Các bậc cha mẹ ở Hàn Quốc đã bao giờ nghĩ đến hoặc từng đưa em bé dưới 6 tháng tuổi đi chơi xa chưa?

Trong bài giới thiệu về chiếc địu em bé của todbi, mình từng nói em bé nhà mình từ 15 ngày tuổi đã được ba mẹ đưa đi chơi xa. Cho đến hiện tại em bé nhà mình vẫn thường xuyên được ba mẹ đưa đi tập thể dục và đi chơi xa với tần suất trung bình mỗi tháng có khoảng 15 ~ 20 ngày đi dạo 4km/ngày và 4 ngày đi chơi xa trên 100km (cả đi và về).

Tại sao nên cho con đi chơi thường xuyên?

Việc cho em bé đi chơi nhiều cùng với việc tập thể dục phi thường trong giai đoạn mang thai đã góp phần không nhỏ vào khả năng tăng trưởng của em bé nhà mình so với biểu đồ tiêu chuẩn của Hàn Quốc.

Theo bác sĩ nói, các chỉ số chiều cao và cân nặng của em bé nhà mình nằm trong top 5%, nghĩa là cao hơn 95% theo tiêu chuẩn Hàn Quốc, còn khi mình tự nhập số liệu để tính thì chỉ số này dao động trong top 10 ~15%.

Không chỉ phát triển tốt về thể chất, đi chơi nhiều cũng giúp em bé phát triển rất tốt về trí lực và giao tiếp xã hội.

Điều đáng ngạc nhiên là em bé nhà mình chưa bao giờ khóc hoặc từ chối gặp người lạ. Việc đi nhà trẻ từ 06 tháng tuổi cũng không hề gây ra nỗi ám ảnh với ba mẹ cũng như với em bé. Con nhà mình mặc dù ít tuổi nhất lớp nhưng luôn mừng rỡ khi gặp các anh chị cùng lớp, chơi ngoan suốt từ 9:00 sáng đến tận 16:30 chiều, ba mẹ có thể toàn tâm tập trung cho công việc.

Buổi sáng trước khi đưa con đi học hay buổi chiều sau khi đón con về từ nhà trẻ, con có thể tự chơi vui vẻ trong khoảng hơn 30 phút, đủ thời gian để ba mẹ làm việc riêng cũng như chuẩn bị đồ ăn cho cả nhà.

Ba mẹ cũng chưa bao giờ phải thay nhau trông con trong các bữa ăn, hai vợ chồng mình luôn cùng ăn trong khi em bé tự chơi một mình.

Khi đưa con vô rừng quốc gia để ngắm hoa mùa xuân, em bé nhà mình vô cùng phấn chấn, con tự cười và nói ê a một mình, xoay tứ phía để ghi nhận không gian mới.

Để con được vui và phấn chấn như thế, cha mẹ phải chuẩn bị rất nhiều thứ!

10 thứ cần chuẩn bị khi đưa con nhỏ đi chơi xa

Chuẩn bị tâm lý khi đưa con đi chơi xa

Điều quan trọng nhất khi đưa con đi chơi xa và ngay cả khi đi dạo quanh nhà là phải nắm được lịch sinh hoạt của con.

Em bé trong giai đoạn trước khi ăn dặm có 2 nỗi lo lớn khi đưa con đi chơi xa, là việc đảm bảo cho con ăn ngủ đúng cữ, và đặc biệt là khi con ị, lúc này là phân sữa nên nếu đóng bỉm không tốt hoặc con ị nhiều có thể tràn lan ra cả quần áo.

Cha mẹ ở Hàn Quốc nuôi con theo phương pháp E.A.S.Y thì việc quản lý lịch sinh hoạt của con sẽ dễ hơn. Chẳng hạn em bé nhà mình có chu trình 3 tiếng đồng hồ. Cứ mỗi 3 giờ, con sẽ lại ăn, ngủ và chơi. Trong một ngày con sẽ ị 2 ~3 lần.

Như vậy, dù đưa con đi chơi xa và lâu đến đâu, chỉ cần đảm bảo rằng con sẽ ăn, ngủ và chơi theo đúng như lịch sinh hoạt ở nhà thì con cũng sẽ luôn sẵn sàng tâm lý vui vẻ đi chơi cùng ba mẹ.

