Ngày nay bạn đừng hỏi một người Hàn Quốc, đặc biệt là người trẻ tuổi, là Anh có ăn thịt chó không? vì điều đó là vô cùng thiếu văn hoá. Đối với đại đa số người trẻ Hàn Quốc ngày nay, con chó có ý nghĩa như thành viên trong gia đình.

Ở Hàn Quốc có một hình thái gia đình mới: người trẻ sống độc thân, hoặc kết hôn nhưng không sinh con, chỉ nuôi chó mèo và cây cảnh.

Những hộ gia đình nuôi thú cưng coi chúng như con đẻ, đặt tên và gọi con xưng bố mẹ. Hằng ngày sẽ cho chúng đi chơi, theo dõi sức khỏe định kỳ.

XEM THÊM: Hướng dẫn xin nuôi chó miễn phí ở Hàn Quốc.

Nuôi chó thay vì kết hôn và sinh con

Các hộ gia đình nuôi thú cưng đã tăng 28% trên toàn bộ các hộ gia đình Hàn Quốc năm 2018, chênh 18% so với năm 2012.

Lý giải về việc lựa chọn hình thái kỳ cục này, nhiều bạn trẻ giải thích: Nuôi nấng 1 đứa trẻ từ khi ra đời đến lúc vào đại học là gánh nặng lớn.

Hàn Quốc hiện có tỉ lệ sinh 1,05 trẻ em/phụ nữ – mức thấp nhất thế giới. Nguyên nhân của tình trạng này bắt nguồn từ chi phí giáo dục và nhà ở quá cao, cũng như áp lực làm tăng ca cực lớn. Áp lực xã hội đòi hỏi các bậc cha mẹ phải chi nhiều tiền cho con trong nhiều thập kỷ, từ việc chọn trường tư, tới học thêm ở các lớp nghệ thuật.

Nuôi chó ở Hàn Quốc một tháng hết bao nhiêu tiền?

Ngoài chi phí giáo dục, hiện tại một hộ gia đình ở Hàn Quốc dành trung bình khoảng 12,8 năm thu nhập để mua một căn nhà tầm trung, thay vì là 8,8 năm so với 5 năm về trước. Do đó, việc người trẻ Hàn Quốc ngày nay né tránh bổn phận và trách nhiệm của bậc sinh thành cũng là một phần dễ hiểu.

XEM THÊM: Mảng tối của giáo dục Hàn Quốc qua bộ phim truyền hình nổi tiếng SKY CATSLE

Sự thay đổi nhận thức về chó của người Hàn Quốc

Từ đầu những năm 2000 trở lại đây, các nhóm bảo vệ động vật quốc tế đã không ngừng giải cứu những con chó khỏi các trang trại ở Hàn Quốc. Theo Hội nhân đạo quốc (HSI), gần 1.600 con chó đã được giải cứu khỏi 13 trang trại ở Hàn Quốc kể từ năm 2015, thời điểm tổ chức này bắt đầu chiến dịch.

Những chợ truyền thống bán chó ở Seongnam, Busan hay cửa cơ sở giết mổ chó lớn nhất nước đều đã được chính phủ lần lượt vận động thuyết phục người dân dỡ bỏ, đóng cửa. Đây là sự kiện mang tính bước ngoặt cho thấy sự sụp đổ của ngành kinh doanh thịt chó và gửi đi một thông điệp rõ ràng rằng ngành này đang ngày càng không được ưa chuộng trong xã hội Hàn Quốc.

Nuôi chó ở Hàn Quốc một tháng hết bao nhiêu tiền?

Mặc dù không phải mọi chú chó đều được đối xử tốt như vậy, song sự thay đổi về địa vị của những con chó ở Hàn Quốc là rất lớn – không còn xuất hiện trên bàn ăn mà hiện diện thường xuyên hơn trong các album ảnh gia đình.

Quốc hội Hàn Quốc đang xem xét hai dự luật nhằm loại trừ chó ra khỏi danh mục chăn nuôi lấy thịt và cấm cho chó ăn thức ăn thừa. Nếu những dự luật này được thông qua, ngành chăn nuôi và kinh doanh thịt chó có thể sẽ sụp đổ.

XEM THÊM: Người Hàn Quốc có còn ăn thịt chó không?

Nuôi chó một tháng hết hơn 100 USD

Hiện nay, 25% số người trưởng thành ở Hàn Quốc nuôi một con thú cưng và trung bình chi khoảng 133.000 KRW (tương đương 2.793.000 VND)/tháng. Trong đó các khoản phải chi tập trung vào: tiền mua thức ăn (70%), mua đồ vệ sinh cho chó (18%) và đồ làm đẹp (8%).

