Ngày 20/12/2019, sau Nhật Bản ra quyết định nới lỏng một phần chính sách hạn chế xuất khẩu đối với Hàn Quốc, ngay trước thềm cuộc họp thượng đỉnh ba chiều với Seoul và Bắc Kinh sắp diễn ra.

Cụ thể hơn trong nỗ lực nới lỏng này, chất cản quang (photoresist), một trong ba vật liệu công nghệ cao rất quan trọng trong sản xuất chất bán dẫn, đã được chuyển từ dạng mặt hàng xuất khẩu yêu cầu phê duyệt từng đơn (개별허가대상) sang mặt hàng xuất khẩu phê duyệt tổng quát đặc trưng (특정포괄허가대상), cho phép Hàn Quốc tiếp tục nhập khẩu với quy trình kiểm soát giảm nhẹ.

Hưởng lợi trực tiếp từ quyết định này của Nhật Bản là các hãng sản xuất chip và màn hình điện tử lớn như Samsung hay SK Hynix. Trong giai đoạn từ tháng 1-5/2019, Nhật bản đóng góp tới 90% lượng hàng dung dịch cản quang nhập khẩu vào Hàn Quốc. Tuy nhiên, đây mới chỉ là mức độ nới lỏng thấp nhất trong ba bậc phê duyệt tổng quát của Nhật.

Đại diện Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản cũng khẳng định đây không phải là quyết định rút loại bỏ chất cản quang ra khỏi danh sách hạn chế.

Seoul cho biết mặc dù hành động này của Tokyo thể hiện một tiến triển tích cực, đây vẫn chưa phải là một giải pháp toàn diện đối với lệnh hạn chế xuất khẩu của nước láng giềng.

“Dù động thái tự phát của Nhật Bản được coi là một tiến triển trong những căng thẳng gần đây, tuy nhiên đây vẫn chưa đủ để coi là một giải pháp cơ bản đối với vấn đề quy chế xuất khẩu”, người phát ngôn của Phủ tổng thống Hàn Quốc cho hay.

Một quan chức trong ngành công nghiệp bán dẫn cũng bày tỏ quan điểm: “Rủi ro đã giảm so với dạng phê duyệt từng đơn nhưng vẫn còn lo ngại do vấn đề đảm bảo chắc chắn nguồn cung hưa được giải quyết”.

Quyết định này được công bố trước buổi gặp của các bộ trưởng thương mại của ba nước Hàn Quốc, Trung Quốc và Nhật Bản được dự kiến sẽ diễn ra ngày 22/12/2019 tại Bắc Kinh.

Bộ trưởng Thương mại, Công nghiệp và Năng lượng Hàn Quốc, ông Sung Yun Mo, sẽ gặp Bộ trưởng Thương mại Trung Quốc, ông Chung Sơn, và Bộ trưởng Thương mại Nhật Bản, ông Hiroshi Kajiyama, để thảo luận về việc thúc đẩy đàm phán thương mại tự do trong khu vực Đông Á.

Ngoài ra ngày 24/12 tới, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In và thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe sẽ cùng gặp mặt trong cuộc họp thượng đỉnh ba nước Trung-Nhật-Hàn tại Thành Đô, Trung Quốc.

Tóm tắt diễn biến chiến tranh thương mại Nhật – Hàn 2019:

Tổng hợp từ Yonhap News

author-avatar

About Huong Tran

Làm việc tự do, sống và hưởng thụ từng ngày ý nghĩa trên mảnh đất vừa xa lạ vừa thân quen Hàn Quốc.

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).