Ví dụ, khi thấy dấu hiệu con buồn ngủ thì không thể nào bắt con chơi được, con sẽ không tiếp nhận được không gian mới. Khi đó ba mẹ sẽ phải dừng chơi để con ngủ, hoặc cho con vào trong xe đẩy ấm áp có chắn gió và chắn sáng để con ngủ khoảng 30 phút. Khi tỉnh dậy con sẽ lại vui vẻ như bình thường.

Tương tự như vậy với khi con đói thì cho con ăn và khi bỉm của con bị đầy thì phải thay ngay.

Cần chuẩn bị những gì để đi chơi xa?

Việc chuẩn bị đồ đạc khi đi chơi xa là vô cùng vất vả, đặc biệt là khi chuyến đi kéo dài.

Để hình thành được thói quen chuẩn bị đồ, vợ chồng mình đã phải mất vài lần trải nghiệm những tai nạn nho nhỏ. Chẳng hạn như khi mang con đến công ty, con ị tràn hết ra khỏi bỉm, lan ra cả quần áo ngoài, nhưng vì chủ quan không chuẩn bị quần áo dự phòng nên phải lấy áo của ba để quấn cho con.

Ban đầu thời gian chuẩn bị lên tới 30 phút trước mỗi chuyến đi, phải lên danh sách những thứ cần mang theo. Về sau khi đã quen thì thời gian chuẩn bị chỉ còn chưa đầy 15 phút.

Tùy điều kiện mà danh sách những thứ cần chuẩn bị có thể khác, nhưng đây là 10 thứ bắt buộc phải có nếu muốn chuyến đi được hoàn hảo, xếp theo thứ tự ưu tiên.

Ghế ngồi xe ôtô (Car Seat)

Pháp luật Hàn Quốc quy định bạn bắt buộc phải có ghế ngồi riêng trên xe ôtô cho em bé. Ghế ngồi phải lắp ngược với hướng di chuyển của xe để đảm bảo an toàn cho con.

Ghế ngồi xe ôtô của em bé nhà mình là chiếc Cybex Platinum, thương hiệu đến từ Đức, rất chắc chắn, an toàn và linh động. Giá của chiếc Cybex Platinum tương đối đắt, nhưng bạn cũng có rất nhiều loại ghế ngồi xe ôtô giá cả phù hợp để lựa chọn.

10 thứ cần chuẩn bị khi đưa con nhỏ đi chơi xa

Khi chọn mua ghế ngồi xe ôtô nên tham khảo trước đánh giá của những người đã mua và đăng lại trên Youtube. Bằng cách này bạn sẽ có cảm nhận nhất định về chức năng và chất lượng của sản phẩm. Bởi vì ghế ngồi xe ôtô liên quan trực tiếp đến sinh mệnh của em bé nên cần phải chọn lựa và cân nhắc cẩn thận.

Túi đựng đồ của con

Túi đựng đồ của con có thể là một cái ba lô hoặc túi xách tay to hơn bình thường một chút và nên có nhiều ngăn để dễ phân loại đồ, dễ tìm kiếm. Nên mua một túi đựng đồ riêng cho con thay vì dùng chung với ba mẹ, bởi vì về sau có những cái không cần lấy ra khỏi ba lô nên mỗi khi chuẩn bị đồ đi xa sẽ tiết kiệm thời gian hơn.

10 thứ cần chuẩn bị khi đưa con nhỏ đi chơi xa

Nhà mình ưu tiên dùng ba lô vì có thể đeo đi được thay vì phải cầm tay.

Bình đựng nước nóng

Trong giai đoạn con chưa cai sữa, bình nước nóng rất cần thiết cho mỗi chuyến đi xa.

Khi con bú sữa mẹ, nước nóng dùng để hâm nóng sữa, chỉ mất 3 phút là con có bình sữa nóng giòn để bú. Khi con uống sữa bột, nước nóng dùng để pha sữa cho con.

Mặc dù bạn hoàn toàn có thể xin nước nóng khi ghé vào quán cà phê hoặc cửa hàng tiện lợi. Nhưng với bình nước nóng mang theo, bạn sẽ chủ động hơn trong mọi tình huống, nhất là khi leo núi.

Nên mua loại bình nước nóng có dung tích từ 1.7 lít trở lên để không bao giờ phải lo lắng thì thiếu nước.

