HLV Park Hang Seo đã không chỉ mang vinh quang về cho bóng đá Việt Nam, chỉ trong vòng chưa đầy 1 năm dưới quyền của ông, bóng đá Việt Nam đã nhận được sự tôn trọng và quan tâm rất nhiều từ báo chí châu Á, điều chưa từng xảy ra trước đây.

Với người Hàn Quốc ông Park còn mang đến cho họ niềm tự hào vì có thể đem tài năng của mình để phục vụ và thành công ở quốc gia khác. Đặc biệt, ông Park cũng mở ra chân trời mới cho những người bước qua tuổi ngũ tuần, khi dám rời bỏ quê hương để lập nghiệp và thành công ở những vùng đất lạ.

Bí quyết thành công ở Việt Nam

Ngày ông Park Hang Seo đặt chân đến Việt Nam, ông không nhận được bất kỳ sự tiếp đón long trọng nào tại sân bay, ngoài một vài quan chức bóng đá có mặt thì không ai quan tâm đến việc ông Park đến Việt Nam.

Người ta đã quá quen với việc nhiều HLV châu Âu danh tiếng đến và đi mà không mang đến nhiều thay đổi cho đội tuyển quốc gia, vì thế một HLV ở giải hạng 3 Hàn Quốc khó có thể nhận được sự chào đón nồng nhiệt.

Nhưng chỉ chưa đầy nửa năm sau, sau trận chung kết U23 châu Á tại Trung Quốc, hàng chục triệu người dân Việt Nam đã nhìn ông Park bằng con mắt khác, kính trọng hơn và nồng nàn yêu thương hơn. Nhiều người thậm chí còn để ảnh ông bên cạnh những nhân vật lịch sử khi ăn mừng chiến thắng trên phố.

Khi được hỏi “Bí quyết nào khiến ông có thể thành công với bóng đá Việt Nam, đưa đội tuyển U23 của quốc gia này lên tầm hàng đầu châu lục và nhận được tình yêu mến từ hàng chục triệu người Việt Nam?”, ông Park khiêm tốn trả lời rằng: Tôi cũng không biết nữa, có lẽ là do ở xứ sở này bóng đá là số 1 (chính xác là không có nhiều môn thể thao chuyên nghiệp có thành tích cao) nên những thành công của ông được ghi nhận ngoài mức mong đợi.

Thực tế không hẳn nhưng ông Park nói. Vào tháng 10/2017 khi ông Park Hang Seo lần đầu tiếp xúc với đội tuyển U23 Việt Nam, như ông tâm sự, ông không có bất kỳ một thông tin nào về tình trạng thể lực cũng như các thông số chuyên môn khác của các cầu thủ mà ông nắm giữ. Nói cách khác, U23 Việt Nam gần như là con số 0 khi ông Park tiếp quản lại từ cựu HLV Nguyễn Hữu Thắng.

HVL Park Hang Seo vật lộn làm lại từ đầu từ cách chỉ dẫn các cầu thủ ăn uống, sinh hoạt cho đến tập thể lực bên cạnh huấn luyện kỹ thuật. Ông cũng can thiệp cả vào đời sống của các cầu thủ, yêu cầu họ không để cho các yếu tố bên ngoài làm mất tập trung vào bóng đá (như hạn chế sử dụng MXH, hạn chế tham gia các show diễn…)

Và với tất cả những gì làm được, HLV Park Hang Seo đã thay đổi lịch sử bóng đá Việt Nam, đưa đội tuyển U23 của chúng ta từ chỗ chưa bao giờ vượt qua vòng loại Asiad Games lên thành đội tuyển đầu tiên của ĐNA lọt vào bán kết của giải đấu này.

XEM THÊM: 8 Điều về Việt Nam khiến người Hàn Quốc vô cùng ngạc nhiên

Chân trời mới cho những người trung niên Hàn Quốc

Ông Park Hang Seo từng là cầu thủ của đội tuyển quốc gia Hàn Quốc, từng là trợ lý HLV của đội tuyển quốc gia Hàn Quốc ở World Cup 1994 và 2002.

