Ở Hàn Quốc, các hoạt động giao dịch ngoại tệ không thông qua ngân hàng như chuyển tiền tay ba là bất hợp pháp, tiếng Hàn gọi là 불법 환치기 hoặc 해외 불법 송금.

Đại đa phần những người sử dụng dịch vụ “chuyển đổi ngoại hối qua tài khoản hai nước” là những người lao động cư trú bất hợp pháp không thể mở tài khoản đứng tên mình tại ngân hàng.

Cũng có một bộ phận các lao động tuy hợp pháp nhưng do hạn chế tiếng Hàn nên không biết đăng ký cách gửi tiền qua ngân hàng, hoặc đơn giản là có những người muốn rút ngắn thời gian chuyển tiền.

Chính vì nhu cầu của những đối tượng như trên nên dịch vụ chuyển tiền tay ba vẫn tồn tại và phát triển dưới nhiều hình thức. Đặc biệt khi người người đều sử dụng facebook thì không khó để tìm thấy dịch vụ chuyển tiền tay ba khi bạn cần.

Nhưng, như đã nói từ đầu, dịch vụ chuyển tiền tay ba là bất hợp pháp ở Hàn Quốc nên không có gì đảm bảo an toàn cho số tiền bạn đã chuyển, trừ lòng tin. Điều này đã dẫn đến rất nhiều trường hợp người Việt lừa người Việt với số tiền lên đến hàng triệu, thậm chí là hàng chục triệu won mà không có cách nào lấy lại được.

Những chiêu lừa đảo trong cộng đồng Việt ở Hàn Quốc

Tất cả những chiêu lừa đảo chuyển tiền tay ba đều diễn ra trên facebook, kakaotalk hoặc các mạng xã hội.

Phổ biến nhất là người làm dịch vụ chuyển tiền tay ba không có tư cách lưu trú hợp pháp ở Hàn Quốc, những người này thậm chí còn làm giả thẻ cư trú để lấy lòng tin của người muốn chuyển tiền khiến cảnh sát rất khó để điều tra.

Chiêu lừa phổ biến tiếp theo như dưới đây khiến cả người chuyển tiền và người gửi tiền đều là nạn nhân:

A tìm đến B qua facebook để nhờ chuyển tiền. B là người bất hợp pháp đánh bạc nợ tiền (hoặc bất cứ ai thiếu tiền) liền gọi điện cho C (người làm dịch vụ chuyển tiền) để hỏi về tỉ giá và cách thức chuyển.

Sau đó B thuật lại tất cả thông tin từ C cho A và yêu cầu A chuyển tiền vào số tài khoản của C, không quên dặn chụp hóa đơn gửi cho B sau khi chuyển tiền xong.

B sau đó gửi hóa đơn cho C và yêu cầu C chuyển tiền về Việt Nam. C xác nhận chuyển khoản xong thì chuyển tiền về Việt Nam cho B và không có nghi ngờ gì.

A chờ mãi không nhận được tiền ở Việt Nam, liên hệ với B cũng không được liền báo cảnh sát và đưa chứng cứ là hóa đơn chuyển tiền.

C sau đó bị bắt và không chứng minh được mình cũng là nạn nhân của B như A vì B đã xóa và chặn các thông tin giao dịch.

Tài khoản của B ở Việt Nam thậm chí cũng không thể tìm thấy nếu B đã nhờ C qua hình thức mua hàng và chuyển tiền vào ví điện tử nặc danh chẳng hạn.

Lời khuyên cho A:

Đừng sử dụng dịch vụ chuyển tiền tay ba bạn tìm được qua facebook hoặc bất cứ đâu mà bạn chưa từng gặp mặt hoặc có thông tin đáng tin cậy về họ. Cách chuyển tiền an toàn nhất là qua ngân hàng hoặc các công ty chuyển tiền hợp pháp ở Hàn Quốc như hướng dẫn tại đây.

Lời khuyên cho C:

Đừng nên làm dịch vụ chuyển tiền tay ba, bởi bản thân nó đã là bất hợp pháp nên khi có sự cố xảy ra dù đúng hay sai thì bạn vẫn là người vi phạm pháp luật Hàn Quốc. Khi đó, tư cách lưu trú của bạn sẽ gặp rắc rối, bạn thậm chí bị cưỡng chế xuất cảnh và cấm nhập cảnh trở lại.

XEM THÊM:

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).