10 thứ cần chuẩn bị khi đưa con nhỏ đi chơi xa

Nhà mình sử dụng loại bình 1.9 lít của Stanley, thương hiệu nổi tiếng của Mỹ, có giá 55.900원. Mình mua bình này trước khi sinh em bé 2 năm, nó quen thuộc đến nỗi không còn để ý đến sự hiện diện. Chỉ đến khi đi chơi xa mới nhận ra giá trị của nó. Giữ nước nóng y như vừa đun sôi xong, sau nhiều giờ.

Bạn cũng có thể chọn các loại bình nước nóng dung tích lớn của các thương hiệu khác và có giá phải chăng hơn.

Bình sữa của con

Giờ ăn của con bạn như thế nào, mỗi bữa ăn cách nhau bao nhiêu tiếng? Bạn dự định sẽ đi chơi bao lâu?

Các bữa ăn của em bé nhà mình cách nhau 3 tiếng, nhưng vì đi xe con nhanh đói hơn nên sau khoảng 2.5 tiếng là lại đòi ăn rồi. Mình dự định đi chơi khoảng 6 ~ 7 tiếng (tính cả thời gian đi lại) nên chuẩn bị 03 hộp sữa cho con.

Đang lái xe mà con đòi ăn thì cũng cho con ăn. Nếu con đang bú sữa mẹ thì cách nhanh nhất là chuẩn bị trước một bình sữa nóng ở nhà, gói vào bỉm của con hoặc bất kỳ thứ gì có thể giữ ấm trong khoảng 2 giờ. Khi đang trên đường đi mà con đói là có thể ăn ngay thay vì dừng xe làm ấm sữa.

Mẹo của mình là bọc bình sữa chuẩn bị sẵn này trong 2 lớp bỉm mới, sau đó bọc ngoài bằng một túi nilon để đề phòng bình sữa bị đổ.

10 thứ cần chuẩn bị khi đưa con nhỏ đi chơi xa

Khi con đến giai đoạn uống sữa bột thì sẽ nhẹ nhàng hơn chút, chỉ cần cho sẵn lượng bột cần thiết vào bình, đến giờ con ăn thì đổ nước ấm vào lắc đều lên là ăn ngay được.

Nhà mình dùng bình sữa hiệu Double heart. Rất khó để giải thích xem nó tốt hơn các thương hiệu khác thế nào ngoài việc bình rất cứng, dễ cầm và dễ vệ sinh.

Bỉm và khăn của con

Vì bỉm không sợ bị hỏng nên có thể mang bao nhiêu tùy thích, miễn là nhiều hơn số lần sử dụng cho mỗi chuyến đi.

Em bé nhà mình cần 2~ 3 cái bỉm cho mỗi chuyến đi nhưng mình để khoảng 10 cái vào ngăn riêng trong ba lô, trước mỗi lần đi chỉ cần kiểm tra lại xem số bỉm đủ dùng không là được.

10 thứ cần chuẩn bị khi đưa con nhỏ đi chơi xa

Nhà mình sử dụng bỉm của Huggies, vì hài lòng nên vẫn đang sử dụng.

Ngoài bỉm thì nhớ mang theo những chiếc khăn tay thấm nước tốt để lau miệng cho con khi bú sữa, và chặn cho sữa khỏi chảy xuống cổ.

Quần áo dự phòng cho con

Như đã nói ở trên, vợ chồng mình gặp tai nạn nho nhỏ vì con ị tràn ra quần áo nên phải bọc con bằng áo khoác của ba. Đó là giữa mùa đông!

Từ kinh nghiệm đó, nhà mình không bao giờ đi đâu xa mà không chuẩn bị trước cho con 2 bộ quần áo dự phòng. Mặc dù mới chỉ thêm một lần xảy ra sự cố tương tự, nhưng đã được giải quyết êm thấm nhờ có bộ đồ dự phòng này.

Khi bạn không có quần áo dự phòng cho con và xảy ra tình huống như trên khi đã quá xa nhà thì việc đi tiếp hay ở lại đều khổ cho cả cha mẹ và em bé. Vì thế, hãy luôn nhớ mang theo quần áo dự phòng nhé!

