Trên mạng xã hội và Youtube, có rất nhiều kênh review các địa điểm du lịch, các quán ăn và thu hút rất nhiều sự chú ý của người xem.

Thông qua những clip này, khán giả sẽ cảm thấy được 대리만족 – được “thoả mãn thay”, tức là được gián tiếp trải nghiệm những cảnh đẹp, món ăn tại nhiều quốc gia, vùng miền khi xem clip.

Cùng với sự phát triển của Youtube, nhiều người trẻ ở Hàn Quốc sẵn sàng bỏ việc để trở thành một Influencer (người có sức ảnh hưởng). Công việc hàng ngày của họ là lên kế hoạch nội dung và xách may đi quay những địa điểm độc đáo, những quán ngon ít người biết đến để đem lại sự mới mẻ cho từng clip.

Tuy nhiên gần đây, một số nhà hàng ở Hàn Quốc đã bắt đầu cấm các Youtuber và streamer không được thực hiện các video về ăn uống tại đây.

Tất nhiên, ban đầu chủ các nhà hàng còn cảm ơn vì nhờ các Youtuber mà quán ăn của họ còn được quảng cáo miễn phí. Nhưng việc quay phim không chỉ diễn ra một, hai lần, một ngày nhiều khi có cả 5, 6 lượt Youtuber đến review quán.

Nhiều thiết bị của Youtuber như máy ảnh, dụng cụ hỗ trợ ánh sáng… chiếm không gian quán, gây bể đồ đạc và ảnh hưởng tới các thực khách khác.

Nhiều thực khách bực mình khi phải ngồi cạnh bàn của những Youtuber ồn ào, nói liên tục với chiếc camera phía trước mặt. Sự ức chế này khiến họ bỏ dở bữa ăn giữa chừng và thể hiện sự khó chịu với chủ quán.

Chính điều này đã dẫn đến việc một số nhà hàng tại Hàn Quốc đã treo biển “No Tuber Zones” (Khu vực cấm các YouTuber).

Không chỉ Hàn Quốc mà người Nhật Bản cũng rất nhạy cảm với các Youtuber luôn chăm chăm quay hình mọi nơi, mọi lúc. Mới đây, mạng xã hội xôn xao khi Youtuber Khoa Pug du lịch Nhật Bản, review món lẩu trong một nhà hàng truyền thống ở Kyoto sau đó giật title “phụ nữ Nhật quỳ khóc”, đồng thời ghi hình nữ phục vụ trong khi không được phép.

Cách làm vlog của Khoa Pug khiến nhiều người phẫn nộ vì cho rằng Youtuber Việt Nam đã có thái độ khinh thường, đi ngược lại văn hóa nước sở tại, có thể khiến người Việt hải ngoại mất mặt.

Trên thực tế, không có luật cấm việc chụp ảnh, quay phim tại các nhà hàng ở Hàn Quốc. Tuy nhiên, để tránh các vấn đề không hay có thể xảy ra, du khách nên xin phép trước khi muốn chụp người khác hay không gian quán ăn.

Trường hợp xấu nhất nếu bị bắt gặp chụp ảnh hay quay phim mà không có sự cho phép, du khách nên thành thực xin lỗi hoặc có thể sẽ phải xoá hết dữ liệu vừa quay nếu chủ nhà hàng yêu cầu.

XEM THÊM: Hàn Quốc tranh cãi về việc đi làm thêm & quay vlog trong lúc làm việc

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).