Thống kê cho thấy, số lượng người Hàn Quốc trên toàn Việt Nam đã tăng đáng kể trong vòng chưa đầy một thập kỷ, khoảng 100.000 người. Trong đó, Hà Nội và Sài Gòn là hai thành phố có số lượng người Hàn Quốc sinh sống và làm việc lớn nhất cả nước.

Hiện nay, số người Hàn Quốc sinh sống tại Hà Nội ngày càng gia tăng, đẩy nhu cầu sở hữu nhà ở tại đây của người Hàn ngày càng tăng mạnh. Đặc biệt là kể từ khi Luật nhà ở sửa đổi, cho phép người nước ngoài mua nhà tại Việt Nam.

Người Hàn Quốc sang Việt Nam chủ yếu là theo các công ty, tập đoàn lớn. Hầu hết họ là các chính khách sang làm việc, các chuyên gia cấp cao làm cố vấn. Vì vậy, việc lựa chọn nhà ở của những đối tượng này cũng khắt khe hơn, cả về vị trí, thiết kế và môi trường sống…

Đường Quy Nhơn, phố Việt giữa lòng thủ đô Seoul ở Hàn Quốc

Trước đây, khi chưa được phép mua nhà tại Việt Nam, người Hàn Quốc tại Hà Nội thường chọn phương án thuê căn hộ cao cấp với mức giá rất cao, từ 800USD/ tháng cho căn hộ 2 phòng ngủ.

Tuy nhiên, theo thời gian, các khu căn hộ này cũng giảm sức hút với người Hàn Quốc, một mặt do sự xuống cấp của các căn hộ cho thuê, mặt khác so với việc sở hữu căn hộ chính chủ và lâu dài thì phương án thuê không còn tối ưu nữa.

Thay vì tìm thuê các căn hộ trong nội thành Hà Nội, vừa xa khu vực cộng đồng người Hàn sinh sống, lại phải trả mức giá rất đắt đỏ, nay người Hàn Quốc đang có xu hướng chọn mua các căn hộ có diện tích vừa phải, với thiết kế sang trọng ở khu vực ven đô.

Không quá khi nói rằng nhiều tòa chung cư cao cấp có tỉ lệ người Hàn Quốc sinh sống lên tới 30-40%, nhất là khi pháp luật hiện hành cho phép người nước ngoài được mua và sở hữu tối đa 30% số lượng căn hộ ở các tòa nhà chung cư.

Tại Hà Nội, những người Hàn Quốc tập trung chủ yếu ở khu Trung Hòa – Nhân Chính, Mỹ Đình – Sông Đà, đường Trần Duy Hưng, Hoàng Đạo Thúy, Hoàng Ngân… những con phố này đã sớm được mệnh danh là Phố Hàn Quốc ở Việt Nam.

Hàn Quốc đầu tư 960 tỉ VND xây làng Việt Nam ở Hàn

Trung Hòa Nhân Chính (Hà Nội)

Trước đây, người Nhật hay người Hàn thường sinh sống quanh các khu phố ở khu vực Kim Mã, Liễu Giai, Giảng Võ.

Tuy nhiên, khoảng 10 năm trở lại đây khi Hà Nội hình thành những trung tâm mới do việc mở rộng đô thị về hướng Tây như Mỹ Đình, Trung Hòa Nhân Chính… cộng đồng người Hàn, Nhật bắt đầu dịch chuyển ra những khu trung tâm mới này, thậm chí nhiều người trong số họ còn định cư tại đây.

Nếu lạc vào một vài con phố ở khu Trung Hòa – Nhân Chính như Nguyễn Thị Thập, Nguyễn Thị Định, Hoàng Ngân… người ta dễ dàng bắt gặp những cửa hàng mang biển hiệu tiếng Hàn. Và theo giới sành điệu, ở khu vực này còn có những quán bar, karaoke với những màn ăn chơi có một không hai ở đất Hà Thành.

Người Hàn Quốc hay ở khu vực nào ở Việt Nam?

Tất cả gần như chỉ để phục vụ người Hàn Quốc. Đặc biệt, có những quán mà 100% dành cho khách Hàn, với “vé” vào cửa là 500 ngàn VND, chưa tính các dịch vụ khác.

Từ dọc con phố Trần Duy Hưng, rẽ vào các con đường Hoàng Minh Giám, Hoàng Đạo Thúy, Nguyễn Thị Định, Nguyễn Thị Thập, Hoàng Ngân… được xem là “thủ phủ” của cộng đồng người Hàn. Nhiều nhà hàng, cửa hàng, siêu thị còn treo cả biển tiếng Hàn.

Phố Hàn ở Bắc Ninh không cho người Việt vào

Khu đô thị Mỹ Đình – Mễ Trì (Hà Nội)

Nếu như khu Trung Hoà – Nhân Chính dành cho đủ mọi thành phần thì khu vực Mỹ Đình – Mễ Trì chủ yếu là các giới tri thức, thượng lưu. Họ thường lựa chọn sống trong những ngôi biệt thự và căn hộ hạng sang, tại các khu đô thị lớn như The Manor, tòa căn hộ hạng sang Keangnam.