10 thứ cần chuẩn bị khi đưa con nhỏ đi chơi xa

Mẹo: Nên mặc cho con bộ áo liền quần (tiếng Hàn gọi là 우주복 – quần áo phi hành gia), khi thay bỉm hoặc thay quần áo cho con sẽ rất nhanh và tiện. Đặc biệt trong mùa lạnh con sẽ không bị dễ bị hở người như mặc quần áo bình thường mỗi khi trở người.

Thảm chống thấm

Bạn đã bao giờ lâm vào tình huống đang thay bỉm cho con mà con lại tiếp tục tè hoặc ị ra không? Quá thường xuyên phải không?

Vậy hãy nhớ mua một tấm thảm chống thấm tí hon dành cho con. Mỗi khi thay bỉm thì đặt con lên thảm trước rồi mới thay. Như thế nước tè hay phân sẽ không rơi dính tùm lum.

10 thứ cần chuẩn bị khi đưa con nhỏ đi chơi xa

Trong mọi tình huống, nếu có thể chạy ra xe ôtô thì nên thay bỉm cho con trong xe thay vì ngồi thay ngay tại quán ăn hoặc quán cà phê để thay bỉm. Điều này không chỉ làm bẩn quán của họ mà còn rất thiếu lịch sự với khách xung quanh. Trường hợp bất khả kháng thì nên hỏi chủ quán để thay trong nhà vệ sinh hoặc nơi kín đáo.

Đây là tấm thảm mà nhà mình đang dùng cho con. Nó không có gì quá đặc biệt ngoại trừ có thể chống thấm, dễ lau chùi và có họa tiết dễ thương.

Khăn ướt

Vì bạn không thể rửa cho con mỗi khi con bị bẩn hoặc mỗi khi thay bỉm trong lúc đi xa, nên khăn ướt sẽ là cứu cánh tuyệt vời và bắt buộc phải có.

Đừng bao giờ quên mang theo khăn ướt, tập thói quen này ngay cả khi đưa con đi chơi ở gần nhà nhé.

10 thứ cần chuẩn bị khi đưa con nhỏ đi chơi xa

Thương hiệu khăn ướt tin dùng của mình là Bebe Reve. 3 lý do mình thích dùng khăn ướt này là vì:

  • Khăn có độ nhám nên lau mau sạch hơn các khăn nhẵn lì
  • Kích thước khăn to nên một khăn có thể lau được nhiều lượt
  • Có nắp nhựa để bảo quản nên một gói có thể dùng lâu mà không bị khô

Địu hông hoặc xe đẩy

Đối với một chuyến đi xa, bạn sẽ không thể bế hoặc ôm con mãi được. Không chỉ bạn mỏi muốn gãy tay và như bị trói, mà con bạn cũng không thoải mái khi bị bế quá lâu.

Hãy mang theo xe đẩy hoặc địu hông.

Mình hay đi bộ và leo núi nên chọn địu hông. Chiếc địu hông khiến con có thể ngồi thoải mái trong thời gian rất dài đồng thời bạn có đôi tay được tư do làm những việc khác, di chuyển cũng linh hoạt hơn. Đôi khi mình cũng dùng xe đẩy, như khi đi mua sắm hoặc vào quán cà phê.

Nhà mình luôn để cả 2 thứ trong cốp xe nên có thể lựa chọn linh hoạt.

Dạo gần đây khi con ngồi vững thì mình còn mang theo chiếc ghế cao su nữa. Ghế này đặc biệt hữu dụng khi vào quán ăn hoặc quán cà phê, đặt ghế của con lên ghế của nhà hàng để con có thể ngồi cùng với bạn nên rất vui, trong khi bạn cũng được tự do để ăn uống (sẽ sớm có bài review dành riêng cho chiếc ghế này).

10 thứ cần chuẩn bị khi đưa con nhỏ đi chơi xa

Khi mua xe đẩy nhớ xem kỹ tùy chọn về các phụ kiện đi kèm như là tấm chắn mưa chắn gió, chăn giữ ấm (cái này tùy hãng mới có), túi đựng đồ và khay giữ cốc cà phê của bạn.

