Ngày 2/9/2019, ông Jeong Kab Yoon, nghị sĩ thuộc Đảng Hàn Quốc tự do (LKP), đã châm ngòi cho một loạt chỉ trích sau khi ông công kích nữ giáo sư kinh tế Joh Sung Wook – ứng viên cho vị trí lãnh đạo Ủy ban Thương mại công bằng Hàn Quốc – vì không có con.

“Tôi biết rằng bà vẫn còn độc thân và vấn đề lớn nhất ở Hàn Quốc là phụ nữ không sinh con (giáo sư Joh hiện ở tuổi ngũ tuần).

Vị nghị sĩ Hàn Quốc Quốc nói tiếp: “Bà có một bản lý lịch tuyệt vời, xin vui lòng hoàn thành nghĩa vụ của mình với quốc gia”.

아직 미혼인 것으로 아는데, 대한민국의 제일 큰 문제는 출산을 안하는 것”; “후보자가 훌륭한 경력을 갖고 있지만, 국가에 대한 책임도 다하라.

Hơn 1 ngàn sinh viên đại học SNU và Korea biểu tình phản đối nạn “con ông cháu cha”

Nghị sĩ Hàn Quốc bị chỉ trích khi công kích nữ giáo sư không lấy chồng, sinh con
Nghị sĩ Hàn Quốc bị chỉ trích khi công kích nữ giáo sư không lấy chồng, sinh con

Trước câu nói này của nghị sĩ Jeong, bà Joh đã mỉm cười lúng túng nhưng không trả lời. Tuy nhiên, cư dân mạng đã cáo buộc ông Jeong vi phạm các quyền của bà Joh. Một người chất vấn: “Liệu một ứng viên nam có bị hỏi câu này không?”.

Ông Jeong sau đó đã xin lỗi vì nhận xét của mình, cho rằng ông chỉ muốn làm nổi bật cuộc khủng hoảng nhân khẩu học của Hàn Quốc và không có ý xúc phạm bà Joh.

Các nữ nghị sĩ thuộc đảng Dân chủ cầm quyền của Hàn Quốc cho rằng ông Jeong không đủ tư cách làm nghị sĩ Quốc hội.

Họ cho rằng: Ông Jeong dường như tin rằng phụ nữ sinh con và nuôi con là cách duy nhất để họ đóng góp cho đất nước. Ông ta không đủ tiêu chuẩn để trở thành một nhà lập pháp trong xã hội ngày nay.

Dù đạt được nhiều bước tiến về kinh tế, xã hội Hàn Quốc vẫn có tính gia trưởng cao và đang phải đối mặt với một cuộc khủng hoảng nhân khẩu học Dân số Hàn Quốc đang giảm nhanh vì giới trẻ ngày càng sợ kết hôn & sinh con

Kể từ năm 2005, chính phủ Hàn Quốc đã chi hàng tỉ USD để tăng tỉ lệ sinh bằng việc trợ cấp tới 16 triệu KRW (334 triệu VND) cho người sinh con đầu lòng và mở rộng các dịch vụ trông trẻ ban ngày.

Tuy nhiên, các chính sách này không thành công mấy và tỉ lệ sinh của Hàn Quốc hiện vẫn thuộc hàng thấp nhất thế giới.

Nhiều phụ nữ nói rằng họ không muốn có con, vì chi phí nuôi con cao và văn hóa làm việc bảo thủ khiến cha mẹ có con nhỏ khó cân bằng công việc với cuộc sống gia đình.

Phụ nữ nước này ngày càng ngại sinh con vì nhiều lý do như chi phí đắt đỏ hay nỗi sợ sự nghiệp bị cản trở. Tổng tỉ lệ sinh của Hàn Quốc – tức số trẻ em mà một phụ nữ Hàn Quốc dự kiến sinh – đã giảm xuống còn 0,98 vào năm 2018. Con số này giảm xa so với mức 2,1 cần thiết để duy trì sự ổn định dân số.

8 Lời khuyên của bà mẹ Hàn nuôi dạy 6 con thành giáo sư & tiến sĩ ở Mỹ

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).