Quan hệ giữa Hàn Quốc và Nhật Bản đã rơi xuống mức thấp nhất hàng chục năm qua sau khi Nhật Bản hạn chế xuất khẩu vật liệu công nghệ cao cho Hàn Quốc từ đầu tháng này. Từ hạn chế xuất khẩu công nghệ, căng thẳng giữa Nhật Bản và Hàn Quốc đang lan sang cả tiêu dùng và du lịch.

Trong tuần này (ngày 2/8), Nhật Bản sẽ thông qua dự thảo sửa đổi Sắc lệnh quản lý thương mại xuất khẩu. Dự thảo này có nội dung loại Hàn Quốc khỏi danh sách trắng các quốc gia được hưởng ưu đãi về quy trình xuất khẩu.

XEM THÊM:

Danh sách trắng là gì?

Sách trắng là một bản báo cáo hoặc bản hướng dẫn của cơ quan có thẩm quyền với mục đích giúp người đọc hiểu về một vấn đề, giải quyết một vấn đề hoặc ra một quyết định. Sách trắng được các chính phủ và ngành marketing cho doanh nghiệp (B2B) sử dụng hoặc công cụ bán hàng. Ngày nay số sách trắng trong hoạt động thương mại có số lượng lớn hơn nhiều so với sách trắng mang tính chính trị của chính phủ.

Nhật - Hàn căng thẳng tột độ, Nhật bắt đầu phản công

Bộ trưởng Thương mại Nhật Bản Hiroshige Seko ngày 24/7 cho biết ông sẽ theo đuổi kế hoạch đưa Hàn Quốc ra khỏi “Danh sách trắng” bao gồm những quốc gia được hưởng ưu đãi trong thủ tục xuất khẩu.

⇢ Cập nhật ngày 2/8/2019: Nhật chính thức loại Hàn Quốc khỏi Danh sách trắng, căng thẳng leo thang.

Hiện danh sách trắng của Nhật Bản có 27 nước như: Mỹ, Anh, Pháp… Nếu quyết định được đưa ra, Hàn Quốc sẽ trở thành quốc gia đầu tiên bị Nhật Bản loại khỏi danh sách này.

Trước động thái này của Nhật Bản, chính giới Hàn Quốc tỏ ra vô cùng lo lắng. Chính phủ Hàn Quốc đã gửi thư bày tỏ quan điểm về dự thảo sửa đổi Sắc lệnh quản lý thương mại xuất khẩu của Nhật Bản. Bức thư này nhấn mạnh: việc Tokyo siết chặt quy chế xuất khẩu là một vấn đề hết sức nghiêm trọng, có thể làm lung lay nền tảng quan hệ hợp tác kinh tế Hàn-Nhật và hợp tác an ninh Đông Bắc Á.

Sáng ngày 31/7, một nhóm nghị sĩ Quốc hội Hàn Quốc đã lên đường sang Nhật Bản để tìm kiếm giải pháp cho mối quan hệ căng thẳng hiện nay giữa hai nước.

Nhật - Hàn căng thẳng tột độ, Nhật bắt đầu phản công

Korean Air đình chỉ đường bay sang Nhật

Hãng hàng không Korean Air của Hàn Quốc sẽ đình chỉ các chuyến bay nối giữa thành phố Busan ở nước này và thành phố Sapporo của Nhật Bản từ ngày 3/9.

Hàn Quốc là quốc gia có lượng khách du lịch tới Nhật Bản nhiều thứ hai, chỉ sau Trung Quốc. Tuy nhiên, do căng thẳng thương mại nên cứ 4 khách Hàn Quốc đặt tour đến Nhật thì có 1 người hủy tour. Tình hình tại các hãng hàng không cũng không khá khẩm hơn.

Theo thông báo ngày 29/7 của người phát ngôn Korean Air, hãng hàng không hàng đầu của Hàn Quốc cũng đang cân nhắc cắt giảm số chuyến bay giữa hai nước hoặc chuyển sang máy bay cỡ nhỏ hơn từ giữa tháng 8/2019 tới đây.