  • Nếu không có tấm chắn mưa gió bạn sẽ không thể cho con ra ngoài và những ngày trời có gió hoặc bất chợt có mưa, nhất là khi đi biển.
  • Túi đựng đồ giúp bạn để đồ của con và phụ kiện của xe đẩy ở dưới gầm
  • Nếu không có khay giữ cốc cà phê bạn sẽ phải nhịn uống hoặc tay lúc nào cũng phải khư khư giữ cốc.

Địu hông có rất nhiều loại, đọc thêm bài review về địu hông todbi mình viết trước đó.

Đồ chơi cho con

Con bạn thích đồ chơi gì, có thích ngậm núm vú giả không? Hãy mang chúng theo để con chơi khi đang đi xe hoặc khi ngồi trong quán cà phê, như thế con sẽ ít quấy hơn, ba mẹ có nhiều thời gian thưởng thức chuyến đi hơn.

10 thứ cần chuẩn bị khi đưa con nhỏ đi chơi xa

Kinh nghiệm cần biết

  • Không bao giờ mạo hiểm với sức khỏe của con. Mặc dù đưa con ra ngoài là tốt, nhưng phải luôn đảm bảo con được giữ ấm cũng như chắn gió tốt.
  • Thường xuyên quan sát biểu hiện của con để phán đoán xem con cần gì và đáp ứng ngay khi có thể. Chẳng hạn con buồn ngủ hay đói thì không thể bắt con chơi được mà ba mẹ phải tạm dừng để đáp ứng nhu cầu của con. Thường xuyên kiểm tra bỉm xem có có bị đầy không, em bé sẽ rất khó chịu khi bỉm bị đầy hoặc khi ị nên cần phải thay ngay.
  • Em bé không thể nhịn đói nhịn khát và các nhu cầu khác như người lớn. Để nuôi con theo phương pháp E.A.S.Y thì ngay cả khi đi chơi, trong mọi trường hợp đều phải tuân thủ thói quen sinh hoạt của con.
  • Mặc dù đã chuẩn bị kỹ trước chuyến đi nhưng cũng cần phải chuẩn bị thêm cả tâm lý về việc chuyến đi có thể bị hủy khi gặp sự cố bất ngờ liên quan đến con. Ví dụ như con bỗng dưng bị sổ mũi mà bên ngoài trời quá lạnh hoặc quá gió thì không nên đi. Ví dụ như đang đi mà con ị tràn lan ra người nhưng quên không mang theo đồ dự phòng thì đành phải quay về…
  • Luôn mang rác thải vệ sinh của con về nhà. Khi bạn thay bỉm hoặc dùng khăn ướt lau cho con thì gói gọn những thứ này vào túi nilon và mang về nhà để xử lý thay vì bỏ lại trong quán. Đây không phải là điều bắt buộc, nhưng hãy nghĩ đến việc tại sao có những quán ăn và nhà hàng cấm trẻ em. Chúng ta tự xử lý rác thải của con sẽ khiến đôi bên được vui vẻ thay vì phải lén lút vứt rác hoặc gây ra sự khó chịu với chủ quán.
  • Khi lái xe hãy chọn làn xe mà bạn có thể kiểm soát tốc độ xe an toàn nhất. Giữ khoảng cách với xe khác xa hơn bình thường (trên 30m hoặc khoảng cách giữa 3 cột đèn) để tránh phanh gấp gây tai nạn cho con. Mình lái xe tốc độ khoảng 80km/h trên đường cao tốc thay vì hơn 100km/h như trước, nên thường chọn làn 2 để không cản trở các xe đi tốc độ cao hơn.
  • Không bao giờ được bế con khi xe đang chạy, vì chỉ một cú phanh gấp bạn sẽ làm rơi con và có thể dẫn đến tử vong nếu con va phải vật nhọn hoặc vật cứng. Trong trường hợp bất khả kháng (mình cũng từng có vài lần) thì ba mẹ phải thắt dây an toàn xong mới được bế con và phải đảm bảo tốc độ chạy xe không quá 60km/h, đồng thời duy trì khoảng cách thật xa so với xe trước. Nhưng trường hợp bế con thế này cũng chỉ nên xảy ra trong thời gian rất ngắn và không được lạm dụng.

(TTHQ sẽ nhận được một phần lợi nhuận thông qua chương trình Coupang Partner).

Trả lời

Địa chỉ email của bạn sẽ được giữ bí mật. Bắt buộc phải điền vào các ô có dấu sao (*).