A, người đã trải qua phẫu thuật chuyển giới từ nam sang nữ đã đỗ vào trường Đại học nữ Sookmyung (숙명여대) năm học 2020. Tuy nhiên ngày 7/2/2020, A cho biết sẽ từ bỏ quyền nhập học.

Nguyên nhân dẫn đến quyết định này là vì A cảm thấy quá áp lực do vấp phải những ý kiến phản đối mạnh mẽ từ các sinh viên đang theo học và các sinh viên đã tốt nghiệp của trường.

A chia sẻ với tờ Kinh tế Seoul (서울경제) hôm 07/2/2020: “Tôi thấy sợ hãi trước làn sóng phản đối việc tôi nhập học trường nữ Sookmyung”. Ngày 07/2/2020 cũng là ngày cuối cùng trong thời hạn đóng tiền nhập học Đại học nữ Sookmyung.

Hôm 05/2/2020 A cũng cho biết: “Tôi đã lo lắng liệu mình có thể trải qua cuộc sống đại học một cách suôn sẻ không. Nên tôi cũng đã do dự rất nhiều về quyết định nhập học”.

“Giấc mơ và mục tiêu vào đại học chính đáng của tôi bị nghi ngờ và bị nhìn nhận như đối tượng điều tra. Cuộc sống của tôi mãi mãi bị chối bỏ và bị khinh thường trong mắt những người khác. Ngay cả ước mơ của tôi cũng không được chấp nhận. Đối mặt với những lời nói và hành động phản đối của mọi người, tôi rất sợ hãi.

Tôi hy vọng xã hội Hàn Quốc sẽ bảo vệ cho cuộc sống của tất cả mọi người và chấp nhận những giá trị đa dạng khác nhau. Cho dù tôi đã phải dừng bước ở đây nhưng tôi tin tưởng rằng trong tương lai, những người khác sẽ có thể tiến xa hơn rất nhiều.

Sự việc của tôi được đưa ra bàn luận công khai. Nhờ đó mà mọi người cũng quan tâm nhiều hơn đến nhóm giới tính thiểu số như tôi. Và biết đâu đây sẽ là bước ngoặt để mọi người suy nghĩ về giá trị của sự kết nối”.

A đã từ bỏ việc nhập học Đại học nữ Sookmyung nhưng đã chuẩn bị kế hoạch để thi lại đại học vào năm tới. A không có ý định đăng ký một trường đại học nữ nữa, mà sẽ nộp đơn vào một trường đại học bình thường.

Bên cạnh đó, 21 tổ chức từ 6 trường đại học nữ ở Seoul (Đại học nữ Sookmyung, Đại học nữ Duksung, Đại học nữ Dongduk, Đại học nữ Seoul, Đại học nữ Sungshin và Đại học nữ Ewha) đã đưa ra bản tuyên bố “Phản đối những thay đổi giới tính đe dọa quyền phụ nữ”.

Bản tuyên bố được đăng lên chưa đầy 12 tiếng nhưng đã có khoảng 10.000 người đồng thuận. Bản tuyên bố cũng nhấn mạnh: “Việc phản đối người chuyển đổi giới tính từ nam sang nữ nhập học trường đại học nữ không phải vì sự ghét bỏ, kì thị đối với người chuyển giới (트랜스젠더 – Transgender). Mà chỉ vì nỗ lực muốn bảo vệ không gian an toàn cho phái nữ”.

Trái lại, một số sinh viên của trường Đại học nữ Sookmyung lại cùng nhau ký tên trong một đề xuất với tiêu đề “Chào mừng bạn học sinh chuyển giới đã thi đỗ vào trường Đại học nữ Sookmyung”.

Những sinh viên này đưa ra quan điểm: “Bạn học sinh chuyển giới đó đã đạt được điểm số để đỗ vào trường và trải qua đúng quy trình, điều kiện nên có thể đàng hoàng nhập học. Chỉ vì những định kiến cổ hủ và sự thiếu hiểu biết về những người chuyển giới nên mới có những lo lắng về việc bạn đó thực sự là nữ hay giả mạo nữ”.

Cư dân mạng Hàn Quốc cũng có nhiều ý kiến bình luận về câu chuyện này theo cả hai hướng bênh vực và phản đối:

– Một con mèo đực sau khi triệt sản đâu có thể trở thành một con mèo cái. Bộ nhiễm sắc thể vẫn là XY thì sao gọi là nữ được?

– Thử nghĩ xem anh này ở cùng em gái hay bạn gái tôi là tôi không thể chấp nhận được. Các bạn nam cũng hãy cẩn thận nhé. Dạo này có nhiều trường hợp cứ tưởng bạn gái là nữ cho đến khi cùng “thằng đó” vào nhà nghỉ đấy.

– Không thể gọi anh là “hoạn quan” được. Anh hãy đến trường Đại học khoa học đi anh ơi.

– Cơ mà sao lại thực hiện cả loạt bài phỏng vấn thế nhỉ. Cứ tưởng mình là người nổi tiếng chắc.

– Xin người, đừng có giả vờ tỏ ra mình là nạn nhân nữa. Những người thực sự bị tổn thương là những nữ sinh trường Sookmyung.

– Hãy yêu thương những gì bạn vốn có.

– Làm như thế không phải là phân biệt đối xử sao? Để thi đỗ vào trường, bạn ấy đã phải cố gắng biết bao nhiêu.

XEM THÊM: Quân nhân chuyển giới từ nam sang nữ bị buộc phải giải ngũ thay vì chuyển sang doanh trại nữ như mong muốn

author-avatar

About Hà Ly Hương

Gặp gỡ Hàn Quốc chỉ như một cuộc dạo chơi. Nhưng một mối nhân duyên đặc biệt đã mang đến cho tôi tình yêu đích thực, khiến tôi gắn bó và yêu mến mảnh đất này.

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).