có thể đăng ký thành công.

Theo các thông báo tuyển dụng nghề thử thuốc, nếu người tình nguyện tự nhận thấy không đạt yêu cầu được đề trên thông báo, họ có thể tham gia thử nghiệm sau khi đã hoàn thành quy trình kiểm tra sức khoẻ thông thường.

A (29 tuổi), là một người tình nguyện đã tham gia thử nghiệm lâm sàng và thử tương đương sinh học các loại chế dược phẩm chữa các bệnh liên quan đến tuyến tiền liệt, phòng chống mất trí nhớ, chức năng gan và cải thiện huyết áp kể từ tháng 1/2018. Anh đăng ký làm nghề này vì khoản tiền tiết kiệm được đã dần cạn kiệt sau 4 lần trượt kỳ thi công chức.

A chia sẻ: “Lần đầu tiên tham gia thử nghiệm tương đương sinh học, tôi đã tranh thủ học bài suốt trong thời gian 4 ngày ở bệnh viện. Nhờ vậy tôi đã kiếm về số tiền đủ để trả 1 tháng tiền nhà. Mặc dù cũng cảm thấy khó chịu vì cơ thể vẫn đang bình thường mà lại phải uống thuốc, nhưng vì hiện nay không có công việc bán thời gian nào có điều kiện tốt hơn thế nên tôi vẫn sẽ tiếp tục làm nếu đủ điều kiện sức khoẻ.”

Điều kiện công việc tốt tỷ lệ thuận với rủi ro cao

Thử thuốc, với mục đích nghiên cứu hiệu quả cũng như tác dụng phụ của thuốc, trên một người hoàn toàn không có bệnh được xem là một công việc mang tính rủi ro cao.

Trong 1.780 cuộc thử nghiệm chế phẩm thuốc lâm sàng được cấp phép trong khoảng thời gian từ năm 2011 ~ 2013 ở Hàn Quốc, có đến 476 cuộc thử nghiệm được ghi nhận có trường hợp phản ứng nghiêm trọng với thuốc được thử. Cụ thể, có 49 trường hợp thiệt mạng, 7 trường hợp nguy kịch tính mạng, 375 trường hợp nhập viện và nhiều trường hợp khác.

Nguyên nhân rủi ro được xác định là do yếu tố cơ địa con người mẫn cảm với một số thành phần nhất định của thuốc mà không hay biết. Đây là điều bất lợi lớn nhất với người tình nguyện tham gia, khi chính họ phải tự kiểm chứng tác dụng phụ của thuốc dựa trên phản ứng cơ thể.

Trước đây, trên các quảng cáo thử nghiệm thuốc, cũng như trong hợp đồng thoả thuận tham gia thử nghiệm thường không nêu chi tiết các phản ứng phụ có thể xảy ra khi dùng thuốc nên nhiều người lầm tưởng đây là công việc nhẹ lương cao và an toàn.

Năm 2016, ở Pháp đã từng xảy ra bi kịch thử nghiệm thuốc lâm sàng. Nạn nhân là 6 người tình nguyện khoẻ mạnh trong độ tuổi từ 28~49 tuổi, tham gia thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 1 của dược chất mới có tên BIA 10-2474, điều chế bởi Hãng dược BIAL của Bồ Đào Nha.

Cuộc thử nghiệm do công ty Biotrial của Pháp tiến hành. Kết quả của cuộc thử nghiệm, 1 người tử vong sau nhiều ngày hôn mê trong tình trạng chết não. 5 người còn lại tuy vẫn ổn định, song có đến 4/5 người bị các triệu chứng rối loạn thần kinh, có thể dẫn đến di chứng suốt đời.

XEM THÊM: Thai phụ Việt Nam bị nạo thai nhầm thay vì tiêm dung dịch dưỡng thai ở Seoul

Chính phủ thắt chặt quy định thử nghiệm thuốc

Bản chất nghề thử thuốc không phải là một công việc xấu xa. Thậm chí, chính sự hy sinh thầm lặng của các tình nguyện viên, dù là với mục đích cống hiến cho khoa học, hay mục đích kiếm tiền đi chăng nữa, cũng đã góp phần cho ra mắt những sản phẩm thuốc mới, hoặc thuốc có chất lượng được cải tiến, giá thành rẻ hơn, tạo cơ hội cứu sống nhiều bệnh nhân.

Tuy nhiên, trước những rủi ro ảnh hưởng trực tiếp đến sức khoẻ và tính mạng người tình nguyện, chính phủ và các bộ ngành có liên quan ở các nước cần phải tích cực hơn nữa trong việc thắt chặt quy định về quá trình quảng cáo, tuyển người tình nguyện thử nghiệm thuốc cũng như quá trình thử nghiệm thuốc trên người.

Mới đây, Bộ An toàn Thực phẩm và Dược Phẩm Hàn Quốc (KFDA) cho biết, đối với các thông báo tuyển người tình nguyện tham gia thử nghiệm thuốc (bao gồm thử nghiệm lâm sàng và thử tương đương sinh học), cần liệt kê rõ tên, mục đích, phương pháp của cuộc thử nghiệm; tư cách tham gia và tiêu chí tuyển chọn người tình nguyện; họ tên địa chỉ, thông tin liên hệ của người đứng đầu tiến hành cuộc thử nghiệm và người chịu trách nhiệm cũng như các phản ứng phụ có thể xảy ra khi thử nghiệm thuốc. Cấm đưa ra những thông tin có thể ảnh hưởng đến quyết định của người tình nguyện như nhấn mạnh số tiền bồi thường/lương khi tham gia công việc, cũng như đề cập việc có các khoản hoa hồng dành cho người giới thiệu bạn bè tham gia chung.

Các bên dự định tiến hành thử nghiệm lâm sàng hoặc tổ chức tiến hành thử nghiệm lâm sàng nên nhận được đánh giá sơ bộ của Uỷ ban đánh giá thử nghiệm thuốc lâm sàng về nội dung quảng cáo, cách thức quảng cáo tuyển dụng người tình nguyện tham gia thử thuốc.

Ngoài ra, trong trường hợp bồi thường bằng tiền, tổ chức thực hiện thử nghiệm thuốc phải tính toán hợp lý số tiền bồi thường cho người tình nguyện tham gia và bắt buộc tuân thủ nghiêm ngặt các tiêu chuẩn này.

XEM THÊM: Quy định mới về đi làm thêm dành cho DHS ở Hàn Quốc

author-avatar

About Nhật Vy

Đến với tiếng Hàn như một cái duyên, đọc essay văn học đương đại Hàn Quốc như một sở thích. Quan tâm sâu sắc đến xã hội Hàn Quốc nói chung và lĩnh vực Gia đình đa văn hoá Hàn-Việt nói riêng.

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).