Ngày 16/12/2019, hơn 200 người dân Hàn Quốc, đến từ 50 tổ chức dân sự đã tập trung biểu tình trước quảng trường Gwanghwamun, khu vực trước cửa ĐSQ Mỹ để phản đối về việc Mỹ yêu cầu Hàn Quốc phải trả khoảng 5 tỉ USD cho việc duy trì sự có mặt của quân đội Mỹ trên bán đảo Hàn Quốc.

Hiện Hàn Quốc đang đóng góp khoảng 900 triệu USD một năm để nhận được sự hỗ trợ an ninh từ 28.500 binh sĩ đồn trú và nhiều khí tài hiện đại. Trước yêu cầu của Mỹ, chính phủ Hàn Quốc cho rằng đòi hỏi này là không thích đáng, là cư xử không đẹp với nước đồng minh.

Người dân Hàn Quốc cũng bày tỏ sự giận dữ trước những động thái gây sức ép của Mỹ. Một đại diện của Đảng Thanh niên tên là Kwon Oh Min bày tỏ quan điểm bên ngoài đại sứ quán Mỹ: “Làm gì có chuyện một người đi thuê lại đòi hỏi gấp năm lần tiền thuê từ người chủ đất chứ?”.

Những người dân tham gia biểu tình đã dựng liều tại quảng trường Gwanghwamun và tuyên bố sẽ biểu tình trong vòng 2 ngày 1 đêm để phản đối yêu cầu của Mỹ. Người biểu tình giương cao những biển hiệu như: “Không trả thêm một xu!”, “Mỹ hãy ra khỏi Hàn Quốc!”

CẬP NHẬT: Mỹ không còn đòi Hàn Quốc trả phí bảo vệ 5 tỉ USD, hai bên đang tiến gần đến đàm phán cuối cùng

Người biểu tình xé hình nộm của đại sứ Mỹ tại Hàn Quốc, và yêu cầu chính phủ phải trục xuất ông này khỏi Hàn Quốc.

Trước đó vào tháng 10, nhiều sinh viên đại học đã trèo qua tường, vào nơi ở của đại sứ Mỹ tại Hàn Quốc để phản đối sự hiện diện của quân đội Mỹ ở nước này. Sự việc đã khiến đại sứ quán phải yêu cầu tăng thêm lực lượng cảnh sát bảo vệ.

Về phần mình, Mỹ đã có một số động thái nhằm gây sức ép lên chính quyền Seoul, trong bối cảnh các mối đe dọa từ Bắc Hàn đang ngày càng gia tăng.

Cụ thể, vào ngày 18/11/2019, đại diện của Mỹ đã bỏ về giữa cuộc đám phán, khi thấy phía Hàn Quốc không có ý định đồng thuận với yêu cầu tăng chi phí quân sự.

XEM THÊM:

Tổng hợp từ Asiae

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).