Nuôi chó ở Hàn Quốc một tháng hết bao nhiêu tiền?

Nhiều khi chủ nuôi chó (ví dụ là con trai) chỉ cắt tóc hết 10.000 KRW (210.000 VND), nhưng phải chi ra 30.000 KRW (630.000 VND) để tỉa lông cho con chó của mình.

Nuôi chó ở Hàn Quốc một tháng hết bao nhiêu tiền?
Nuôi chó ở Hàn Quốc một tháng hết bao nhiêu tiền?

Biển hiệu niêm yết giá của một cửa hàng làm đẹp cho chó: chó loại nhỏ cắt 30.000 KRW (630.000 VND)/lượt. Dịch vụ giữ cho ban ngày hết 10.000 KRW, gửi qua đêm 15.000 ~ 20.000 KRW/đêm.

Nuôi chó ở Hàn Quốc một tháng hết bao nhiêu tiền?

Nếu chủ nuôi chó không có gì ngoài điều kiện thì các vật dụng dành cho chó cũng phải là đồ xịn nhất. Một website bán giường cho chó có giá từ 200 USD ~ 800 USD.

Nuôi chó ở Hàn Quốc một tháng hết bao nhiêu tiền?

Chi nhiều tiền mà ngắm chó nũng nịu trên cái giường này thì các vị chủ cũng chẳng thấy xót tiền nữa:

Nuôi chó ở Hàn Quốc một tháng hết bao nhiêu tiền?
Nuôi chó ở Hàn Quốc một tháng hết bao nhiêu tiền?

Quần áo cho chó cũng có giá trung bình 50 USD:

Nuôi chó ở Hàn Quốc một tháng hết bao nhiêu tiền?

Bùng nổ các dịch vụ chăm sóc thú cưng

Khi số người nuôi chó tăng lên, số doanh nghiệp cung cấp hàng hóa và dịch vụ như bảo hiểm, trông giữ và chăm sóc chó cũng tăng nhanh. Liên minh Hợp tác xã Nông nghiệp Quốc gia cho biết ngành công nghiệp thú cưng của Hàn Quốc trị giá 1,14 tỉ USD vào năm 2013, nhưng đã tăng nhanh lên 3,4 tỉ USD năm 2017 và dự kiến sẽ đạt 5,4 tỉ USD vào năm 2020.

Việc các ông bố bà mẹ trẻ xứ sở của kimchi, những người hưởng ứng trào lưu nuôi thú cưng thay vì đẻ con đã thúc đẩy ngành công nghiệp chăm sóc thú cưng hưng thịnh theo, nơi mà cung cấp dịch vụ bao gồm chế độ ăn kiêng cho đến chụp ảnh studio giá cao.

Một nhiếp ảnh gia chụp ảnh một chú chó tại studio cho thú cưng ở Seoul:

Dịch vụ tang lễ cho thú cưng cũng tăng trưởng mạnh. Một nhà tang lễ gần thủ đô Seoul hiện tiến hành hơn 10 lượt mỗi ngày. Chi phí cho một đám tang thú cưng trung bình là 200 USD.

Park Eun Byul, đồng sáng lập công ty Pet Pick – chuyên sản xuất thức ăn cho thú cưng, cho biết: Nhiều khách hàng của chúng tôi là các cặp vợ chồng trẻ, họ coi thú cưng như con mình và sẵn sàng chi trả nhiều tiền. Chúng tôi chỉ sử dụng các nguyên liệu chất lượng cao, như cá hồi và quả nam việt quất, do vậy các sản phẩm đắt hơn gấp đôi so với thức ăn cho động vật thông thường.

Nuôi chó ở Hàn Quốc một tháng hết bao nhiêu tiền?

Quỹ đầu tư mạo hiểm Korea Investment Partners đã đầu tư vào hai công ty khởi nghiệp cho thú cưng vào năm 2018, bao gồm Bacon – công ty chuyên sản xuất đồ chơi theo chủ đề cho các ngày lễ như Giáng sinh, Halloween – và Pet Friends – cam kết cung cấp các sản phẩm cho thú cưng trong vòng một giờ.

Bạn nghĩ sao về cách chăm sóc các chú chó cưng của người Hàn Quốc? Bạn đã từng nuôi thú cưng ở Hàn Quốc bao giờ chưa? Chi phí bạn phải bỏ ra hàng tháng là bao nhiêu? Hãy chia sẻ cảm nhận của bạn trong phần bình luận bên dưới bài viết hoặc trong group của TTHQ nhé!

XEM THÊM: Thiết kế xe lăn cho cá vàng

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).