Ngày 7/7/2019, cảnh sát huyện Yeongnam, tỉnh Jeonam đã bắt khẩn cấp một người đàn ông 36 tuổi với tội danh gây thương tích nghiêm trọng và vi phạm luật Phúc lợi Trẻ em.

Nghi phạm bị cáo buộc tấn công người vợ Việt Nam, 30 tuổi, tại nhà suốt ba giờ tối 4/7, trước mặt con trai 2 tuổi.

Nhằm ngăn chặn những vụ việc bạo lực gia đình như trên, Bộ Tư pháp Hàn Quốc đã ban hành định luật mới mang tên One strike – out.

Để chính thức đưa vào thực hiện định luật mới này, đề án sửa đổi luật “Quy tắc thi hành luật quản lý xuất nhập cảnh” sẽ chính thức được áp dụng vào ngày 14/10/2019.

Những người có tiền sử phạm tội bạo hành như một trong những trường hợp dưới đây sẽ không được làm hồ sơ kết hôn, mời bạn đời người nước ngoài sang Hàn Quốc.

1. Người đã từng phạm tội bạo hành gia đình, bị tuyên án với hình phạt trên hình thức phạt tiền đang đợi xử lý với biện pháp tạm thời hoặc đang chờ xử lý bảo hộ (không liên quan đến thời hạn quy định).

2. Người đã từng phạm tội cưỡng hiếp đối tượng là trẻ em, trẻ vị thành niên, bị tuyên án với hình phạt trên hình thức phạt tiền, không quá 10 năm gần đây.

3. Người đã từng là tội phạm đặc biệt nghiêm trọng hoặc đã từng là tội phạm bị kết tội giết người dựa theo điều 24 của bộ luật hình sự, bị tuyên án với hình phạt trên hình thức giam giữ, không quá 10 năm gần đây.

4. Người đã từng phạm tội đăng ký kết hôn giả, bị tuyên án với hình phạt trên hình thức phạt tiền, không quá 5 năm gần đây.

* Tuy nhiên, vẫn có thể đăng ký xin cấp thị thực với trường hợp mang tính nhân đạo là giữa hai người đã có con chung với nhau.

* Luật sửa đổi sẽ được thi hành sau 6 tháng sau khi được công bố trong án luật, công bố án luật được dự định thực thi vào khoảng tháng 4/2020.

Bộ Tư pháp cũng sẽ cải tiến hệ thống điều tra trách nhiệm của các bên khi ly hôn. Trước kia, người chồng Hàn Quốc có ảnh hưởng lớn trong việc gia hạn visa và sau khi ly hôn, người vợ người nước ngoài phải nộp đơn ly hôn có nêu rõ lỗi của các bên đương sự, hồ sơ chứng minh năng lực kinh tế mới có thể tiếp tục được ở lại Hàn Quốc.

Nhưng theo luật mới, Bộ Tư pháp sẽ ưu tiên gia hạn visa trước cho người vợ người nước ngoài và tiến hành điều tra sau.

Những trường hợp nghi ngờ kết hôn giả mạo vẫn sẽ phải thẩm tra trước khi xét duyệt gia hạn visa. Nhưng nếu xác nhận được tính chân thực của cuộc hôn nhân thì người vợ nước ngoài sẽ được gia hạn 3 năm mỗi lần đăng ký.

Trường hợp lỗi ly hôn thuộc về phía người vợ nước ngoài thì người chồng có thể yêu cầu Cục quản lý xuất nhập cảnh phối hợp điều tra để bảo đảm quyền lợi cho người chồng.

XEM THÊM: Cô dâu Việt sang Hàn 3 tháng bị chồng sát hại và giấu xác vì tiền sinh hoạt & cấm vợ đi làm

Tổng hợp từ Baby Times cùng với sự cộng tác của Jin Hee

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).