Theo thống kê của Bộ Thống nhất Hàn Quốc ngày 13/9/2019, trong số 133.353 người Hàn Quốc đã đăng ký đoàn tụ với thân nhân thất lạc ở Triều Tiên kể từ năm 1988, đã có tổng cộng 79.466 người (59,6%) đã qua đời.

63,8% trong số 53.887 người còn sống ở độ tuổi 80 trở lên, những người này sẽ khó có cơ hội được gặp mặt người thân của mình ở miền Bắc do tuổi cao sức yếu, đây là một thực trạng cấp bách đối với chương trình nhân đạo của hai miền Triều Tiên.

Kể từ năm 2000, Hàn Quốc và Bắc Hàn đã tổ chức 20 đợt đoàn tụ gia đình, tuy nhiên đến nay vẫn còn hàng chục gia đình vẫn chưa thể thỏa ước nguyện đoàn viên này khi họ đã ở tuổi gần đất, xa trời.

Cầu truyền hình Đi tìm Gia đình Ly tán đầy cảm động của đài KBS

Nhiều người Hàn Quốc qua đời trước khi được đoàn tụ với gia đình ở Bắc Hàn

Năm 2018, do quan hệ hai miền tốt đẹp nên chương trình đoàn tụ đã được tổ chức vào dịp Quốc khánh 15/8/2018. Đây là lần đầu tiên trong lịch sử các cuộc đoàn tụ gia đình Hàn – Triều mà thân nhân ly tán từ 2 bên có thể dùng bữa cùng nhau.

Nhiều người Hàn Quốc qua đời trước khi được đoàn tụ với gia đình ở Bắc Hàn

Sau đó, tại Hội nghị thượng đỉnh liên Triều tại Bình Nhưỡng vào tháng 9/2018, lãnh đạo hai nước nhất trí mở cửa Trung tâm đoàn tụ thường trực, tổ chức đoàn tụ qua video và trao đổi thư từ, làm tăng sự kỳ vọng cho các gia đình bị ly tán.

Vậy nhưng, sau thất bại của Hội nghị thượng đỉnh Mỹ – Triều tại Hà Nội hồi cuối tháng 2/2019, quan hệ liên Triều trở nên lạnh nhạt hơn, không có tiến triển nào đặc biệt.

Danh sách các gia đình ly tán được lựa chọn bằng cách quay số may mắn, vì thế những người được tham gia chương trình được đoàn tụ có thể coi là cực kỳ may mắn.

Sau cuộc chiến tranh Triều Tiên 1950-1953, mặc dù cả hai miền đã nỗ lực để xây dựng khuôn khổ cho phát triển quan hệ liên Triều và thực tế là đã có những thỏa thuận quan trọng được ký kết, song mối quan hệ này vẫn chưa thể hòa giải và tới nay vẫn chưa có một hiệp định hòa bình chính thức nào được ký kết giữa hai bên.

Thành viên các gia đình bị ly tán không có cách nào để liên lạc với nhau và biết rất ít thông tin về cuộc sống của nhau. Các gia đình ly tán thường đoàn tụ với nhau trong cả niềm vui, nước mắt và sự hoài nghi. Nhiều người cũng khó nhận ra ngay người thân của mình vì thời gian chia cắt đã hơn 60 năm.

Những chính sách của Hàn Quốc dành cho người Bắc Hàn vượt biên

Nhiều người Hàn Quốc qua đời trước khi được đoàn tụ với gia đình ở Bắc Hàn

Trong các buổi đoàn tụ có sự kiểm soát nghiêm ngặt này, họ chỉ có vài giờ nói chuyện với nhau, thật quá ngắn ngủi so với sáu thập niên chia cắt.

Giây phút chia ly diễn ra trong nước mắt, đối với nhiều người, đây có lẽ là lần duy nhất và cuối cùng họ được gặp gỡ mặt đối mặt với cha mẹ, anh chị em của mình.

Nhiều người Hàn Quốc qua đời trước khi được đoàn tụ với gia đình ở Bắc Hàn

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).