Người Hàn Quốc hay ở khu vực nào ở Việt Nam?
KĐT Mỹ Đình – Mễ Trì là nơi tập trung cộng đồng tri thức Hàn Quốc lớn nhất tại Hà Nội.

Hàng loạt các cửa hàng sang trọng phục vụ riêng cho cộng đồng người Hàn Quốc tại đây, từ các quán ăn, dịch vụ chăm sóc sắc đẹp đến trường học quốc tế từ cấp I đến cấp III phục vụ những gia đình người Hàn định cư lâu dài tại Hà Nội.

Điểm đặc biệt ở khu vực này là mức giá các dịch vụ ở đây khá đắt đỏ, đổi lại cuộc sống ở đây bình yên và an ninh khu vực được đánh giá là an toàn.

Người Hàn Quốc hay ở khu vực nào ở Việt Nam?
Người Hàn Quốc hay ở khu vực nào ở Việt Nam?
Người Hàn Quốc hay ở khu vực nào ở Việt Nam?
Người Hàn Quốc hay ở khu vực nào ở Việt Nam?

Khu đô thị Phú Mỹ Hưng (Sài Gòn)

Khu đô thị Phú Mỹ Hưng có hơn 20.000 người Hàn Quốc sinh sống với hàng ngàn hộ, tạo nên một khu phố Hàn sôi động. Khu Sky Garden được ví như một “Seoul thu nhỏ” bởi cộng đồng người Hàn Quốc quy tụ rất đông đảo tại đây.

Nhiều người Hàn Quốc chọn Phú Mỹ Hưng sinh sống, làm ăn vì họ thấy nơi đây như quê hương thứ hai của họ. Có người Hàn thuê nhà, nhưng cũng có rất nhiều người mua hẳn nhà để ở. Hầu hết người Hàn Quốc sinh sống tại khu đô thị hiện đại bậc nhất Việt Nam đều ăn nên làm ra, hòa nhập nhanh chóng với cộng đồng người Việt.

Người Hàn Quốc hay ở khu vực nào ở Việt Nam?
Xe điện quảng cáo cho một nhà hàng Hàn Quốc.
Người Hàn Quốc hay ở khu vực nào ở Việt Nam?
Trẻ em người Hàn Quốc đi trên đường phố Phú Mỹ Hưng.

Các trục đường Phạm Văn Nghi, Nguyễn Đức Cảnh, Phạm Thái Bường… phường Tân Phong, Q.7 giống như một “lãnh địa” riêng của những cư dân đến từ xứ sở kim chi. Đi vào khu Sky Garden cứ ngỡ là đến xứ Hàn rồi vậy.

Đâu đâu cũng có thể bắt gặp cửa hiệu, nhà hàng, khách sạn, điểm karaoke, tiệm massage trương bảng hiệu bằng song ngữ Hàn – Việt hoặc quốc tế hóa cho dễ hiểu hơn là “tam ngữ” Hàn – Việt – Anh.

Ngay cả bệnh viện, tiệm thuốc tây, cửa hàng thực phẩm cũng mang dấu ấn của Hàn Quốc.

17 điều về Hàn Quốc khiến người Việt ngạc nhiên & thích thú

Khu Super Bowl (Sài Gòn)

Nằm sát khu chợ sầm uất Phạm Văn Hai (đường Tân Sơn Hòa, Phường 2, quận Tân Bình) là sự hiện hữu của “phố Hàn” xưa. “Phố Hàn”- Phạm Văn Hai được xem là khu phố đầu tiên người Hàn Quốc tìm đến sinh sống khi đặt chân đến Việt Nam.

Lúc đầu, nơi đây chỉ có vài chục hộ, về sau mỗi lúc mỗi nhộn nhịp hơn, thậm chí có thời điểm lên đến cả trăm gia đình. Cuộc sống mưu sinh của người Hàn Quốc ở đây thường khởi đầu bằng việc mở khách sạn, nhà hàng, siêu thị, thẩm mỹ viện… để phục vụ nhu cầu khách bản địa.

Người Hàn Quốc từng sinh sống tại phố Phạm Văn Hai, nay đã chuyển về những “khu phố mới” để tiện lợi hơn trong giao dịch làm ăn và sinh hoạt thường ngày.

Người Hàn Quốc hay ở khu vực nào ở Việt Nam?

Mặc dù, cộng đồng người Hàn đã bỏ “phố cổ” ra đi nhưng dấu ấn của họ ở nơi này vẫn còn nguyên vẹn, đâu đó vẫn những quán ăn mang hương vị Hàn, những tiệm uốn tóc, thẩm mỹ viện đặc phong cách Hàn cùng những bảng hiệu được trưng vẫn vẹn toàn hai thứ tiếng Việt – Hàn.

Phố Hàn ở đây còn là điểm phân phối thực phẩm cho các tiệm bán lẻ, nhà hàng Hàn Quốc và các gia đình người Hàn đang sinh sống tại Sài Gòn. Dọc theo hai bên đường, không thiếu bất cứ dịch vụ gì để phục vụ nhu cầu của người Hàn Quốc tại Việt Nam.

XEM THÊM:

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).