Sáu tháng kể từ khi Nhật Bản áp đặt lệnh hạn chế xuất khẩu lên Hàn Quốc, lượng xuất khẩu Nhật – Hàn đã giảm đi 14% so với cùng kỳ năm trước, trong khi lượng hàng xuất khẩu từ Hàn Quốc tới Nhật chỉ giảm 7%, cho thấy Nhật Bản đang phải gánh chịu hậu quả nặng nề hơn về xuất khẩu.

Theo số liệu từ chính phủ và các ngành công nghiệp cả hai nước, từ tháng 7 tới tháng 10 năm nay, tổng giá trị hàng xuất khẩu từ Nhật Bản sang Hàn Quốc là 15 tỉ USD, giảm 14% so với năm trước đó.

Trong cùng khoảng thời gian này, lượng hàng xuất khẩu từ Hàn Quốc sang Nhật Bản đạt 9.4 tỉ USD, giảm 7% so với năm trước đó. Với giá trị xuất khẩu này, Hàn Quốc lùi một bậc, trở thành quốc gia xuất khẩu lớn thứ 4 trên thị trường Nhật Bản. Đây là lần đầu tiên trong 14 năm qua, Hàn Quốc bị bật ra khỏi vị trí thứ 3.

Ngày 4/7/2019, chính phủ Nhật Bản chính thức áp đặt lệnh hạn chế xuất khẩu ba mặt hàng chất hóa học tới Hàn Quốc gồm có flourinated polyimide, photoresist (chất cản quang) và hydrogen flouride, được dùng trong sản xuất chất bán dẫn và màn hình là hai sản phẩm quan trọng trong ngành công nghiệp kỹ thuật cao của Hàn Quốc.

Kể từ đó, đơn hàng xuất khẩu chất cản quang đầu tiên được chính phủ phê duyệt là vào ngày 7/8, đơn hàng xuất khẩu flourinated polyimide đầu tiên được phê duyệt là vào cuối tháng 9 và đơn hàng xuất khẩu hydrogen flouride lỏng đầu tiên được phê duyệt là vào giữa tháng 11.

Mặc cho sự trì trệ trong việc xét duyệt đơn hàng từ phía chính phủ Nhật Bản, các chuyên gia trong ngành cho biết các công ty Hàn Quốc chỉ chịu ảnh hưởng ở mức độ tối thiểu, phần lớn nhờ vào các nỗ lực tìm nguồn thay thế, bao gồm cả việc phát triển công nghệ sản xuất nội địa.

Một nhân viên của Bộ Thương mại Hàn Quốc cho biết: “Tới thời điểm hiện tại chúng tôi chưa hề nhận được bất kỳ báo cáo hay tình huống nào về việc công ty trong nước gặp phải khó khăn sản xuất do áp đặt của Nhật Bản.

Theo LG Display, công ty đã bắt đầu thu mua tất cả hydrogen flouride dùng trong sản xuất màn hình từ một công ty nội địa từ hồi tháng 10 vừa qua.

Samsung Display cũng cho biết gần đây công ty đã hoàn thiện việc thử nghiệm chất lượng hydrogen flouride sản xuất trong nước và sẽ bắt đầu chuyển qua hàng nội địa khi lượng hàng dự trữ hiện tại được dùng hết.

Để động viên các nhà cung cấp nội địa đáp ứng nhu cầu đang tăng cao trong nước và tăng cường sức cạnh tranh, chính phủ Hàn Quốc đã bắt đầu thảo luận các phương pháp nhằm hỗ trợ các công ty trong những ngành công nghiệp liên quan.

Cũng theo Bộ Thương mại, Hàn Quốc sẽ tăng gần gấp đôi nguồn ngân sách từ 669 tỉ KRW trong năm nay lên 1.27 nghìn tỉ KRW vào năm tới để hỗ trợ các ngành công nghiệp vật liệu, bộ phận và trang thiết bị. Hàn Quốc cũng sẽ dành ra một phần ngân sách cho các ngành kinh doanh mới như phát triển công nghệ độc lập cho các vật liệu chiến lược.

Cùng lúc đó, ngày hôm nay, 16/12/2019, các nhân viên cấp cao của bộ Thương mại Hàn Quốc và Nhật Bản đã có buổi gặp đầu tiên tại Tokyo trong vòng 3 năm rưỡi trở lại đây để thảo luận các vấn đề liên quan và và tìm ra giải pháp cho tình hình căng thẳng hiện tại.

Tuy nhiên nhiều chuyên gia cho rằng hai nước khó có thể đạt được một thỏa thuận chung ngay lập tức.

Trước đó, ngày 22/11/2019, Hàn Quốc tuyên bố sẽ hoãn có điều kiện thời hạn hết hiệu lực của Hiệp định Đảm bảo Thông tin Quân sự chung (GSOMIA) Hàn – Nhật. Đây là bước đi đầu tiên trong quá trình hòa giải giữa hai nước, trước sức ép của Mỹ.

XEM THÊM: Nhật Bản bày tỏ thiện ý với Hàn Quốc, nới lỏng chính sách hạn chế xuất khẩu chất cản quang

Tổng hợp từ Korea Herald

author-avatar

About Huong Tran

Làm việc tự do, sống và hưởng thụ từng ngày ý nghĩa trên mảnh đất vừa xa lạ vừa thân quen Hàn Quốc.

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).