Phim tài liệu về con người của đài MBC Hàn Quốc đã phát sóng cuộc đoàn tụ thông qua công nghệ thực tế ảo VR của người mẹ và con gái nhỏ – cô bé đã “bay lên bầu trời” vào năm lên 7.

Ngày 6/2/2020, chương trình “Gặp lại người ấy” (너를 만났다) do đạo diễn Kim Jong Woo dàn dựng đã được phát sóng. Chương trình là dự án với mục đích tái hiện lại những khoảnh khắc ấm áp trong ký ức với một người mà bạn muốn được gặp nhất bằng công nghệ thực tế ảo VR.

Đội ngũ sản xuất chương trình đã thực hiện phỏng vấn với rất nhiều người. Trong quá trình đó, đội ngũ sản xuất đã gặp một người mẹ bị mất đi đứa con gái nhỏ. Chị Jang Ji Sung, người mẹ đáng thương đã phải “rời xa” con gái Na Yeon 7 tuổi vào mùa thu năm 2016, cách đây khoảng 3 năm.

Lúc đầu Na Yeon có triệu chứng viêm họng nhưng chị Jang Ji Sung chỉ nghĩ đơn thuần là bé bị cảm. Nhưng hơn 1 tuần nhập viện bé vẫn không hạ sốt. Cuối cùng bé được các bác sĩ chẩn đoán mắc một chứng bệnh hiếm gặp – “bệnh bạch cầu tăng lympho” – một dạng của “ung thư máu”. Na Yeon đã rời xa mẹ mãi mãi chỉ 1 tháng sau đó.

Mong muốn duy nhất của người mẹ chỉ là được gặp lại con gái Na Yeon một lần, nấu cho Na Yeon ăn món canh rong biển mà bé rất thích. Và nói với con bé rằng: “Mẹ chưa phút giây nào quên con. Mẹ luôn yêu con”.

Chị Jang Ji Sung treo ảnh của bé khắp mọi nơi trong nhà. Hàng tháng, chị đều đi đến nơi đặt lọ tro của con và đặt lên món đồ chơi mà lúc sống Na Yeon thích.

Để không bao giờ lãng quên con gái, chị xăm tên và ngày sinh của con trên người và đeo một chiếc vòng cổ, bên trong có bột tro của Na Yeon. Người mẹ đau khổ sợ rằng sự hiện diện của Na Yeon trên thế gian này sẽ hoàn toàn bị quên lãng nên muốn lưu lại điều gì đó về con.

Chương trình đã bắt đầu được thực hiện với mục đích hiện thực hóa mong muốn tha thiết của gia đình Na Yeon.

Đội ngũ sản xuất đã tái hiện cô bé “Na Yeon ảo” bằng cách hợp tác với Viv Studios, công ty có công nghệ thực tế ảo VR và Hiệu ứng hình ảnh VFX tốt nhất tại Hàn Quốc.

Để làm cho Nayeon trong thực tế ảo sống động như thật, ekip đã phân tích nhiều biểu cảm khuôn mặt, cử chỉ, giọng nói của cô bé được ghi lại trong những bức ảnh, video trên điện thoại mà gia đình chia sẻ.

Dựa trên những dữ liệu này, 160 chiếc camera 360 độ được sắp xếp bao quanh, cùng đồng thời quay lại khuôn mặt, cơ thể, biểu cảm của mô hình các em bé cùng độ tuổi. Từ đó tạo nên bộ khung xương cơ bản của Na Yeon.

Công việc tạo ra các cử chỉ tự nhiên với mô hình “Na Yeon ảo” được thực hiện bằng cách sử dụng công nghệ ghi lại chuyển động theo thời gian thực. Thông qua quá trình này, nhiều biểu cảm tinh tế, đa dạng như cau mày, cười, cử động chân tay tự do được tạo nên. Sau đó, ekip tiếp tục tạo ra cảm giác sống động như thật cho biểu cảm và làn da.

Ekip sản xuất mong muốn người mẹ có cơ hội trò chuyện với Na Yeon. Tuy nhiên, trí thông minh nhân tạo chưa được phát triển đến độ hoàn hảo để có thể thực hiện một cuộc trò chuyện.

Các chuyên gia đã cố gắng tạo ra các cuộc hội thoại ngắn trong khi tương tác với các nhân vật trong thế giới ảo. Việc thực hiện giọng nói của Nayeon được thực hiện với sự cộng tác của Neo Sapiens, công ty sở hữu công nghệ tổng hợp giọng nói AI chất lượng cao.