Hãng hàng không giá rẻ của Hàn Quốc T’way Air cũng đang tạm ngừng cung cấp các chuyến bay trên bốn tuyến từ Hàn Quốc tới Nhật Bản cho đến tháng 10. Về phần mình, Eastar Jet cũng đang có kế hoạch ngừng khai thác các chuyến bay từ Busan tới Sapporo và từ Busan tới Osaka, bắt đầu từ tháng 9/2019.

Thật khó để nói xem chiến dịch tẩy chay hàng hóa Nhật Bản sẽ kéo dài trong bao lâu. Mặc dù chiến dịch xa lánh tương tự năm 2013 cũng không kéo dài lâu, song giới phân tích cho rằng, chiến dịch tẩy chay lần này có thể trở nên “thầm lặng” hơn nếu Tokyo leo thang cuộc đụng độ bằng cách đưa Seoul ra khỏi danh sách trắng các đối tác thương mại đáng tin cậy vào tháng tới.

Người Nhật cũng phản ứng cực đoan

Trước chiến dịch tẩy chay hàng hoá Nhật của Hàn Quốc, cư dân mạng Nhật Bản cũng phát động phong trào: Không sang du lịch Hàn Quốc, không dùng đồ Hàn Quốc.

Theo tờ Insight, một bộ phận người Nhật cực đoan đã xuống đường biểu tình phản đối Hàn Quốc và còn đưa ra những phát ngôn cực đoan như: Phụ nữ Hàn Quốc là gái bán dâm. Gặp phụ nữ Hàn trên đường có thể thoải mái hãm hiếp.

Nhật - Hàn căng thẳng tột độ, Nhật bắt đầu phản công

Trong giai đoạn thực dân, xâm lược bán đảo Hàn Quốc (1910-1945), lính Nhật đã lập ra một đội quân toàn nữ để phục vụ tình dục cho binh lính.

Cụm từ phụ nữ bị ép mua vui cho lính Nhật trong Thế chiến II trong tiếng Nhật được gọi là phụ nữ giải khuây hoặc phụ nữ an ủi (위안부), chỉ những người phụ nữ bị bóc lột và phải làm việc như nô lệ tình dục trong các nhà thổ do quân Nhật thiết lập.

Khác với những hành vi hiếp dâm trong chiến tranh, đây có thể coi là một hình thức bạo lực tình dục có hệ thống do Nhà nước đóng vai trò chủ đạo, bắt ép phụ nữ của các thuộc địa nhằm cung cấp nô lệ tình dục cho các quân nhân. Trong lịch sử chưa từng có một quốc gia hay thể chế nào lại thiết lập hẳn một hệ thống cưỡng chế, cung cấp phụ nữ làm nô lệ tình dục phục vụ các quân nhân như đế quốc Nhật đã làm.

Trong 23 năm nay, những người ủng hộ các nạn nhân phụ nữ an ủi đã thực hiện những cuộc biểu tình hàng tuần trước sứ quán Nhật ở Seoul. Tượng đồng hình cô gái Hàn Quốc bị ép mua vui cho lính Nhật trong Thế chiến thứ II mang tên Thiếu nữ Hòa bình được đặt trước cửa đại sứ quán Nhật Bản cũng như nhiều nơi trên thế giới.

Tuy nhiên, cư dân mạng Nhật lại phỉ báng bức tượng này bằng cách photoshop để biến nó thành một bức tượng dâm đãng.

Nhật - Hàn căng thẳng tột độ, Nhật bắt đầu phản công

Những người Nhật theo chủ nghĩa dân tộc thượng đẳng còn cho rằng những phụ nữ an ủi này đã chủ động bán dâm nên không cần phải xin lỗi, bồi thường.

XEM THÊM:

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).