Năm 2018, người cao tuổi chiếm gần 15% dân số Hàn Quốc. Dự báo đến năm 2067, gần 50% dân số nước này sẽ là những người trên 65 tuổi. Tỷ lệ sinh thấp kỷ lục và tăng tuổi thọ được coi là những yếu tố chính góp phần khiến dân số già hóa nhanh chóng tại Hàn Quốc.

Mặc dù chính sách phúc lợi dành cho người già ở Hàn Quốc rất phát triển, nhưng khi lớn tuổi, mỗi người chắc chắn sẽ đối mặt với một cuộc “khủng hoảng”, cảm thấy “thừa thãi” khi bị gạt ra khỏi guồng quay của xã hội.

Có những người chia sẻ, cả ngày họ không biết làm gì ngoài đến Trung tâm sinh hoạt người cao tuổi, hoặc người già ở thành phố lại tìm đến sân bay Incheon để nghỉ mát vào mỗi dịp hè.

Thế nhưng, thời gian gần đây, người già tại Hàn Quốc đang có xu hướng trẻ lại bằng các hình thức khác nhau đặc biệt là học catwalk và học nhảy. Việc thử thách bản thân để thực hiện ước mơ mang lại cho họ rất nhiều hy vọng và niềm vui.

Thử thách sự dẻo dai trền sàn catwalk

Một học viện đào tạo người mẫu nổi tiếng với các khóa học dành cho người cao tuổi cho biết các học viên có độ tuổi từ 50 – 60 tuổi tham gia rất nhiều khóa học người mẫu, điều đặc biệt là sức chịu đựng, sức mạnh cơ bắp, khả năng nhận thức và biểu cảm của họ không khác những người mẫu trẻ là mấy.

Sau những bài học kéo dài hàng tháng, một số thực tập sinh đã hiện thực hóa ước mơ của họ khi sải bước trên sàn catwalk ở Tuần lễ thời trang Seoul.

Học viên Yoo Sung Lae, 59 tuổi, chia sẻ rằng ước mơ làm diễn viên dang dở từ thời thơ ấu và sở thích thời trang đã thúc đẩy cô đến với khóa học này. Cô Yoo khoác lên mình bộ cánh thời thượng cùng đôi giày cao gót sành điệu nói: “Học làm người mẫu cho tôi cảm giác hồi sinh lại tuổi trẻ mà mình đã không thể tận hưởng vì tôi kết hôn và sinh con lúc còn rất trẻ”.

Ông Kim Chil Doo, 66 tuổi là một trong những người mẫu U60 nổi tiếng ở Hàn Quốc. Ông chia sẻ: “Khi bạn già đi, bạn bị coi là vô dụng trong mắt nhiều người. Người mẫu lớn tuổi ư? Đó chỉ là nhãn hiệu thôi. Sự tự tin tuổi già là điều tuyệt vời”.

Hiện tại, khi những người bạn đồng tuổi với ông Kim Chil Doo bước vào tuổi nghỉ hưu vui vầy con cháu thì nam người mẫu nổi tiếng vẫn bận rộn với hàng trăm show thời trang lớn nhỏ đem lại về cho ông cả trăm triệu won.

Những sàn nhảy disco sôi động

Bên cạnh nghề người mẫu, người già Hàn Quốc còn đến những sản nhảy để rèn luyện sức khoẻ và giao lưu với những người cùng lứa tuổi.

Vào mỗi buổi chiều, sàn nhảy tại câu lạc bộ Kukilgwan Palace ở thủ đô Seoul, Hàn Quốc, lại đông vui và nhộn nhịp với sự tham gia của các hội viên trên 60 tuổi. Những người dưới 60 tuổi được coi là “quá trẻ”.

Nhiều người còn đeo mặt nạ, đội tóc giả, mặc quần áo sặc sỡ. Họ lắc lư theo điệu nhạc và hát theo những bản nhạc đang thịnh hành ở Hàn Quốc.

Những câu lạc bộ nhảy đặc biệt dành cho người già ở Hàn Quốc gọi là Colatec. Colatec xuất hiện lần đầu tiên từ cuối những năm 1990, khi các vũ trường chỉ dành cho thanh niên, rượu bị cấm và thứ đồ uống duy nhất được phục vụ là nước ngọt.

Nhưng địa điểm này dần trở nên lỗi thời với khách hàng trẻ tuổi, khi họ có nhiều lựa chọn khác như cafe Intetnet và karaoke. Cuối cùng, Colatec trở thành sân chơi cho người trên 60 tuổi và họ còn là những khách hàng rất trung thành.

Ông Lee Kwan Woo, chủ câu lạc bộ Kukilgwan giới thiệu: Chúng tôi đón khoảng 800 khách vào các ngày trong tuần và 1.500 khách mỗi dịp cuối tuần. Vé vào cửa khá rẻ, chỉ khoảng 1.000 KRW vì thu thập của câu lạc bộ chủ yếu từ đồ ăn và đồ uống.

Chúng tôi cũng chuẩn bị sẵn tủ thuốc để đề phòng trong trường hợp khẩn cấp. Nếu một khách hàng thường xuyên bỗng không đến nữa, điều đó có nghĩa là người đó đã qua đời.

Theo ông Lee, nhiều trường hợp goá chồng hoặc goá vợ cũng đến đây để tìm bạn. Khi đến sàn nhảy, cụ ông thường mặc quần xếp ly và áo khoác, cụ bà mặc quần xuông hoặc váy dài chấm gối.

Bà Han Keum Ok, 75 tuổi, là khách quen của Kukilgwan suốt 10 năm qua, nhưng luôn giấu kín sở thích này với gia đình. “Các con và cháu của tôi nghĩ rằng tôi chỉ gặp bạn bè để uống cafe hay ăn trưa”, bà Han nói.

Bà thường đi nhảy vào buổi chiều trước khi trở về nhà để nấu bữa tối. Việc duy trì thói quen nhảy hàng ngày giúp bà khoẻ mạnh và vui vẻ hơn, trong khi nhiều người bạn khác thường hay bị ốm hoặc trầm cảm.

“Ở tuổi này, bạn sẽ không biết là mình còn sống được bao lâu nữa. Vì vậy, tôi muốn sống trọn những năm tháng cuối cùng của cuộc đời. Nhưng tôi không nói với ai là tôi đến đây, vì nhiều người nghĩ rằng Colatec là điều gì đó không tốt đẹp cho lắm”, bà Han chia sẻ.

XEM THÊM: Cụ bà 75 tuổi giật giải nhì cuộc thi thể hình danh tiếng Hàn Quốc

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).