Cuộc sống hiện đại, chẳng khó khăn để bắt gặp những hình ảnh phụ huynh dỗ con mình bằng điện thoại di động: khi dỗ con ăn, khi muốn con không quấy khóc, khi cần không gian yên tĩnh để làm việc, thậm chí là một phần thưởng dành cho con nếu con ăn hết suất, làm hết bài tập hay đạt kết quả cao hoặc vừa làm được việc tốt…

Lúc đầu, bạn sẽ khá hài lòng với phương pháp này. Bạn chỉ cần cho con điện thoại để con chơi game hoặc xem các chương trình thiếu nhi, những bộ phim hoạt hình mà con yêu thích thì bé nhất định sẽ ngoan ngoãn và nghe theo lời bạn, ăn một cách dễ dàng.

Một số phụ huynh vẫn cho rằng chỉ cần con ăn được, bằng bất cứ cách nào, thì con sẽ khỏe mạnh và phát triển. Nhưng thật ra không phải như thế!

Nguy hiểm khôn lường khi dỗ con bằng điện thoại di động

Nếu bạn cho con ăn khi con đang xem điện thoại, lúc đó con không khác gì một cỗ máy, chỉ biết há miệng – nhai – nuốt, không hề có một chút nhận thức về việc mình đang ăn gì.

Việc này sẽ dẫn đến tình trạng con bị khó tiêu, dạ dày sẽ không tiết men để tiêu hóa thức ăn… Như vậy, cơ thể sẽ hấp thụ được hết dưỡng chất trong thức ăn. Con sẽ có nguy cơ bị suy dinh dưỡng dù rằng thức ăn bạn cung cấp cho con rất phong phú.

Bên cạnh đó, việc bạn áp dụng cách này mỗi ngày thì dần dần sẽ tạo cho con một thói quen xấu. Từ đó, mỗi bữa ăn hay việc gì bạn muốn con làm, bé sẽ biết là chỉ cần “mè nheo” hay phản kháng một chút là sẽ được bố mẹ cho xem điện thoại.

Nguy hiểm khôn lường khi dỗ con bằng điện thoại di động

Vô tình, tất cả những điều đó điều trở thành tác nhân khiến trẻ nghiện smartphone. Và các bậc phụ huynh không ngờ rằng, chính mình lại là lí do khiến con phụ thuộc vào điện thoại di động đến vậy.

Cho con xem điện thoại càng sớm thì sẽ càng ảnh hưởng tới sự phát triển của bé. Giai đoạn 0 đến 3 tuổi là thời kì vàng để con hình thành nên nền tảng ngôn ngữ cũng như xây dựng sợi dây gắn kết với bố mẹ, kỹ năng giao tiếp với mọi người. Vì vậy, khi bố mẹ phó mặc bé với chiếc điện thoại là đã bỏ qua cơ hội giúp bé phát triển ngôn ngữ và kỹ năng giao tiếp.

Nguy hiểm khôn lường khi dỗ con bằng điện thoại di động

Không chỉ thế, ánh sáng phát ra từ điện thoại không hề tốt cho mắt, đặc biệt là mắt của trẻ nhỏ. Vệc bạn cho bé sử dụng điện thoại là đang “gián tiếp” làm hại đôi mắt của con. Có không ít trẻ mới 3 – 4 tuổi nhưng bị cận khá nặng chỉ vì bố mẹ cho tiếp xúc với điện thoại quá nhiều, không kiểm soát được con nên dẫn đến tình trạng con cận lúc nào không hay.

Các chuyên gia, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cũng khuyến cáo các bậc cha mẹ cần đặc biệt lưu ý tránh để trẻ em dưới hai tuổi tiếp xúc với màn hình của các thiết bị điện tử như điện thoại di động, máy tính bảng…

Nếu tiếp xúc quá nhiều với các thiết bị điện tử dễ dẫn đến các nguy cơ mắc tật khúc xạ về mắt, suy giảm thị lực, tim mạch, và đặc biệt là nguy cơ mắc bệnh về tâm lý: con dễ nổi cáu, có xu hướng bạo lực, ngang ngược khi không đòi được thứ mình thích.

Nguy hiểm khôn lường khi dỗ con bằng điện thoại di động

Theo một điều tra ở Mỹ năm 2017 với 10.000 phụ huynh Mỹ có con ở độ tuổi 10 đang sử dụng smartphone đã cho kết quả: việc cấm con sử dụng smartphone là việc làm vô hiệu. Thêm vào đó, con có thể học được rất nhiều bài học bổ ích từ chiếc smartphone tùy theo từng độ tuổi.

Thay vì cấm đoán, bố mẹ cần nghĩ đến những cách sử dụng smartphone hay thiết bị công nghệ một cách hiệu quả hơn vào cuộc sống.

Nguy hiểm khôn lường khi dỗ con bằng điện thoại di động

Dưới đây là 7 quy tắc cha mẹ nên áp dụng để kiểm soát việc dùng smartphone của con:

1. Cho đến khi trẻ tròn 2 tuổi, hãy hạn chế sự tiếp xúc với TV, video hay thiết bị công nghệ.
2. Không được cho trẻ vừa bú sữa, vừa ăn vừa xem TV hay điện thoại, các thiết bị công nghệ.
3. Với trẻ từ 2 tuổi trở lên tổng thời lượng tiếp xúc với các thiết bị công nghệ bao gồm tivi, smartphone, iPad… tối đa 2 tiếng/ngày.
4. Trong phòng của trẻ không nên để TV, đầu video, máy tính cá nhân.

5. Cả nhà hãy cùng nhau trao đổi để đưa ra quy tắc chung trong gia đình về sử dụng các thiết bị công nghệ như điện thoại, TV.
6. Bố mẹ thường xuyên chơi đùa, tương tác trực tiếp với trẻ.
7. Cài đặt những phần mềm học tập có ích giúp trẻ học thêm được nhiều điều hay như học ngoại ngữ, toán, từ vựng…

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).