Việc phần lớn người Hàn Quốc yêu thích gà rán đã chẳng phải là một điều bí ẩn gì, tuy nhiên không phải ai cũng biết rằng còn có rất nhiều hoạt động và sự kiện liên quan đến gà rán có thể khiến nhiều người ngỡ ngàng về độ sáng tạo và thậm chí là… kỳ quái.

Trường đại học gà gán BBQ Chiken University

Nếu nước Mỹ có trường đại học Hamburger do McDonald lập ra thì Hàn Quốc cũng có trường đại học gà rán của hãng Genesis BBQ, một thương hiệu gà rán nổi tiếng với gần 1700 nhà hàng trên toàn Hàn Quốc vào năm 2017 và đã mở hơn 350 nhà hàng khác tại 57 quốc gia trên thế giới.

Dĩ nhiên đây không phải là một trường đại học thực sự cấp bằng cử nhân mà là một cơ sở đào tạo cho nhân viên mới và những người muốn mở chi nhánh nhượng quyền. Tuy nhiên, dù không thuộc hai nhóm đối tượng trên, bạn hoàn toàn vẫn có thể đăng ký tham gia để tìm hiểu bí mật của những miếng gà rán ngon tuyệt.

Theo đại diện của trường, chương trình hướng dẫn 1 ngày bằng tiếng Trung Quốc và tiếng Anh hiện rất được ưa chuộng bởi những người nước ngoài ghé thăm và sinh sống tại Hàn Quốc với mong muốn có được trải nghiệm trực tiếp với món ăn mang tính biểu tượng của Hàn Quốc này.

Khách du lịch – chủ yếu đến từ Đài Loan, một số từ Hồng Kông và Singapore – thường đặt chỗ tham gia qua các đại lý du lịch. “Kể từ năm 2017, có khoảng 4,000 đến 5,000 người nước ngoài tham dự mỗi năm,” một đại diện từ trường cho biết.

Theo chương trình trải nghiệm, người tham gia sẽ được học về gà rán, dầu ô liu và chiến lược toàn cầu của thương hiệu BBQ. Sau đó học sẽ được trực tiếp nấu nửa chú gà và nếm thử thành quả ngay tại chỗ với món củ cải muối, sốt chấm và đồ uống.

Hiện tại, trường có thể tổ chức giờ học có 500 người học cùng một lúc tại 40 cơ sở khác nhau.

Hiệu trưởng Kim Boo Kyung cho biết về dự kiến tới năm 2025 sẽ biến cơ sở đào tạo thành một mô hình công viên chủ đề gà rán. “Sẽ có một bảo tàng, một vườn thú với 132 giống gà trên toàn thế giới và rất nhiều hoạt động giải trí cho trẻ em và các gia đình”, ông cho biết.

Cuộc thi gà rán và sự kiện liên quan

Chimmelier, kết hợp giữa chicken (gà) và sommelier (người hầu rượu), là các chuyên gia nếm gà rán. Baedal Minjok, công ty ứng dụng đặt đồ ăn lớn của Hàn Quốc, đã tổ chức bài kiểm tra năng lực nếm gà rán vào năm 2017 và 2018 với 119 và 47 người tham gia dành chứng nhận chimmelier.

Phần viết của bài kiểm tra có nội dung về kiến thức liên quan đến gà rán. Ở phần thực hành, những người dự thi phải nếm thử 12 vị gà rán khác nhau trong một bài khảo sát không dán tên sản phẩm (blind test – khảo sát mù).

Các chimmelier được công nhận sau kỳ thi năm 2017 đã được mời tham gia vào các hoạt động quảng bá được công ty sắp xếp trong năm kế tiếp. Ví như hoạt động hợp tác với hãng bia địa phương The Booth cho sự kiện ra mắt Chimmeli-ale beer, một loại bia được quảng cáo là “cặp đôi hoàn hảo” với các loại gà rán.

Họ cũng tham gia vào sự kiện xuất bản cuốn “Chi-chelin Guide” – mượn tên từ cẩm nang Michelin Guide – với nội dung chi tiết về lịch sử gà rán và một danh sách những thương hiệu gà rán được giới thiệu.

Theo Woowa Brothers, công ty khởi nghiệp điều hành Baedal Minjok, sự kiện này được tổ chức bởi gà rán là một phần chính yếu trong thị trường gọi đồ ăn. Các đặt hàng gà rán chiếm khoảng 20 đến 30% tổng đơn đặt hàng qua ứng dụng.

Lễ hội gà bia

Ngoài các chương trình mang tính giáo dục như trên còn có các hoạt động giải trí liên quan đến gà rán, ví như lễ hội gà bia (Chimaek Festival) hàng năm được Hiệp hội gà bia Hàn Quốc (KCIA) tổ chức tại Daegu từ năm 2013.

Chimaek là sự kết hợp giữa chikin (gà rán trong tiếng Hàn) và maekju (bia trong tiếng Hàn). Mỗi tháng 7, thành phố Daegu sẽ trở thành nơi thánh địa cho những người yêu gà rán.

XEM THÊM: Tại sao gà rán rút xương lại đắt hơn gà rán có xương?

Tổng hợp từ Korea Herald

author-avatar

About Huong Tran

Làm việc tự do, sống và hưởng thụ từng ngày ý nghĩa trên mảnh đất vừa xa lạ vừa thân quen Hàn Quốc.

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).