Đó là tựa đề bài viết trên báo Korea Times đăng ngày 12/8/2019 sau khi Tổng thống Trump có phát ngôn gây sốc về vấn đề Hàn Quốc tăng phí quốc phòng cho sự hiện diện của lính Mỹ trên bán đảo, khiến dân mạng nước này sôi sục.

Trong một sự kiện gây quỹ cho chiến dịch tái tranh cử hôm 9/8/2019 tại Hamptons, Mỹ, ông Trupm có phát biểu:

  • It was easier to get a billion dollars from South Korea than to get $114.13 from a rent-controlled apartment in Brooklyn.
  • Dễ dàng kiếm được một tỷ USD từ Hàn Quốc hơn là kiếm được 114,13 USD từ một căn hộ bị kiểm soát mức giá cho thuê ở Brooklyn.
Người dân Hàn Quốc nổi giận: Chúng ta là cây ATM của ông Trump hay sao?

Ông Trump tự hào nói với nhóm người giàu có về cách ông khiến Hàn Quốc phải chi nhiều tiền hơn cho lực lượng Mỹ đồn trú tại đây.

Các tờ báo Mỹ gọi đây là một lời đùa, nhưng nhiều người Hàn Quốc lại không nghĩ như vậy.

Thay vào đó, họ tin rằng bình luận phản ánh suy nghĩ thật của ông Trump về Hàn Quốc, ít nhất là trong các vấn đề liên quan đến Lực lượng Mỹ tại Hàn Quốc (USFK).

Trong bài viết trên,Korea Times đã đặt câu hỏi: Có phải Tổng thống Mỹ Donald Trump xem Hàn Quốc là cây ATM (máy rút tiền tự động).

  • Does U.S. President Donald Trump consider South Korea his private ATM, from which he can take any amount of money at any time?
  • 미대통령 트럼프는 한국을 아무때나 얼만큼이던 돈을 빼낼 수 있는 개인 ATM으로 생각하는 것일까?
  • Ông Trump nghĩ rằng Hàn Quốc là cái máy rút tiền mà ông ta có thể rút bao nhiêu tiền lúc nào cũng được hay sao?
Người dân Hàn Quốc nổi giận: Chúng ta là cây ATM của ông Trump hay sao?

Câu hỏi được đặt ra sau khi nhiều người Hàn Quốc cảm thấy khó chịu với bình luận của ông Trump. Đặc biệt là vào tuần trước, ông đã phát ngôn đòi Hàn Quốc phải trả thêm phí quốc phòng cho việc duy trì Lực lượng Mỹ tại Hàn Quốc (USFK).

Một cư dân mạng Hàn Quốc viết: Về cơ bản là phải quy trách nhiệm cho việc chúng ta thiếu sức mạnh. Nhưng thật đáng lo ngại khi thấy Mỹ cố gắng bòn rút càng nhiều tiền càng tốt từ một quốc gia mà họ gọi là đồng minh.

Một cư dân mạng khác nổi giận: Tưởng Hàn Quốc là nước dễ bị các người bắt nạt đấy sao? Hãy cút đi cùng với USFK!.

Những lời chỉ trích chủ yếu nhắm vào Tổng thống Trump. Tuy nhiên, nhiều cư dân mạng Hàn Quốc cũng đổ lỗi cho Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In – người mà theo họ đã xử lý kém các vấn đề an ninh và quốc phòng, cuối cùng mang lại cho Washington lợi thế cắt cổ trong thỏa thuận chia sẻ chi phí với Mỹ cho lực lượng USFK.

Tổng thống Mỹ Donald Trump và lãnh đạo Hàn Quốc Moon Jae In trong một cuộc gặp tại Nhà Xanh ở Seoul, Hàn Quốc hồi tháng 11-2017:

Người dân Hàn Quốc nổi giận: Chúng ta là cây ATM của ông Trump hay sao?

Dưới thỏa thuận chia sẻ có tên Thỏa thuận các biện pháp đặc biệt (SMA), Seoul đã đồng ý trả 1.04 ngàn tỉ won (863.3 triệu USD) cho năm 2019. Con số này tăng 8.2% so với năm 2018. Ông Trump còn yêu cầu Hàn Quốc trả nhiều tiền hơn vào năm 2020 để trang trải chi phí đóng quân của 28.500 binh sĩ USFK.

Tại sự kiện hôm 9/8/2019 trên, ông Trump nhắc lại rằng Hàn Quốc là nước giàu – quốc gia chế tạo ra những chiếc TV tuyệt vời và có nền kinh tế thịnh vượng, và do đó nên san sẻ thêm thêm gánh nặng chi phí với Mỹ.

Ông Trump nhấn mạnh: Vậy tại sao chúng ta phải trả tiền để bảo vệ họ? Họ phải trả tiền chứ!

Trong khi đó, Bộ Ngoại giao Hàn Quốc cho biết các cuộc đàm phán vẫn chưa diễn ra và nhấn mạnh rằng vấn đề sẽ được thảo luận một cách hợp lý và công bằng.

Cũng trong ngày 9/8/2019, ông Trump còn khoe đã nhận được một bức thư tay từ Nhà lãnh đạo Bắc Hàn Kim Jong Un vào một ngày trước đó.

Người dân Hàn Quốc nổi giận: Chúng ta là cây ATM của ông Trump hay sao?

Trả lời phỏng vấn báo giới tại Nhà Trắng, Tổng thống Trump khẳng định đã nhận được bức thư tay tuyệt vời và rất tích cực, dài 3 trang với nội dung riêng tư, từ Chủ tịch Kim.

Theo Tổng thống Mỹ, trong thư, ông Kim bày tỏ sự không hài lòng về các cuộc tập trận chung của Mỹ và Hàn Quốc, gọi đây là trò chơi chiến tranh. Triều Tiên cũng nói rằng các vụ thử tên lửa tầm ngắn của họ là nhằm phản ứng lại với các vụ tập trận quân sự.

Cuộc gặp gần đây nhất giữa ông Trump và ông Kim diễn ra tại khu phi quân sự, đường biên giới liên Triều hôm 30/6/2019. Ông Trump làm nên lịch sử khi trở thành tổng thống Mỹ đương nhiệm đầu tiên đặt chân qua Bắc Hàn.

Người dân Hàn Quốc nổi giận: Chúng ta là cây ATM của ông Trump hay sao?

Hai nhà lãnh đạo đồng thời thống nhất rằng sẽ nối lại các cuộc đàm phán về phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên đã bị gián đoạn từ cuộc gặp thượng đỉnh lần 2 diễn ra tại Hà Nội, Việt Nam.

Các vụ thử tên lửa gần đây của Triều Tiên đã làm dấy lên mối quan ngại về tương lai của các cuộc đàm phán giải trừ vũ khí hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên. Tuy nhiên, Tổng thống Trump và phía Mỹ vẫn tỏ ra tích cực với viễn cảnh nói trên, cho biết Triều Tiên vẫn giữ lời hứa với Mỹ như trong cuộc gặp thượng đỉnh đầu tiên tại Singapore năm ngoái khi họ chỉ phóng tên lửa tầm ngắn, không phóng tên lửa hạt nhân và tầm xa.

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).