Từ ngày 1/12/2019, thành phố Seoul chính thức cấm các loại xe cũ lưu thông trong các khu vực Green Transport Zone (Khu vực giao thông xanh) thuộc trung tâm thành phố. Lệnh cấm này là vĩnh viễn.

Bất kỳ phương tiện cấp 5 (5 등급 차량) nào bị phát hiện khi đang lưu thông trong khu vực cấm sẽ bị phạt 250,000 KRW (~5 triệu VND).

Chính sách này là một phần trong nỗ lực của chính quyền thành phố trước tình trạng ô nhiễm không khí ngày càng xấu đi vào những tháng mùa đông. Thành phố dự kiến sẽ thiết lập thêm hai khu vực xanh tương tự tại Yeouido và Gangnam đến năm 2021.

Theo một nghiên cứu năm 2016 của Viện Seoul, mức phát thải của xe cộ là nguyên nhân của 25% số bụi mịn trong thành phố. Hơn nửa lượng phát thải này được sinh ra từ các loại xe có mức phát thải cấp 5, chiếm khoảng 10% trong tổng số 23 triệu xe của cả nước.

Ngoài ra, bắt đầu từ tháng sau, phí đỗ xe tại các bãi đỗ xe trong khu vực xanh do thành phố Seoul vận hành sẽ áp dụng mức phí tăng 25% cho tất cả các loại xe và tăng 50% đối với phương tiện cấp 5.

Dưới đây là những điều các bạn cần biết về quy định mới này (nếu bạn sở hữu một phương tiện cấp 5):

Khu vực Giao thông Xanh (Green Transport Zone) nằm ở đâu?

Khu vực Giao thông Xanh (녹색교통지역) là toàn bộ diện tích được bao quanh bởi thành cổ, rộng 16.7 kilomet vuông.

Theo bản đồ quản lý hiện tại, khu vực xanh trải khắp 8 phường thuộc quận Jongno-gu và 7 phường thuộc quận Jung-gu. Đây được coi là trung tâm lịch sử của thành phố và bao gồm cả những khu vực nổi tiếng như Myeongdong, Hyehwadong, Gwanghwamunlàng cổ Bukchon.

45 cửa ra vào của khu vực này hiện đã lắp đặt tổng cộng 119 camera theo dõi để kiểm soát dòng xe.

Lệnh cấm phương tiện cấp 5 liệu có mở rộng ra các khu vực khác ngoài Green Transport Zone?

Lệnh cấm sẽ mở rộng ra toàn thành phố vào những ngày “biện pháp giảm thiểu khẩn cấp” khi mức bụi siêu mịn PM 2.5 vượt 50 microgram trên một mét khối. Bụi siêu mịn là những hạt bụi có kích thước đủ nhỏ để thâm nhập vào phổi và mạch máu của con người.

Trong giai đoạn từ tháng 1 đến tháng 3 năm 2019, đã có 12 ngày liên tiếp nằm trong tình trạng khẩn cấp này với lượng PM 2.5 đo được lên tới 135 microgram/m3.

Ngoài ra, một quy định cấm vận hành các phương tiện có mức phát thải cao trong toàn bộ mùa cao điểm (giữa tháng 12 và tháng 3) hiện đang được Quốc hội Hàn Quốc xem xét thông qua.

Tôi kiểm tra cấp phát thải của xe mình thế nào?

Bạn có thể dễ dàng kiểm tra cấp xe của mình trên website của Bộ Môi trường bằng cách nhập vào biển số xe của mình.

Lệnh cấm có áp dụng vào ban đêm không?

Lệnh cấm phương tiện cấp 5 trong Khu vực Giao thông Xanh được áp dụng từ 6 giờ sáng tới 9 giờ tối. Khoảng thời gian áp dụng tương tự đối với lệnh cấm toàn thành phố vào những ngày khẩn cấp.

Tôi có thể làm gì với phương tiện cấp 5 của mình?

Nếu phương tiện cấp 5 của bạn đăng ký tại Seoul, bạn có thể nhận trợ cấp của thành phố vào khoảng 90% tổng chi phí lắp đặt bộ lọc cho động cơ xe (Diesel Particulate Filter – DPF 설치). Bộ lọc này giúp hạ thấp mức khí thải của xe và cho phép xe tự do lưu thông trên toàn thành phố.

Đường dây nóng của thành phố về trợ cấp phát thải là 02-2133-4410. Nếu không thành thạo tiếng Hàn để trao đổi qua điện thoại, bạn có thể trực tiếp tới phòng kiểm soát khí thải của chính quyền thành phố tại tòa nhà Seosomun (서울특별시청 서소문청사, địa chỉ: 서울 중구 덕수궁길 15).

Một lựa chọn khác là vứt bỏ xe cũ và mua một chiếc xe mới. Bắt đầu từ tháng 2, những người vứt bỏ phương tiện cấp 5 có thể nhận được một khoản trợ cấp “vứt sớm” hỗ trợ mua xe mới.

XEM THÊM: Hướng dẫn mua xe ôtô cũ ở Hàn Quốc

Nếu xe của tôi không lắp vừa bộ lọc động cơ thì sao?

Do thiết kế, một số mẫu xe không thể lắp vừa bộ lọc khí thải. Trong trường hợp đó, chủ sở hữu xe có thể báo với cơ quan chức năng của thành phố và được cấp phép miễn trừ trách nhiệm trong 1 năm. Sau tháng 12/2020, tất cả những phương tiện này đều sẽ bị cấm lưu thông trong khu vực Giao thông Xanh.

Còn phương án thay thế nào khác để đi lại trong Khu vực Giao thông Xanh không?

Thành phố sẽ tăng cường dịch vụ cho thuê xe đạp và ôtô công cộng trong khu vực xanh. Bốn tuyến xe bus mới sẽ được mở thêm và vận hành với phí chỉ bằng một nửa so với xe bus thông thường.

XEM THÊM: 7 Cách bảo vệ sức khỏe khỏi ô nhiễm không khí ở Hàn Quốc

Tổng hợp từ Korea Herald

author-avatar

About Huong Tran

Làm việc tự do, sống và hưởng thụ từng ngày ý nghĩa trên mảnh đất vừa xa lạ vừa thân quen Hàn Quốc.

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).