Ngày 22/5/2021, vụ việc nữ trung sĩ không quân tự sát chỉ sau khi đăng ký kết hôn một ngày vì không thể chịu được nỗi oan ức và sỉ nhục do bị cấp trên quấy rối tình dục đã gây rúng động dư luận Hàn Quốc.

Trước đó vào đầu tháng 3/2021, tại một đơn vị Không quân ở thành phố Seosan, tỉnh Nam Chungnam, nữ trung sĩ trên đã bị một trung sĩ họ Jang gọi tới ăn tối, sau đó bị quấy rối tình dục trên xe ô tô khi trên đường trở về căn cứ. Nạn nhân sau đó đã tố giác vụ việc, đề nghị được chuyển sang đơn vị khác, và ngày 22/5/2021, nữ trung sĩ được phát hiện đã tự tử tại đơn vị mới.

Phía gia quyến cho biết ngay từ ngày xảy ra vụ việc, nạn nhân đã báo lên cấp trên, nhưng lại không được xử lý thích đáng, như tách khỏi kẻ gây hại ngay lập tức. Thậm chí, thay vì được bảo vệ thì nạn nhân lại còn bị cấp trên thúc ép hòa giải. Gia quyến cho biết ít nhất cô đã bị thêm hai lần quấy rối tình dục, tố giác tổng cộng 3 người gây hại.

Ngày 6/6/2021, đích thân tổng thống Moon Jae In đã gặp gia đình của cô Lee tại đám tang và xin lỗi gia quyến vì không bảo vệ được nạn nhân. Ông tuyên bố nếu cần có thể điều tra và xử lý ngay cả cấp cao nhất, bao gồm Tổng tham mưu trưởng Không quân và Bộ trưởng Quốc phòng.

Dưới đây là tiến trình xử lý sự việc sau khi có tiếng nói chỉ đạo trực tiếp của tổng thống Moon Jae In.

Sau vụ việc này, các công tố viên quân đội, cảnh sát quân sự và Bộ Quốc phòng Hàn Quốc đã thành lập một nhóm điều tra chung để xác minh chuyện đơn vị của trung sĩ này có cố ý che giấu và làm giảm nhẹ tính chất sự việc hay không.

Ngày 2/6/2021, sĩ quan họ Jang là kẻ quấy rối tình dục đã bị cảnh sát quân đội áp giải lên trụ sở đơn vị để điều tra.

Ngày 4/6/2021, Tổng tham mưu trưởng Không quân Lee Seong Yong đã xin từ chức để chịu trách nhiệm về vụ việc. Ông xin lỗi người dân, gửi lời chia buồn và an ủi sâu sắc tới gia quyến. Đơn xin từ chức này đã được tổng thống Moon Jae In phê chuẩn ngay lập tức.

Ngày 8/6/2021, Bộ Quốc phòng triệu tập điều tra thêm 3 thành viên quân đội bị nghi ngờ đã dụ dỗ, gây sức ép với nữ trung sĩ Không quân – người tự tử sau khi tố giác bị quấy rối tình dục.

Trong ngày 7/6/2021, 3 người này cũng đã bị khám xét nhà riêng và văn phòng, bị tịch thu và phân tích điện thoại, nhằm làm rõ nghi ngờ che giấu và giảm nhẹ vụ việc.

Cuối tháng 6/2021, phía gia đình cung cấp thêm một số bằng chứng như đoạn ghi âm của camera hành trình vào ngày nữ trung sĩ bị quấy rối tình dục:

Cô ngồi ở ghế dưới, cùng sĩ quan họ Jang – kẻ quấy rối cô. Mặc dù đã nhiều lần phản đối “그만 만지면 안 돼요?” (Làm ơn đừng sờ soạng nữa!) “내일 얼굴 봐야 하지 않습니까?” (Ngày mai chúng ta còn phải nhìn mặt nhau ở đơn vị nữa mà?”, nhưng tên sĩ quan này vẫn tiếp tục hành vi bỉ ổi cho đến lúc dừng xe. (Người lái xe phía trên là một hạ sĩ, nhưng anh này không dám hó hé điều gì).

