Ở Hàn Quốc sẽ không khó để bạn bắt gặp những bát thức ăn nho nhỏ dành cho mèo hoang được đặt cố định ở một góc đường, hoặc trong công viên, ngõ hẻm.

Hoạt động bố trí trạm cung cấp đồ ăn, nước uống cho mèo hoang bắt đầu ở Seoul vào năm 2013. Từ 20 địa điểm ban đầu, chủ yếu đặt ở các cơ quan và văn phòng công cộng, tính đến nay đã có 61 trạm được triển khai mở rộng ra các khu dân cư, trung tâm cộng đồng và công viên.

Khi mới đi vào hoạt động, dự án đã vấp phải ý kiến phản đối mạnh mẽ do nhiều người lo ngại về vấn đề vệ sinh, mỹ quan đường phố cũng như việc số lượng mèo hoang theo đó sẽ ngày càng tăng lên.

Tuy nhiên, theo một khảo sát thực hiện trên 443 người dân đang sinh sống ở quận Gangdong (Seoul) mới đây, 48% cho biết nhờ có các trạm thức ăn mà số vụ mèo hoang bới móc rác sinh hoạt ở khu dân cư đã giảm xuống; 17% trả lời rằng thông qua dự án này, họ đã có cơ hội suy nghĩ về vấn đề phúc lợi động vật và tôn trọng quyền được sống của chúng; 42% khẳng định người dân cần được phổ biến thêm thông tin nhằm nâng cao nhận thức về việc bảo vệ chó mèo hoang.

Không chỉ riêng Seoul, dự án cung cấp thức ăn cho mèo hoang cũng được triển khai ở Daegu. Bằng chứng là hình ảnh các trạm thức ăn xuất hiện dưới những hình thức vô cùng độc đáo và bắt mắt được đăng tải gần đây đã khiến cộng đồng mạng vô cùng thích thú.

Khác với các “cat mom” Seoul (thuật ngữ chỉ những người làm công việc chăm lo cho cuộc sống của mèo hoang), Kim Hyun Woo – một “cat daddy” ở Daegu không chỉ cần mẫn cung cấp thức ăn cho trạm mèo hoang mà còn đau đáu suy nghĩ cách cải thiện mỹ quan các trạm thức ăn nói trên.

Khu vực đặt trạm vốn là nơi tập trung nhiều trường đại học nên xung quanh có rất nhiều hàng quán. Từ đây, Kim đã nảy ra sáng kiến thiết kế các trạm thức ăn cho mèo hoang theo phong cách của chính cửa hàng nơi đặt trạm.

BẠN CÓ BIẾT: 13 Điều cực kỳ bình thường ở Hàn Quốc nhưng khiến người nước ngoài cảm thấy rất “phi thường”

Địa điểm đầu tiên của dự án được đặt trước quán cafe có tên “cafe Thanh Niên” (청년다방). Vì thế Kim đã thiết kế trạm thức ăn mô phỏng theo bảng hiệu của quán và đặt tên là “cafe Mèo” (냥이다방). Nằm ngoài dự đoán, trạm thức ăn “cafe Mèo” nhanh chóng nhận được phản ứng tích cực từ mọi người.

Khách đến quán tỏ ra khá thích thú khi nhìn thấy những chú mèo hoang đến ăn ở trạm thức ăn nhỏ xinh này. Từ thành công ban đầu, Kim tự tin triển khai các địa điểm tiếp theo, tính đến hiện tại đã có 5 trạm tương tự ở Daegu.

Trạm thức ăn “Olive” được đặt theo tên quán ăn trong khu vực

Trạm thức ăn CAT25 được đặt trước cửa hàng tiện lợi GS25

Các trạm thức ăn được mô phỏng theo quán rượu, cafe khác:

Cho đến nay, dự án trạm thức ăn cho mèo hoang vẫn chưa nhận phải phàn nàn hay khiếu nại nào từ người dân trong khu vực. Khách đến các hàng quán nói chung đều tỏ ra rất thích thú với vẻ ngoài bắt mắt của các trạm, và điều này vô tình lại trở thành một cách quảng bá thương hiệu hiệu quả cho các cửa hàng.

Dự kiến trong tương lai sẽ có thêm nhiều chủ kinh doanh có ý định hợp tác thiết kế trạm thức ăn cho mèo hoang trước cửa tiệm nhờ hiệu ứng thu hút khách nói trên.

Ngoài ra, Seoul hiện cũng đang triển khai chiến dịch Morning Knock (Gõ cửa buổi sáng) như một phần của công tác bảo vệ mèo hoang. Vào mùa đông lạnh, mèo hoang thường tìm đến và chui rúc vào những nơi ấm áp như trong buồng động cơ hay gầm xe ôtô để tránh rét.

XEM THÊM: Chim bồ câu trong thành phố, giang hồ thứ thiệt, đã không sợ người lại còn chiếm mất tàu điện ngầm!

Nhiều trường hợp chủ xe do không biết nên đã nổ máy khi chúng vẫn nằm còn trong đó. Hành động vô ý này không những làm mèo bị thương mà còn có thể gây hỏng các bộ phận xe.

Một số người cho biết họ bị ám ảnh tâm lý tội lỗi vì chứng kiến chính mình gây thương tích, nguy hiểm đến tính mạng của mèo hoang.

Để tham gia vào chiến dịch “Morning Knock” rất đơn giản. Vào buổi sáng trước khi xuất phát, người dân chỉ cần ghi nhớ thực hiện 1 trong những thao tác như sau:

  1. Gõ nhẹ vào các bộ phận xe như buồng động cơ, vô lăng, cửa kính
  2. Dậm chân xuống sàn xe
  3. Đóng cửa xe mạnh hơn bình thường
  4. Bấm còi

Việc làm này sẽ giúp người lái xe kiểm tra xem có mèo hoang đang ngủ trong động cơ hay không. Nếu có, khi nghe tiếng động, những chú mèo sẽ ngay lập tức tỉnh dậy và rời đi, đảm bảo an toàn cho chúng cũng như an toàn cho chính người lái xe.

Chiến dịch Morning Knock và dự án triển khai trạm thức ăn nằm trong khuôn khổ các hoạt động bảo vệ mèo hoang được kỳ vọng sẽ sớm được nhân rộng trên toàn quốc kể từ mùa đông này.

XEM THÊM:

Tổng hợp từ Naver Post

author-avatar

About Nhật Vy

Đến với tiếng Hàn như một cái duyên, đọc essay văn học đương đại Hàn Quốc như một sở thích. Quan tâm sâu sắc đến xã hội Hàn Quốc nói chung và lĩnh vực Gia đình đa văn hoá Hàn-Việt nói riêng.

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).