Không ai có thể đưa ra con số chính xác về việc thực sự có bao nhiêu ngôn ngữ trên thế giới. Tuy nhiên, vấn đề sẽ được giải đáp dễ dàng hơn đối với câu hỏi: “Có bao nhiêu ngôn ngữ trên thế giới được biết đến hiện nay?”.

Theo số liệu mới nhất từ Ethnologue, một ấn phẩm điện tử đi đầu trong việc thống kê số liệu ngôn ngữ và phương ngữ trên thế giới, hiện nay Trái Đất đang tồn tại khoảng 7.117 loại ngôn ngữ và phương ngữ khác nhau.

Trong đó, ước tính cho đến năm 2019 (theo ấn phẩm được tái bản lần thứ 22 của Ethnologue), có khoảng 20 thứ tiếng được hơn 60 triệu người đang sử dụng, bao gồm tiếng Trung, tiếng Tây Ban Nha, tiếng Anh, tiếng Hindi, tiếng Bengali, tiếng Bồ Đào Nha, tiếng Nga, tiếng Nhật, tiếng Punjabi, tiếng Marathi và cả… tiếng Hàn.

Đúng vậy, bạn không hề đọc nhầm. Đứng thứ 14 trên bảng xếp hạng (BXH) những ngôn ngữ được nhiều người sử dụng nhất như ngôn ngữ bản địa (theo ấn phẩm được tái bản lần thứ 22 của Ethnologue) chính là tiếng Hàn.

Dựa trên kết quả thống kê, có đến khoảng 77.3 triệu người (*) trên toàn cầu đang sử dụng tiếng Hàn như ngôn ngữ bản địa, bao gồm Bắc Hàn, Nam Hàn, cộng đồng người Joseon tại Nhật Bản, Trung Quốc, Nga và một số kiều bào gốc Hàn đang sinh sống tại Mỹ, Úc…

(*Con số này chỉ mang tính tương đối, vì bảng thống kê được cập nhật vào năm 2019. Tuy nhiên, dân số thế giới vẫn không ngừng biến đổi qua từng ngày)

Bên cạnh đó cùng với sự ảnh hưởng mạnh mẽ của làn sóng văn hóa Hallyu, tiếng Hàn đang ngày càng được biết đến rộng rãi hơn trên thế giới và dần trở thành ngôn ngữ toàn cầu, được sử dụng thường xuyên cho việc giao tiếp hàng ngày, hoặc học tập trên trường lớp.

Bằng chứng là kể từ sau lần đầu tiên cuộc thi năng lực tiếng Hàn (Test of Proficiency in Korean – TOPIK) chỉ được tổ chức tại 4 nước vào năm 1997, đến nay con số này đã tăng lên thành 78 quốc gia trên khắp năm châu. Đồng thời, số lượng thí sinh đăng ký tham gia cuộc thi cũng tăng theo cấp số nhân, gần gấp 110 lần trong vòng hơn 20 năm qua.

https://post-phinf.pstatic.net/MjAxODAyMDJfMTMy/MDAxNTE3NTQ3NjQ3NjE5.qnNMmbv1qRkvD06J-yIi949eKl0DnTTOfrlDB28npVUg.C89FDx6KHkg04MYy3j6YgQu8-NsUt-PQUQid75J1jwYg.JPEG/3.jpg?type=w1200

Không chỉ vậy, ngày càng có nhiều quốc gia thậm chí còn sử dụng tiếng Hàn trong tuyển sinh đại học, đơn cử như Úc (năm 1994), Mỹ (năm 1997) và Nhật Bản (năm 2002). Đây đều là những đất nước có số lượng kiều bào gốc Hàn sinh sống nhiều nhất thế giới.

Qua thời gian, con số này không ngừng tăng lên khi cho đến năm 2017 và 2018, PhápThái Lan lần lượt là hai quốc gia tiếp theo chấp nhận tiếng Hàn là môn Ngoại ngữ thứ hai trong kỳ tuyển sinh đại học.

Được biết, Pháp chính thức bổ sung tiếng Hàn vào danh sách các môn ngoại ngữ cho việc xét tuyển đại học từ năm 2017, sau 25 năm không có bất cứ cải cách nào.

Giải thích về việc này, Bộ trưởng Giáo dục Pháp cho biết: “Với sự ảnh hưởng mạnh mẽ của K-Pop và K-Drama, giới trẻ Pháp đang ngày càng thể hiện sự quan tâm nhiều hơn đến tiếng Hàn nói riêng và văn hóa Hàn Quốc nói chung”.

“Hiện nay, tại Pháp đã có đến 34 trường tiểu học, trung học cơ sở và trung học phổ thông đưa tiếng Hàn và văn hóa Hàn Quốc vào mô hình giảng dạy chính. Thậm chí, các trung tâm tiếng Hàn trên toàn quốc cũng không ngừng tăng lên, nhằm đáp ứng nhu cầu được tìm hiểu về đất nước Hàn Quốc của hơn 3.500 học viên trên khắp cả nước”.

프랑스 수능에 '한국어'가 공식과목으로 채택됐다 - 인사이트

Tương tự như Pháp, Thái Lan cũng là quốc gia gần đây nhất đưa tiếng Hàn vào cuộc thi tuyển sinh đại học trên toàn quốc. Tuy nhiên, dù sinh sau đẻ muộn, Thái Lan mới chính là quốc gia có số lượng học sinh lựa chọn tiếng Hàn là môn Ngoại ngữ thứ hai nhiều nhất thế giới.

한국어 학습인구 가장 많은 태국서 '전용교과서' 6권 완성

Theo thống kê từ Bộ Giáo dục Thái Lan, ước tính có khoảng 22.300 người dân bản địa đã và đang học tiếng Hàn tại các trường đào tạo văn hóa và các trung tâm ngoại ngữ trên khắp đất nước. Con số này thậm chí còn nhiều hơn cả số người học tiếng Hàn tại Nhật và Mỹ – những quốc gia tập trung phần đông kiều bào gốc Hàn đang sinh sống.

Với việc số lượng học sinh, sinh viên Thái Lan học tiếng Hàn liên tục tăng nhanh, với tốc độ gần gấp 10 lần trong vòng bảy năm qua, có thể thấy sự phổ biến và mức độ ảnh hưởng của làn sóng văn hóa Hàn Quốc Hallyu vẫn đang tiếp tục lan truyền mạnh mẽ và không hề có dấu hiệu hạ nhiệt tại xứ sở chùa vàng.

Và bạn có biết, tiếng Việt của chúng ta cũng là một trong những môn thi ngoại ngữ chính thức trong các kỳ thi đại học hàng năm ở Hàn Quốc?

Tổng hợp từ NaverWiki

author-avatar

About Minh Thảo

Đến với tiếng Hàn như một cái duyên, đến với Hàn Quốc như một cơ hội. Hy vọng bản thân vẫn đang sử dụng tốt cơ hội của chính mình để ngày càng có thể khám phá rõ nét hơn về đất nước xa lạ nhưng cũng thật quen thuộc này.

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).