Nhằm đáp trả việc Nhật Bản loại Hàn Quốc ra khỏi Danh sách trắng các đối tác thương mại đáng tin cậy, Hàn Quốc từ nhiều ngày qua đã quyết định tẩy chay hàng hóa Nhật Bản. Đáp trả, Bộ Ngoại giao Nhật Bản hôm qua (4/8) cũng đã khuyến cáo các công dân nước này cần thận trọng khi đi du lịch Hàn Quốc.

Bộ Ngoại giao Nhật Bản hôm qua (4/8) đã khuyến cáo công dân khi đi du lịch Hàn Quốc cần cảnh giác trong bối cảnh diễn ra các cuộc biểu tình chống Nhật Bản tại quốc gia láng giềng này.

Trong khi đó, tại Hàn Quốc, phong trào tẩy chay hàng hóa Nhật Bản đang ngày càng lan rộng. Tại nhiều siêu thị ở thủ đô Seoul, các áp phích kêu gọi tẩy chay hàng hóa Nhật Bản treo ở khắp mọi nơi. Các hàng hóa có nhãn mác Nhật Bản đều bị rút khỏi các kệ siêu thị và thay thế bằng các tấm biển mang dòng chữ tẩy chay hàng hóa Nhật Bản.

⇢ Theo dòng sự kiện:

Những tưởng là tình hình sẽ chỉ có ngày một xấu đi, nhưng vào ngày 5/8/2019, trên mạng xã hội Nhật lại có một dòng hashtag lạ.

Người dân Hàn Nhật tỏ tình thân mến thân giữa tâm bão

Dòng hashtag này có nội dung #좋아요_한국 (#Like_Korea) và hiện nay có hàng trăm bài đăng của người Nhật gắn từ khoá này. Giữa lúc quan hệ ngoại giao Hàn – Nhật đang trở nên xấu nhất thì một bộ phận người Nhật lại dùng hashtag này để bày tỏ thông điệp: Chúng tôi yêu quý Hàn Quốc, bất kể có căng thẳng ngoại giao nào.

Đây cũng là lời nhắn nhủ: người dân hai nước cần nỗ lực chia sẻ, trao đổi với nhau, đặc biệt là trong bối cảnh căng thẳng này.

Kèm theo hashtag #좋아요_한국 (#Like_Korea), người dân Nhật Bản kể về những kỉ niệm, những câu chuyện tốt đẹp khi đi du lịch tại Hàn Quốc hay với những người bạn Hàn Quốc.

Dưới đây là một số nội dung chia sẻ:

  • Tôi yêu Hàn Quốc. Khi tôi lạc đường hay rơi đồ thì đều được người dân ở đó giúp đỡ hết sức nhiệt tình.
  • Tôi thích học tiếng Hàn. Dù có chuyện tồi tệ hơn nữa xảy ra thì đều đó cũng không thay đổi.
  • Tôi mong tình hình này sẽ mau chóng được giải quyết. Tôi muốn đến Hàn Quốc để ăn mì đậu nành.
  • Bây giờ mối quan hệ giữa Hàn Quốc và Nhật Bản đang xấu đi, nhưng tôi không nghĩ rằng toàn bộ người Hàn Quốc đều ghét người Nhật. Tôi không nghĩ rằng chúng ta không thích nhau chỉ vì vấn đề chính trị.
  • Hai nước có quá khứ đau thương như không để phủ nhận được, chúng ta mãi mãi vẫn là những người bạn.
  • Người Hàn Quốc luôn sôi nổi, yêu thương và quan tâm tới gia đình. Tôi cũng thích ẩm thực và K-Pop nữa.

Khi biết được hashtag #좋아요_한국 (#Like_Korea), nhiều người Hàn Quốc đã vô cùng cảm động và cũng đưa ra ý kiến: Đây là câu chuyện của chính phủ, chúng tôi không có ác ý gì với người Nhật cả.

Một người dân Hàn Quốc bình luận: Tôi rất cảm động khi thấy hashtag này. Tôi cũng đang tẩy chay hàng Nhật nhưng không ghét người Nhật.

Mới đây, khi ông quận trưởng quận Junggu, nơi có khu phố Myeongdong, nhiều người Nhật lui đến đòi treo biển tẩy chay hàng Nhật, người dân Hàn Quốc đã phản đối vô cùng quyết liệt.

Họ cho rằng tẩy chay hàng Nhật không cần phải quá cực đoan. Giương cờ mở trống mà phải được kiên trì thực hiện trong đời sống hàng ngày. Việc treo biển tẩy chay sẽ chỉ khiến khách du lịch Nhật Bản cũng như người nước ngoài khó chịu và có ác cảm về người Hàn Quốc.

Một cơ sở kinh doanh du lịch đường biền, trong cơn bão tẩy chay Nhật Bản đã treo băng rôn: Người Nhật mua vé lên tàu phải trả 8 triệu KRW. Chủ cơ sở này cứ nghĩ sẽ được mọi người cổ vũ. Nhưng không ngờ là bị hàng nghìn người dân Hàn Quốc vào phê phán. Không chịu được sức ép của dư luận, cuối cùng cơ sở này đã phải dẹp tấm băng rôn này đi.

author-avatar

About Thảo Nguyên

Yêu tiếng Hàn, văn hóa và con người Hàn Quốc. Thích viết sách về ẩm thực, văn hóa và du lịch Hàn Quốc.

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).