Những ngày cuối cùng của năm 2019 đang cận kề, không khí Giáng sinh đã bắt đầu tràn ngập khắp mọi nơi, đặc biệt là tại các cửa hàng bách hóa và siêu thị lớn. Đây cũng là một trong những giai đoạn vô cùng sôi động trên thị trường bán lẻ nhờ các hoạt động giảm giá và tiếp thị mùa Giáng sinh đa dạng.

Tại Mỹ, các sự kiện giảm giá toàn diện đã bắt đầu từ thời điểm lễ Tạ Ơn vào giữa tháng 11 và thường sẽ kéo dài qua dịp Giáng sinh cho đến hết năm. Vào ngày 27/11 vừa qua, ngày Thứ sáu đen – Black Friday, tổng doanh số bán hàng trực tuyến đã lên tới 7,4 tỉ đô-la.

Với những người tiêu dùng ưa thích đặt hàng trực tiếp từ nước ngoài (해외 직구) thì Black Friday, Cyber Weekend, Cyber Monday hay một tuần lễ trước Giáng sinh sẽ là các thời điểm vô cùng hấp dẫn.

XEM THÊM: Đi siêu thị ở Hàn Quốc giờ này để nhận giảm giá 1+1

Theo Cơ quan Hải quan Hàn Quốc, số lượng hàng hóa đặt mua trực tiếp từ nước ngoài vào Hàn Quốc đã vượt hơn 21.2 triệu trong nửa đầu năm nay, tăng 42% so với cùng kỳ năm ngoái.

Đặc biệt vào giai đoạn này của năm, tỉ lệ đặt hàng trực tiếp từ nước ngoài sẽ tăng đột biến. Tổng giá trị đặt hàng nước ngoài trong quý IV tại Hàn Quốc đã tăng từ 497 tỉ won vào năm 2015 lên 896 tỉ won vào năm ngoái. Con số này dự đoán sẽ vượt mốc 1 nghìn tỉ won trong năm nay.

Mặc dù ở Hàn Quốc cũng có sự kiến mua sắm khổng lồ là Korea Sale Festa kéo dài hơn 20 ngày vào tháng trước nhưng không dành được nhiều thành công lớn do mức giảm giá không có gì nổi bật cũng như tính đa dạng về mặt hàng và thương hiệu tham gia không cao.

Cơ hội mua được các sản phẩm đa dạng với mức giá rẻ trong mùa giảm giá từ Mỹ và các nước châu Âu đã khiến việc đặt hàng trực tiếp trở nên rất phổ biến đối với người tiêu dùng nội địa.

Tuy nhiên, việc đặt hàng không thông qua các nhà phân phối có trách nhiệm đảm bảo chất lượng hàng hóa và dịch vụ cũng là nguyên nhân dẫn đến rất nhiều vấn đề bất tiện. Số lượng sản phẩm đặt hàng trực tiếp từ nước ngoài càng gia tăng, tổng thiệt hại của người tiêu dùng càng lớn.

Theo dữ liệu của Viện nghiên cứu Người tiêu dùng Hàn Quốc, số khiếu nại liên quan đến đơn đặt hàng từ nước ngoài đã tăng từ 5.472 trong năm 2017 lên 21.694 vào năm ngoái. Hơn 11.000 khiếu nại đã đăng ký chỉ tính đến tháng 6 năm nay.

Sau đây là một số lưu ý để hạn chế những thiệt hại có thể xảy ra khi đặt hàng trực tiếp từ nước ngoài:

Đầu tiên, hãy cẩn thận với các website lừa đảo nhắm đến những sự kiện giảm giá Black Friday hoặc Giáng sinh. Đặc biệt là các website quảng cáo qua phương tiện truyền thông xã hội (SNS) như Instagram hay Facebook với tỷ lệ giảm giá lớn.

Một trong những cách để hạn chế khả năng bị lừa đảo là kiểm tra xem website có bị nghi ngờ gian lận không thông qua Cổng thông tin tiêu dùng quốc tế (국제거래 소비자포털) của Viện người tiêu dùng Hàn Quốc hoặc sử dụng chức năng chargeback – giao dịch bồi hoàn – của thẻ tín dụng.

Chargeback là việc công ty tín dụng đứng ra hủy bỏ giao dịch đã được phê duyệt trước đó, giúp bạn nhận lại tiền đã trả khi đặt mua sản phẩm từ các cửa hàng trực tuyến nhưng hàng không được giao hay không đạt yêu cầu.

Thứ hai, do lượng hàng hóa giao dịch trong mùa mua sắm là rất lớn nên việc vận chuyển hàng về nước có thể bị trì hoãn lâu dài. Bạn nên hạn chế đặt mua những mặt hàng cần gấp hoặc cần sớm.

Nếu nghi ngờ hàng hóa đã bị thất lạc trong quá trình vận chuyển, bạn có thể báo cáo cho cảnh sát địa phương qua phương thức online và đòi bồi thường thiệt hại từ phía cửa hàng. Phương pháp báo cáo thiệt hại cũng có thể được tham khảo trên Cổng thông tin tiêu dùng quốc tế.

Thứ ba, cho dù bạn đặt mua hàng vào những ngày khác nhau nhưng nếu các sản phẩm này được mua từ cùng một quốc gia và đến Hàn Quốc trong cùng một ngày, bạn có thể sẽ phải trả thêm thuế nếu tổng giá trị các đơn hàng vượt mức nhất định.

Thứ tư, hãy kiểm tra kỹ vì một số sản phẩm đặt mua từ nước ngoài không có dịch vụ chăm sóc khách hàng chính thức tại Hàn Quốc. Ngoài ra, khi tính thêm thuế, phí vận chuyển và phí hải quan thì tổng chi phí món hàng có thể đắt hơn nhiều so với cùng dạng mặt hàng có trên thị trường nội địa.

Nếu các thiệt hại không được giải quyết một cách suôn sẻ, bạn có thể gọi điện cho Trung tâm tư vấn người tiêu dùng 1372 để phản hồi về các doanh nghiệp khai thác trong nước hoặc báo cáo qua Công thông tin tiêu dùng quốc tế trong trường hợp là các doanh nghiệp nước ngoài.

XEM THÊM:

Tổng hợp từ JoseonBiz

author-avatar

About Huong Tran

Làm việc tự do, sống và hưởng thụ từng ngày ý nghĩa trên mảnh đất vừa xa lạ vừa thân quen Hàn Quốc.

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).