“Tôi đã có 1 tuần trải nghiệm đi tàu điện ngầm ở Seoul. Tàu điện ngầm Seoul quá tuyệt vời. Tàu điện ngầm New York có chết đi sống lại chắc cũng không bao giờ theo kịp được”. Đây là những lời tâm sự của Kate Taylor, một nhà báo trẻ người Mỹ.

Cô đã miêu tả chi tiết những “điều tuyệt vời” của tàu điện ngầm Seoul trong một bài viết trên trang Business Insider với độ dài 200 chữ, bao gồm trên dưới 50 bức ảnh.

Trong bài viết, cô còn đề cập đến trải nghiệm chuyến bay với Korean Air xuất phát từ New York đến sân bay quốc tế Incheon. Cô cũng dành nhiều lời khen cho đồ ăn và thái độ phục vụ của các tiếp viên hàng không Korean Air.

Nhà báo Taylor mở đầu bài viết: “Tôi đã cố gắng để thích ứng với tàu điện ngầm New York trong suốt 7 năm qua. Nhưng tôi tự hỏi có phải nó được thiết kế với “âm mưu” hủy hoại cuộc đời tôi không.

Tàu điện ngầm New York “thích là nghỉ” nên chuyện trễ giờ hẹn xảy ra như cơm bữa. Thậm chí có lần vào lúc 2h sáng, tàu không thể nhúc nhích và tôi bị “giam lỏng” trên tàu những 90 phút”.

Dưới đây là những lí do nhà báo người Mỹ “phải lòng” tàu điện ngầm Seoul.

1. Hệ thống chỉ dẫn đa ngôn ngữ

Máy bán vé đặt ở các ga tàu điện ngầm Hàn Quốc đều cài “hệ thống chỉ dẫn đa ngôn ngữ”. Vì thế ngay cả người nước ngoài không hề biết tiếng Hàn cũng không gặp bất kì khó khăn nào khi mua vé tàu.

Ngoài ra, trong tàu điện ngầm cũng có các bảng chỉ dẫn điện tử đa ngôn ngữ nên một người “mù đường” như Taylor cũng không cảm thấy lo lắng hay bất tiện khi sử dụng.

2. Giá tàu phải chăng

Nhà báo Taylor rất bất ngờ với giá vé “rẻ giật mình”, cơ bản giá vé cho các tuyến tàu chỉ khoảng 1.250 KRW (25 ngàn VND), tương đương 1 USD.

3. Hệ thống cửa lên xuống tàu hiện đại

Nhà báo người Mỹ rất ấn tượng với hình ảnh các hành khách đợi tàu ở Hàn Quốc. Tất cả hành khách đều xếp hàng theo thứ tự đợi tàu, khác hẳn với “cuộc chiến” mỗi sáng ở ga tàu New York.

Taylor cũng dành lời khen cho hệ thống cửa lên xuống tàu điện ngầm an toàn, hiện đại của Hàn Quốc. Cô viết: “Cửa tàu điện ngầm Seoul đóng mở nhẹ nhàng, êm ái, khác hẳn với tiếng động mạnh đến ù tai của cửa tàu điện ngầm New York.”

4. Wifi miễn phí

Wifi miễn phí “nhanh vù vù” ở mọi ga tàu, mọi vị trí. Chỉ cần bắt sóng wifi bằng điện thoại di động là có thể sử dụng thoải mái.

Trước đây, trang truyền hình Anh BBC cũng từng ca ngợi hệ thống wifi tàu điện ngầm Seoul đi tiên phong và tốt nhất trên thế giới.

5. Ghế ngồi sạch sẽ và hàng ghế ưu tiên

Ghế trên tàu sạch sẽ đến kinh ngạc. Điều đáng chú ý là tàu điện ngầm Hàn Quốc có những ghế ưu tiên đặc biệt cho người cao tuổi, phụ nữ mang thai, người khuyết tật.

6. Bảng điện tử chỉ dẫn thời gian thực

Bảng điện tử chỉ dẫn thời gian thực cho biết giờ tàu đến, tàu đi nên dễ dàng chủ động thời gian.

7. Hệ thống điều hòa 2 chiều

Taylor cho biết cô rất ấn tượng với hệ thống sưởi ấm trong khoang tàu và ghế ngồi ấm áp khi bên ngoài nhiệt độ đang là âm 6ºC.

Điều duy nhất cô cảm thấy hơi tiếc là tàu điện ngầm Seoul dừng hoạt động khoảng 1h sáng và vận hành trở lại vào 5h30’ sáng hôm sau. Còn tàu điện ngầm New York thì hoạt động không ngừng nghỉ suốt đêm.

Kết thúc bài viết, nhà báo người Mỹ ca ngợi tàu điện ngầm Hàn Quốc là “số 1 thế giới”, tuyệt vời đến mức không thể tưởng tượng được từ giá cả, sự sạch sẽ, sự tiện lợi cho đến tính chính xác. Và cô thổ lộ đã “yêu mê mệt” tàu điện ngầm Seoul dù mới chỉ trải qua 1 tuần “hẹn hò”.

Còn những độc giả của TTHQ, những người đang sống tại Hàn Quốc hoặc từng có trải nghiệm đi tàu điện ngầm nơi đây thì sao? Các bạn có “yêu mê mệt” tàu điện ngầm Hàn Quốc như Taylor không? Hãy cùng chia sẻ với TTHQ những cảm nhận của các bạn về tàu điện ngầm Hàn Quốc nhé!

XEM THÊM:

Tổng hợp từ Daum

author-avatar

About Hà Ly Hương

Gặp gỡ Hàn Quốc chỉ như một cuộc dạo chơi. Nhưng một mối nhân duyên đặc biệt đã mang đến cho tôi tình yêu đích thực, khiến tôi gắn bó và yêu mến mảnh đất này.

One thought on “Nhà báo Mỹ: Tôi đã yêu mê mệt tàu điện ngầm Seoul, New York có “đầu thai” lại cũng không theo kịp

  1. Khách viết:

    0.5

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).