Ngoài giọng nói, để tạo nên mức độ chân thực cao nhất, ekip còn áp dụng Unreal Engine (công cụ cao cấp được sử dụng trong trò chơi điện tử) để cho phép tương tác, hỗ trợ “Na Yeon ảo” di chuyển linh hoạt trong thời gian thực. Mục tiêu của dự án là mong muốn tạo ra “những ký ức đẹp”.

Ekip chương trình đã dựng nên một không gian như thật, nhằm mang đến trải nghiệm chân thật nhất cho người mẹ đau khổ, luôn mang nặng cảm giác có lỗi vì đã không bảo vệ, chăm sóc được cho con gái.

Nơi mà mẹ và bé Na Yeon gặp nhau là công viên Noeul (노을공원), ngay cạnh công viên Bầu Trời, nơi có nhiều kỷ niệm giữa hai mẹ con. Ekip đã dựng nên một bầu không khí tương tự như ở công viên Noeul, nơi Na Yeon chạy nhảy nô đùa. Ngoài ra, ekip cũng trang trí không gian công viên bằng những đồ vật như giày dép, quần áo, búp bê mà Na Yeon yêu thích, dựa trên trí nhớ của người mẹ.

Đội ngũ sản xuất đã nỗ lực để biến tất cả thành một trải nghiệm sống động mà ở đó người mẹ sẽ đắm mình trong không gian ảo. Mẹ có thể cầm tay bé Na Yeon hay bắt lấy những đồ vật khi bé đưa cho mẹ.

Sau 8 tháng làm việc ròng rã, cuộc đoàn tụ của hai mẹ con Na Yeon đã diễn ra. Người mẹ bật khóc nức nở khi thấy Na Yeon đang nô đùa vui vẻ trong công viên. Người mẹ thốt lên trong nỗi nhớ mong vỡ òa: “Con đang ở đâu thế? Mẹ muốn chạm vào con quá”.

Hai mẹ con cùng thổi nến và hát chúc mừng sinh nhật Na Yeon. Cuộc đối thoại của hai mẹ con đã diễn ra đầy xúc động:

– Na Yeon: Mẹ ơi, canh rong biển mẹ nấu là ngon nhất.
– Mẹ: Phải rồi, Na Yeon của mẹ luôn thích canh mẹ nấu mà.
– Na Yeon: Mẹ ơi, mẹ buồn à? Mẹ đừng khóc nhé.
– Mẹ: Mẹ sẽ không khóc, không khóc đâu. Sẽ không thương nhớ con nữa. Sẽ luôn yêu con, yêu con nhiều hơn nữa.

– Na Yeon: Con có viết một bức thư cho mẹ đấy. Con đọc cho mẹ nghe nhé.
– Mẹ: Ừ…
– Na Yeon: Mẹ và con mãi mãi bên nhau mẹ nhỉ? Lần sau gặp lại mình lại cùng chơi đùa nhé. Con sẽ nhớ về mẹ lâu thật lâu.

– Mẹ: Cảm ơn con. Mẹ yêu con nhiều lắm. Cho dù Na Yeon của mẹ ở đâu, mẹ cũng sẽ đi tìm con. Bây giờ mẹ còn nhiều việc phải làm. Sau khi làm xong mọi việc, mẹ sẽ đi tìm Na Yeon ngay. Khi đó mẹ con mình sẽ cùng nhau sống thật hạnh phúc con nhé.

Cuộc gặp với bé Na Yeon chỉ diễn ra trong khoảng thời gian vô cùng ngắn ngủi. Nhưng mẹ bé và cả gia đình không ai ngăn được những giọt nước mắt nóng hổi tuôn rơi. Các nhân viên của chương trình cũng bật khóc theo.

Người mẹ xúc động chia sẻ: “Dù chỉ gặp Na Yeon trong một khoảnh khắc ngắn ngủi nhưng những ký ức cuối cùng về bé, thay cho hình ảnh bệnh viện đau buồn, giờ đây đã chuyển thành những ký ức hạnh phúc”.

Khán giả Hàn Quốc đã bày tỏ sự xúc động mạnh mẽ với video này. Nhiều người đã chia sẻ họ không ngăn được nước mắt tuôn chảy khi xem. Đồng thời nhiều khán giả cũng nói rằng họ rất ấn tượng với việc sử dụng công nghệ thực tế ảo VR theo hướng đầy tính nhân văn, chạm đến tầng sâu kín của cảm xúc con người.

XEM THÊM: Muốn tìm thấy tình yêu như phim Hàn Quốc, hãy siêng đi tàu điện!

author-avatar

About Hà Ly Hương

Gặp gỡ Hàn Quốc chỉ như một cuộc dạo chơi. Nhưng một mối nhân duyên đặc biệt đã mang đến cho tôi tình yêu đích thực, khiến tôi gắn bó và yêu mến mảnh đất này.

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).