Trong lúc mối quan hệ Hàn Quốc- Nhật Bản đang căng thẳng cực độ, Nhật Bản vừa có động thái mới nhất sau khi tuyên bố loại Hàn Quốc khỏi Danh sách trắng ngày 2/8.

Tại Nhật Bản đang tổ chức Lễ hội nghệ thuật mang tên Achi Triennale 2019. Lễ hội này vừa khai mạc vào ngày 1/8 và kéo dài đến ngày 14/10.

⇢ Theo dòng sự kiện:

Đây là một lễ hội quốc tế với hơn 90 cá nhân và đoàn nghệ sĩ từ nhiều nơi trên thế giới sẽ tham gia đóng góp các tác phẩm trên nhiều mảng: mĩ thuật, nghệ thuật sắp đặt, biểu diễn trong các bảo tàng, nhà hát và đường phố của thành phố Nagoya và thành phố Toyota.

Nhật Bản dẹp tượng thiếu nữ hoà bình của Hàn Quốc
Nhật Bản dẹp tượng thiếu nữ hoà bình của Hàn Quốc

Có nhiều nghệ sĩ Hàn Quốc cũng đóng góp tác phẩm trong Lễ hội Achi Triennale 2019. Trong đó, phía Hàn Quốc trưng bày tượng Thiếu nữ hoà bình. Thiếu nữ hòa bình là bức tượng đồng hình cô gái Hàn Quốc trong trang phục truyền thống hanbok với nét mặt trong trẻo, lạnh lùng tượng trưng cho những phụ nữ bị ép mua vui cho lính Nhật trong Thế chiến II.

Nhật Bản dẹp tượng thiếu nữ hoà bình của Hàn Quốc

Vào ngày 2/8, thị trưởng thành phố Nagoya trong khi đến thăm triển lãm nghệ thuật Achi Triennale 2019. Khi nhìn thấy bức tượng, vị thị trưởng người Nhật phát biểu: Để bức tượng ở triển lãm này sẽ khiến thế giới hiểu lầm là toàn bộ nước Nhật chấp nhận bức tượng này. Tại sao chúng ta phải bỏ tiền ra để triển lãm nó ở đây?

Nhật Bản dẹp tượng thiếu nữ hoà bình của Hàn Quốc

Thị trưởng thành phố Nagoya còn viện lý do: Có nhiều người dân Nhật Bản còn doạ đến đốt tượng nên phải thu hồi để đảm bảo an toàn cho toàn bộ cuộc triển lãm.

Ông cũng cho biết: Bản thân từ nô lệ tình dục đã không thể chấp nhận được.

Nhật Bản dẹp tượng thiếu nữ hoà bình của Hàn Quốc

Cụm từ phụ nữ bị ép mua vui cho lính Nhật trong Thế chiến II trong tiếng Nhật được gọi là phụ nữ giải khuây hoặc phụ nữ an ủi (위안부), chỉ những người phụ nữ bị bóc lột và phải làm việc như nô lệ tình dục trong các nhà thổ do quân Nhật thiết lập.

Khác với những hành vi hiếp dâm trong chiến tranh, đây có thể coi là một hình thức bạo lực tình dục có hệ thống do Nhà nước đóng vai trò chủ đạo, bắt ép phụ nữ của các thuộc địa nhằm cung cấp nô lệ tình dục cho các quân nhân. Trong lịch sử chưa từng có một quốc gia hay thể chế nào lại thiết lập hẳn một hệ thống cưỡng chế, cung cấp phụ nữ làm nô lệ tình dục phục vụ các quân nhân như đế quốc Nhật đã làm.

Những người Nhật theo chủ nghĩa dân tộc thượng đẳng còn cho rằng những phụ nữ an ủi này đã chủ động bán dâm nên không cần phải xin lỗi, bồi thường.

Người dân Hàn Quốc vô cùng phẫn nỗ khi biết được tượng thiếu nữ hoà bình đã bị thu hồi tại triển lãm nghệ thuật Achi Triennale 2019. Họ cho rằng Nhật Bản rất vô lý khi can thiệp tới một triển lãm nghệ thuật có tầm cỡ thế giới như vậy. Hiện tại, các nghệ sĩ Hàn Quốc tham gia lễ hội này đã tuyên bố: yêu cầu thu hồi toàn bộ tác phẩm của họ tại triển lãm.

XEM THÊM:

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).