Nhưng theo thời gian ông không còn cạnh tranh được với những HLV trẻ hơn và tài năng hơn. Vì thế, sự nghiệp của ông ở Hàn Quốc cứ rớt dần. Người ta chê lối đá của ông là đơn điệu và buồn ngủ, người Hàn Quốc thậm chí còn gọi ông là Ngài Ngủ Gật vì cái tội ngủ gật trên băng ghế HLV. Thời điểm ông Park ký hợp đồng làm HLV của đội U23 Việt Nam, ông còn đang làm HLV của đội bóng Changwon ở giải hạng 3 Hàn Quốc.

Việc ký hợp đồng với VFF diễn ra nhanh chóng (chỉ trong đúng 1 ngày ở Seoul, bao gồm cả việc đàm phán) đồng thời mang lại thành tích cao cho đội U23 Việt Nam của ông Park đã trở thành động lực cho những người trung niên ở Hàn Quốc.

Những người trung niên ở Hàn Quốc (đặc biệt là từ 50 tuổi trở lên) ngày càng khó kiếm được cơ hội việc làm, khi mà những người trẻ hơn và giỏi hơn ngày càng nhiều. Nhưng ở Hàn Quốc 50 tuổi hay thậm chí 70 tuổi người ta vẫn có thể làm được nhiều việc và vẫn còn muốn cống hiến cho xã hội.

Vì thế, ông Park Hang Seo đã thắp lên tia hy vọng cho những người thuộc lứa tuổi của ông, mở ra chân trời mới cho lứa tuổi 50: chỉ cần đủ can đảm rời bỏ quê hương và chăm chỉ cống hiến, thành công sẽ lại đến…

Tại sao chỉ HLV Hàn Quốc mới phù hợp với bóng đá Việt Nam?

Trong lịch sử bóng đá nam Việt Nam 99% các HLV ở cấp đội tuyển quốc gia đều là người ngoại quốc (đặc biệt là các HLV đến từ châu Âu, nơi có những CLB bóng đá hàng đầu thế giới), nhưng chưa từng có HLV nào mang đến thành công rực rỡ và gần như ngay lập tức như ông Park Hang Seo. Tại sao?

Không chỉ riêng bóng đá, mà mọi mặt khác của lịch sử và xã hội nói chung, trường hợp của Hàn Quốc giống với Việt Nam hơn bất kỳ quốc gia nào khác. Hàn Quốc cũng có xuất phát điểm từ quốc gia nghèo đói và trờ thành quốc gia giàu có chỉ trong vòng chưa đầy 1/2 thế kỷ.

HLV châu Âu có thể không hiểu con người và văn hóa Việt Nam, mặc khác họ cũng mong đợi quá nhiều từ nền tảng của bóng đá Việt Nam nên đã không thể làm được điều mà 90 triệu người Việt Nam mong muốn: đưa bóng đá Việt Nam ngày càng mạnh lên ở cấp châu lục.

Nhưng ông Park Hang Seo thì khác. Ông sinh ra tại thời điểm quốc gia còn đói nghèo hơn Việt Nam và ông cũng trưởng thành ở quốc gia đấy khi nó đang trên đường trở thành quốc gia giàu có thứ 13 thế giới. Ông hiểu làm thế nào để dịch chuyển từ con số 0 lên con số 10.

Ông Park không dạy các cầu thủ từ ngọn, ông cũng không để họ tự do sinh hoạt vốn như họ vẫn thế. Ông dạy họ từ gốc rễ của bóng đá và thể thao chuyên nghiệp trước khi dạy họ đá bóng: thể lực, tâm lý và khát vọng. Ông cũng mang kỷ luật thép của người Hàn Quốc để các cầu thủ “ngoan hơn”. Và không chỉ thế, ông còn mang sự quan tâm của người cha để khuyên các cầu thủ nên biết tập trung vào điều gì, nên làm gì vào lúc nào là hợp lý…

Và kết quả chúng ta có đội tuyển U23 Việt Nam mạnh mẽ, kỹ thuật, kỷ luật và lì lợm chưa từng có. Đội tuyển này đang từng bước không chỉ thay đổi lịch sử của nền bóng đá nước nhà mà còn thay đổi cả lịch sử bóng đá của cả khu vực.

XEM THÊM: Hàn Quốc sẽ đầu tư 4 tỉ KRW xây làng Việt Nam trên quê hương của HLV Park Hang Seo

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).