Hiện tại, người nước ngoài cư trú bất hợp pháp tại Hàn Quốc, khi tự nguyện về nước thì chỉ cần khai báo với văn phòng của Cục Quản lý Xuất nhập cảnh tại sân bay vào ngày khởi hành và nếu không có vấn đề đặc biệt nào sẽ được xuất cảnh ngay trong ngày.

Nhưng từ ngày 21/10/2019, người nước ngoài cư trú bất hợp pháp phải khai báo về nước tại Văn phòng cục quản lý xuất nhập cảnh tại địa phương trước ngày dự kiến khởi hành từ 3 đến 15 ngày.

Những hồ sơ phải nộp cùng khi khai báo là:

  1. Đơn khai báo tự nguyện về nước (자진출국신고서)
  2. Hộ chiếu (여권)
  3. Vé máy bay (항공권·승선권)

Như vậy, người nước ngoài cư trú bất hợp pháp sẽ phải lên kế hoạch về ngày khai báo và đặt vé máy bay lùi lại từ 3 ~ 15 ngày (không tính các ngày nghỉ lễ).

Sau khi Văn phòng XNC tại địa phương xác nhận người nước ngoài cư trú bất hợp pháp không phạm tội ở Hàn Quốc, các thông tin xác nhận này sẽ được gửi đến Văn phòng XNC sân bay. Khi hoàn tất các xác nhận này, người nước ngoài cư trú bất hợp pháp mới được làm thủ tục xuất cảnh về nước.

Nếu người nước ngoài cư trú bất hợp pháp phải về nước sớm hơn vì một số lý do bất khả kháng như người thân trong gia đình bị mất thì có thể nộp giấy chứng nhận (về việc phải xuất cảnh sớm) và khai báo trực tiếp tại Văn phòng XNC tại sân bay.

Bộ Tư pháp Hàn Quốc cũng sẽ triển khai hệ thống khai báo trực tuyến để giảm thiểu các bất tiện cho người nước ngoài.

Luật mới ban hành này nhằm ngăn chặn hiện tượng người nước ngoài cư trú BHP phạm tội nhưng sau đó bỏ chạy về nước, khiến công tác điều tra tội phạm gặp nhiều khó khăn.

Vào ngày 16/9/2019, một lao động bất hợp pháp người Kazakhstan lái xe đâm vào một em bé Hàn Quốc 7 tuổi rồi bỏ chạy. Khi cảnh sát điều tra thì phát hiện đây là người cư trú bất hợp pháp, đã xuất cảnh ngay sau khi gây tai nạn. Hiện nay, cảnh sát Hàn Quốc đang tiến hành các thủ tục dẫn độ lao động người Kazakhstan về Hàn Quốc để xử phạt.

Người nước ngoài cư trú bất hợp pháp muốn tự nguyện về nước có thể gọi điện đến Tổng đài 1345 của Cục XNC và bấm tiếng Việt để được hướng dẫn.

XEM THÊM: BHP tự nguyện xuất cảnh trước 30/6/2020 được ân xá tái nhập cảnh & giảm tiền phạt

Tổng hợp từ Pressian

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).