Nạn nhân sau khi báo cáo sự viện lên đơn vị, chẳng những cô không được bệnh vực mà còn bị đe doạ, gây áp lực để nộp đơn xin miễn tội cho kẻ quấy rối tình dục mình. Cực chẳng đã, cô phải xin chuyển sang đơn vị khác, nhưng không ngờ là chuyện cô bị quấy rối tình dục (đáng lẽ phải được giữ bí mật để bảo vệ nạn nhân) đã lan ra toàn đơn vị.

Tại đây, người ta xúm vào ngó nghiêng theo kiểu “성추행당한 여군 어떻게 생겼는지 한 번 보자” (Xem mặt mũi cái cô bị quấy rối tình dục như thế nào nào!)

Theo lời khai của chồng nạn nhân, ngay sau khi nữ trung sĩ qua đời, Không quân đã tới nhà của nữ trung sĩ, lấy đi điện thoại di động, máy tính, cả máy tính của chồng, hộp đen và thiết bị định vị của ôtô.

Trong khi đó, điện thoại di động của trung sĩ họ Jang, người gây hại, lại chỉ bị thu giữ 9 ngày sau khi nữ trung sĩ qua đời. Ngoài ra, mặc dù đơn tố giác đã được tiếp nhận, nhưng phải 55 ngày sau, trung sĩ họ Jang mới bị điều tra.

Thay vì khám xét, Viện Kiểm sát quân sự chỉ cử đội điều tra tội phạm tình dục tới lực lượng Cảnh sát quân sự, bị chỉ ra là đã tiến hành điều tra qua loa.

Ngày 7/6/2021, phía gia đình nạn nhân đã tố giác thêm một luật sư quân sự thuộc Không quân, người phụ trách biện hộ cho nữ trung sĩ, với cáo buộc lơ là chức vụ khi không một lần gặp mặt nữ trung sĩ trong suốt thời gian phụ trách vụ việc. Luật sư này bị cáo buộc đã làm rò rỉ thông tin về vụ quấy rối tình dục, khiến ảnh và thông tin của nữ trung sĩ bị các nhân viên trong văn phòng tư pháp thuộc Không quân truyền tay nhau và đánh giá ngoại hình.

Ngày 9/7/2021, nhóm điều tra chung đã công bố kết quả điều tra sơ bộ như sau:

– Thừa nhận quân đội đã không bảo vệ nạn nhân khi nạn nhân tố giác bị quấy rối tình dục, có những động thái cưỡng ép hoà giải, cô lập và gây sức ép khiến nạn nhân tự sát.

– Tổng cộng có 22 người trong quân đội bị điều tra, trong đó có 10 người bị truy tố, 3 người bị truy tố bắt giam. Trong số 7 người bị truy tố không bắt giam có một tiểu đoàn trưởng thuộc Tiểu đoàn Không quân số 20 bị nghi ngờ đã xóa một phần file ghi âm cuộc điện thoại của nữ trung sĩ nhằm tiêu hủy chứng cứ.

– Yêu cầu kỷ luật 16 người, trong đó có một Tiểu đoàn trưởng thuộc Tiểu đoàn Không quân số 15 đã làm rò rỉ thông tin vụ việc ra ngoài, và Giám đốc Trung tâm Bình đẳng giới thuộc Không quân vì đã không hỗ trợ bảo vệ nạn nhân.

Ngoài ra, Bộ Quốc phòng Hàn Quốc đã công bố phương án cải thiện chế độ bảo vệ các nạn nhân khỏi tội phạm tình dục trong quân đội, thành lập nhóm điều tra chuyên trách và một hội đồng xét xử thuộc Tòa án quân sự phụ trách riêng các vụ tội phạm tình dục.

Tổng hợp từ Naver

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).